85. LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT CƠN TỨC GIẬN?

47 6 0
                                    

Tức giận là một cảm xúc hoàn toàn bình thường của con người, và khi được xử lí đúng cách, tức giận thậm chí có thể được coi là một cảm xúc lành mạnh.

Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy tức giận, nhưng tức giận có thể khiến chúng ta nói hoặc làm những điều mà sau đó chúng ta hối hận, nó khiến ta đánh mất khả năng kiểm soát và hành động ngu ngốc.

Người trải qua tức giận phải tiêu tốn một lượng năng lượng cực lớn, nó rất mệt mỏi, nó làm ta suy kiệt. Sau cơn tức giận, chúng ta thường cảm thấy trống rỗng, vô phương hướng và hối hận.

Kiểm soát tức giận là thuật ngữ mô tả kĩ năng đối phó với tức giận một cách tích cực. Kiểm soát tức giận quan tâm việc bạn nhận ra nguyên nhân tức giận càng sớm càng tốt và bộc lộ những cảm xúc này với thái độ bình tĩnh và có lí trí hơn.

Bạn không nên cố gắng trấn áp sự tức giận của bạn, thay vào đó cố gắng hiểu nó và hành động một cách tích cực để giảm bớt các khía cạnh tiêu cực của cơn tức giận.

--->>> 1. Kiểm soát tức giận: Các kĩ thuật tự giúp đỡ

Mấu chốt của việc xử lí cơn tức giận là khả năng sử dụng lí trí của bạn. Khả năng ấy đến đâu tức giận sẽ được xóa bỏ đến đấy.

Đây là một khả năng nghe thì tưởng đơn giản ai cũng làm được, nhưng nếu bạn trải qua và làm được thật sự, bạn sẽ nhận thấy nó thật kì diệu.

Sẽ vô cùng khó khăn cho bạn khi kiềm chế cơn tức giận trong những lần đầu tiên. Nếu chúng ta thất bại lần đầu, chúng ta sẽ cố gắng lần tiếp theo và lần tiếp theo nữa, bởi đây là một "kĩ năng", nên bạn càng cố gắng thực hành nhiều, kĩ năng của bạn càng thuần thục, nó càng hiệu quả.

Vì vậy đừng bỏ cuộc, hãy để Oopsy giúp bạn!

--->>> 2. Vấn đề đều là ở Thân?

Khi tức giận, bạn thậm chí không thể nghĩ gì thêm ngoài cảm giác tức giận. Nhưng khi đó không chỉ hệ thống cảm xúc của bạn hoạt động thôi đâu, toàn bộ hệ thống Thân Thể đang phối hợp hoạt động; và chúng đang ... hỗn loạn vô cùng.

Khi Thân Thể hỗn loạn, chính sự hỗn loạn chi phối cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của bạn. Bạn thử nghĩ lại xem, khi đó bạn rất bực, thân thể bạn không ở trạng thái bình thường được nữa, tim đập nhanh, tay chân run rẩy, mặt nóng bừng bừng. Khi đó sự cãi vã hay hành động đập phá chính là những thứ "giúp bạn cân bằng", để bạn "cảm thấy mình đang làm chủ".

Thực ra bạn bị "lừa" đấy, đấy chắc chắn không phải trạng thái cân bằng, bạn chắc chắn đang mất tự chủ. Nhưng một khi bạn đã có thể đi ngược lại quá trình và khiến Thân Thể điều hòa trở lại, mọi chuyện "tự nhiên" sẽ ổn. Thật đấy!!!

(?) Vậy làm thế nào để điều hòa trở lại?

--->>> Chỉnh lại thân thể: Thân thể có một cách tác động đến trạng thái cảm xúc và suy nghĩ của chúng ta một cách kì diệu. Khi bạn tức giận, thân thể bạn chắc chắn đang "không đúng" ở đâu đấy.

Vậy bạn chỉnh lại thân thể và giữ tư thế đúng trong vòng tối thiểu 5 phút, bạn sẽ thay đổi được.

Có một số yếu quyết khi chỉnh lại thân thể như sau: Lưng thẳng, ngực thu, vai thả lỏng, hai cánh tay hợp với trục thân một góc 30 độ, đầu hơi cúi, cằm hơi thu, mắt có thể nhắm hoặc thả lỏng mi mắt.

Tâm lí học tổng hợpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ