188. Đặc Điểm Của Người Sở Hữu Trí Thông Minh Cảm Xúc

69 3 0
                                    

Có rất nhiều loại thông minh khác nhau, công việc của chúng ta là khám phá ra và ứng dụng chúng vào đời sống. Các loại hình thông minh có thể được đo lường bằng các chỉ số. Phần lớn chúng ta đều đang quen thuộc với IQ (chỉ số thông minh) - loại thông minh có mối liên quan chủ yếu tới khả năng ghi nhớ, tái hiện lại các sự vật, sự việc từ trí nhớ và khả năng tư duy logic.

Hiện nãy cũng xuất hiện một loại chỉ số mới, CQ (chỉ số tò mò), dùng để chỉ khả năng có động lực mạnh mẽ trong việc tìm hiểu một vấn đề cụ thể. Nhưng những gì tôi dành phần lớn thời gian để nghiên cứu, cũng như làm việc với khách hàng và các tổ chức, đó chính là chỉ số thông minh cảm xúc (EQ)

Định nghĩa của trí thông minh cảm xúc

Trí thông minh cảm xúc( hay trí tuệ cảm xúc) ban đầu được phát triển bởi nhà nghiên cứu Peter Salovey  - Chủ tịch hiện tại của Đại học Yale và John Mayer, nhưng được biết đến rộng rãi nhất qua tác giả Daniel Goleman. Đó là khả năng:
"Nhận biết, thấu hiểu và quản lý cảm xúc của chính mình

Nhận biết, thấu hiểu và tạo tác động tới cảm xúc của người khác

Về mặt thực tế, EQ là khả năng ý thức được rằng cảm xúc có thể điều khiển hành vi và tác động đến người khác( cả tiêu cực lẫn tích cực), từ đó, học cách quản lý cảm xúc của cả bản thân và người khác, đặc biệt là khi phải chịu nhiều áp lực."

Chúng ta là những sinh vật cảm tính, chúng ta thường đưa ra các quyết định và phản hồi những kích thích dựa trên cảm xúc của bản thân. Khả năng phát triển chỉ số EQ có tác động rất lớn đến các mối quan hệ, cách chúng ta đưa ra quyết định và xác định các cơ hội. EQ vô cùng quan trọng. Qua nghiên cứu của mình, tôi đã tìm ra 10 phẩm chất mà tôi tin rằng thuộc về những người có trí tuệ cảm xúc.

Hi vọng bạn sẽ học được điều gì đó và hiểu ra rằng các cách để bạn có thể điều chỉnh tâm trí của mình và của người khác thông qua phát triển trí tuệ cảm xúc.

1/ Sự thấu cảm

Tôi rất thích định nghĩa của sự thấu cảm:

"Sự thấu cảm chính là khả năng thấu hiểu, cảm nhận được những gì người khác đang trải qua dưới góc nhìn của họ (khả năng đặt bản thân mình vào vị trí của người khác)"

Có hai loại thấu cảm. Câu nói này từ đã mô tả chúng một cách hoàn hảo:

Chúng ta thấu hiểu dựa trên phản ứng của những người khác. Thấu cảm cũng có thể có được qua quá trình học hỏi và trải nghiệm. Hãy ghi nhớ những cảm xúc mà bạn đều cảm nhận được trong phản ứng và khi bạn xem xét tổng thể khách quan. Hãy viết suy nghĩ đó ra, phân tích chúng, xác định xem bạn muốn đối xử với người khác giống như cách bạn muốn được họ đối xử như thế nào? 2/ Sự tự nhận thức

Tự nhận thức chính là nghệ thuật thấu hiểu bản thân, nhận biết được những khó khăn mình đang gặp phải, từ đó chuẩn bị cách để giải quyết tình huống trong cả thế chủ động và bị động. Nhận thức chính là cách chúng ta nhìn nhận bản thân mình, và cũng là cách chúng ta có được cái nhìn của người khác về bản thân ta- những khía cạnh ngoại diên đó vốn rất khó để có thể tiếp cận.

Tâm lí học tổng hợpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ