50.7 thủ thuật tâm lý giúp bạn cải thiện tinh thần trong 60 giây

145 8 0
                                    

  Cơ thể con người thật kỳ diệu, vừa yếu ớt vừa bền bỉ. Nó có thể làm nên những điều thần kỳ như sinh nở, chạy marathon, và tham dự cuộc họp phức tạp kéo dài 3 tiếng mà vẫn tỉnh táo. Cơ thể giúp ta đi từ điểm A đến điểm B, nhưng chính trí óc mới diễn giải, cấu trúc và định nghĩa cả thế giới – và hơn nữa là gán ý nghĩa cho thế giới. 

Rất tiếc là trí óc chúng ta không phải lúc nào cũng ngoan ngoãn. Nó có thể làm hại chúng ta bằng cách gửi đi những thông điệp tiêu cực, như "việc đó không bao giờ thành công đâu" hay "mi đúng là đồ tồi" – những tín hiệu từ não bộ này hủy hoại dần động lực và lòng tự trọng của ta.

 Nên bất kể là muốn vượt qua vòng phỏng vấn xin việc, muốn học giỏi hơn hay muốn vui lên, bằng cách nào bạn có thể khiến những suy nghĩ và cảm xúc giúp cho mình thay vì hại mình? Mừng là bạn đã hỏi! Tôi là nhà tâm lý học, và tôi đã tóm lược từ một số quyển sách hay hiện nay về trí não ra 7 bài tập trí não đơn giản mà bạn có thể làm trong 60 giây. Những bài tập này có thể giúp bạn thành công hơn trong bất cứ việc gì bạn làm.


  1. Yêu thích ngay tức thì – đừng cố tỏ ra hoàn hảo! 

Nếu bạn dành một tiếng đồng hồ tối nay để tập lại bài thuyết trình lần thứ n+1 thì việc bỏ đi xem ti-vi có thể sẽ là lựa chọn hay hơn. Hoá ra những người tài giỏi thật sự có vẻ thu hút và đáng yêu hơn khi họ phạm sai sót thay vì cố tỏ ra hoàn hảo

. Nhà nghiên cứu tâm lý và tác giả của quyển 59 Seconds, Richard Wiseman khám ra điều đó khi ông chọn 2 nữ diễn viên giới thiệu máy xay trước khán giả. 

Một người thì diễn rất đạt và trông có vẻ hiểu biết. Người còn lại gặp một số rắc rối: nắp của chiếc máy xay bung ra và cô làm đổ nước trái cây đầy người. Mặc dù đám đông thấy màn giới thiệu đầu tiên chuyên nghiệp và thuyết phục, nhưng diễn viên thứ hai lại được yêu thích hơn. Khi được yêu cầu giải thích đánh giá của mình, khán giả nói họ không có sự đồng cảm với diễn viên hoàn hảo đầu tiên, nhưng lại có cảm tình với diễn viên thứ hai vì cô ấy thể hiện phần "người" nhiều hơn. 

Một phút cải thiện tinh thần: Tôi không có ý khuyến khích bạn cố tình phạm nhiều lỗi ngớ ngẩn để được yêu thích, nhưng Wiseman nói rằng có một cách đơn giản giúp bạn tăng nhân tố này: bộc lộ điểm yếu của mình. Các nghiên cứu cho thấy những người sớm bộc lộ điểm yếu khi nói về bản thân sẽ được đánh giá là dễ gây cảm tình hơn.

 2. Tương lai là cỗ máy tri thức 

Có được khoảnh khắc "a ha!" thật ra dễ hơn bạn nghĩ nhiều. 

John Kounios và Mark Beeman, tác giả của quyển The Eureka Factor, nói rằng việc sử dụng trí tưởng tượng của bạn theo hai cách khác thường – một cách thay đổi hiện tại và một cách tác động đến tương lai – có thể giúp khơi gợi cảm hứng đang ngủ yên trong bạn. 

Một phút cải thiện tinh thần: 

-Giả vờ mình là một người khác. Một cách nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và phá cách là chơi trò nhập vai. Hình dung bản thân đóng vai ai đó phá cách hơn bạn. Đối với người mới tập, bạn có thể thử vào vai người mê nhạc rock. Kounios và Beeman phát hiện lối suy nghĩ này thúc đẩy tư duy sáng tạo! 

Tâm lí học tổng hợpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ