[ 4 MẸO HIỆU QUẢ ĐỂ NHỜ ĐƯỢC SỰ GIÚP ĐỠ VÀ NHẬN LẠI LỜI ĐỒNG Ý ]
Tâm lý học xã hội cho thấy rằng mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ nếu bạn chỉ cần biết hỏi đúng cách.
Nếu bạn đã từng liếc qua phần lời cảm ơn của một cuốn sách, hay nghe một bài phát biểu nhận giải Oscar, bạn sẽ biết rằng không ai tự mình mà có thể đạt được những thành tựu to lớn cả. Ngay cả với những thành tựu mang tính cá nhân, vẫn có vô số người đứng sau hậu trường, cung cấp các kỹ năng, hiểu biết và chuyên môn của họ để đưa người khác đến dưới ánh đèn sân khấu.
Là loài động vật có tính xã hội cao, con người chúng ta thường phụ thuộc vào nhau để học hỏi và phát triển. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc giúp đỡ người khác thực sự khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn và tính hào phóng có thể là một hình thức thích nghi tiến hóa quan trọng của loài người. Nếu chúng ta dễ dàng trợ giúp cho người khác, vậy tại sao, sau đó ta lại không thoải mái khi đi nhờ đến sự giúp đỡ?
Trong một xã hội luôn ngợi ca việc tự lập và tự lực, con người ngày càng cảm thấy khó khăn hơn khi nhờ đồng nghiệp, bạn bè và thậm chí là người thân gia đình giúp đỡ khi cần. Chỉ cần 1 suy nghĩ đơn thuần của việc yêu cầu giúp đỡ có thể ăn mòn cái tôi của chúng ta, làm suy yếu sự tự tin của bản thân, khiến ta nghi ngờ về khả năng của bản thân, và thậm chí còn làm ta tê liệt với cảm giác lo lắng. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, khi mà con người kết nối về mặt kỹ thuật số và xa rời về mặt cảm xúc hơn bao giờ hết, thì thực tế khắc nghiệt là không ai có thể tự thân một mình hành động được.
Học cách yêu cầu (và chấp nhận) sự giúp đỡ có lẽ là một trong những kỹ năng tuyệt vời nhất mà bạn có thể phát triển. May mắn thay, nghiên cứu mới cho thấy rằng nhờ vả và thực sự nhận được sự giúp đỡ dễ dàng và ít khó khăn hơn bạn tưởng nhiều.
Nhưng trước tiên, hãy xem xét hành vi lưỡng lự mỗi khi đưa ra sự giúp đỡ để có thể tận dụng được lòng vị tha mà đã tiến hóa theo chúng ta từ lâu nàyTại sao nhờ đến sự giúp đỡ từ người khác lại khó khăn đến vậy?
Lý do lớn nhất ở đây chính là cảm giác sợ hãi. Ta sợ rằng mình sẽ bị từ chối, cười nhạo hoặc sẽ bị nói là giả tạo. Mặc dù những nỗi sợ này thường không có cơ sở, nhưng chúng ta vẫn không muốn nhờ người khác giúp vì hành động tưởng chừng đơn giản này lại mang đến nhiều rủi ro xã hội cao: bị từ chối, dễ bị tổn thương, địa vị giảm sút và bị tước đi quyền kiểm soát. Trước những mối đe dọa này, lý trí đã bị nỗi sợ hãi lấn át, và như các nghiên cứu khoa học thần kinh cho thấy, nguy cơ đau đớn về cảm xúc này sẽ kích hoạt các vùng não tương tự như với nỗi đau thể xác.
Một lý do khác giải thích cho việc con người thấy khó khăn khi yêu cầu giúp đỡ là vì chúng ta khá tệ trong việc nói lên nhu cầu của mình theo cách mà người khác có thể cung cấp sự giúp đỡ mang tính xây dựng. Điều này một phần là do hiện tượng thiên vị nhận thức mà các nhà tâm lý học xã hội gọi là ảo giác về tính minh bạch, hoặc do niềm tin sai lầm rằng cảm xúc, suy nghĩ và nhu cầu của chúng ta là hiển nhiên đối với người khác. Chúng ta thường xuyên thụ động chờ đợi ai đó nhận thấy lời cầu xin ngoại cảm của mình để được giúp đỡ và chắc chắn sẽ thất vọng khi không ai giúp.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tâm lí học tổng hợp
Non-FictionCác bài viết về tâm lí học được tổng hợp từ Oopsy, WhyPsychology, Tâm lí học ứng dụng,....