Tôi từng là một kẻ cuồng kiểm soát.
Mọi thứ trong đời tôi phải hoàn hảo.
Khi còn đi học, tôi phải là học sinh đứng đầu lớp. Nếu không đạt được điểm số cao nhất, tôi sẽ lo lắng. Các thầy cô giáo không thể hiểu được nỗi lo lắng của tôi. Tôi sinh ra đã vậy. Tôi nhớ một lần mình tham gia một khóa học trị liệu sắc đẹp hồi giữa những năm 20 tuổi, giám đốc trung tâm nói rằng bà cảm thấy lo vì tôi đạt điểm tuyệt đối trong mọi bài kiểm tra. Bà lo lắng bởi vì, "Điểm số sẽ chỉ có thể thấp đi chứ không cao lên được nữa!" Những lời nói đó sau này vô cùng ý nghĩa với tôi.
Tôi đã lo lắng về việc phải tỏ ra hoàn hảo đến nỗi con đường duy nhất tôi có thể đi là đi xuống. Và đúng như vậy, vào năm 40 tuổi, tôi hoàn toàn chạm đáy.
Khi đó tôi đã kết hôn và có 3 con. Mọi thứ trong cuộc sống của tôi đều được kiểm soát và không chỉ bởi mình tôi. Chồng tôi cũng là người khá cầu toàn. Tôi không nghĩ anh ấy sinh ra đã như vậy mà là do học được trong quá trình trưởng thành. Ngôi nhà của tôi trông thật hoàn hảo, gia đình tôi trông thật hoàn hảo, cả tôi cũng thật hoàn hảo trước mắt mọi người – nhưng sự hoàn hảo đó không bền, thậm chí là không khả thi.
Tôi tưởng mình hạnh phúc, nhưng sau đó tôi đã gặp một người chỉ cho tôi biết rằng cách sống hiện tại của tôi không ổn chút nào. Tôi dần dần nhận ra mình cần tạo nên những thay đổi lớn.
Tôi dần hiểu ra rằng theo đuổi sự hoàn hảo là một cuộc đua không có chặng cuối, vậy nên tôi đã quyết định làm một điều không tưởng. Tôi khiến bản thân trở nên không hoàn hảo, vượt ra khỏi quy tắc thông thường. Và đó là điều tuyệt vời nhất tôi từng làm.
Giờ đây tôi không hề hoàn hảo, và thế thì cũng chẳng sao cả. Những chuyện tồi tệ đã xảy ra, cuộc ly hôn cay đắng với người chồng cuồng kiểm soát và cầu toàn đã kéo tôi xuống đáy cuộc đời. Những điều đó tạo nên con người tôi hiện tại.
Giờ thì tôi hoàn toàn bất toàn, và điều đó thật tuyệt vời.
Tôi không còn phải kiểm soát điều gì. Tôi đã học được rằng ta không thể kiểm soát những gì người khác nói hay làm, ta chỉ có thể kiểm soát cách phản ứng của bản thân. Phản ứng của tôi luôn luôn là tử tế và thấu hiểu, và cuộc đời tôi trở nên yên bình hơn nhiều.
Tôi không tranh cãi với ý kiến của người khác hay khuyên bảo họ phải làm gì với cuộc sống của họ. Tôi sống theo cách của bản thân và nếu mọi người muốn học theo cách của tôi thì họ có thể thoải mái học. Chẳng có lời nói hay hành động nào từ người khác có thể ảnh hưởng đến tôi, và giờ đây tôi không còn cảm thấy phải kiểm soát mọi thứ nữa.
Có người nào xung quanh bạn giống như tôi không, một người luôn muốn kiểm soát mọi thứ để cảm thấy bản thân có giá trị và an toàn?
Dưới đây là 10 cách để bạn đối phó với một kẻ cuồng kiểm soát mà không làm mình mất kiểm soát:
1. Mỉm cười và giữ bình tĩnh
Khi ai đó yêu cầu bạn làm điều mà họ muốn, hãy mỉm cười rồi tiếp tục làm những gì BẠN muốn. Hãy giữ bình tĩnh và đừng bao giờ tranh cãi với một kẻ cuồng kiểm soát. Họ luôn luôn muốn giành phần thắng. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng, và duy trì sự tĩnh tại bên trong bạn. Ban đầu việc này khá khó khăn, nhưng một khi đã làm thành thạo thì bạn có thể thực hiện nó dễ như trở bàn tay.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tâm lí học tổng hợp
Non-FictionCác bài viết về tâm lí học được tổng hợp từ Oopsy, WhyPsychology, Tâm lí học ứng dụng,....