Giả sử tạm thời bạn là một con hươu cao cổ.
Bạn sống trên những đồng cỏ ở châu Phi, có một chiếc cổ dài 2,1 mét. Thỉnh thoảng, bạn thấy một nhóm du khách lái xe quanh quẩn chụp ảnh mình. Nhưng điều khiến bạn khác biệt với con người không chỉ nằm ở chiếc cổ của bạn và máy ảnh của họ. Có lẽ, sự khác biệt lớn nhất giữa bạn và những người bạn hươu cao cổ với những người đang chụp ảnh bạn chính là hầu hết mỗi quyết định bạn đưa ra đều vì lợi ích trước mắt cho cuộc sống của mình.
Khi đói, bạn tìm đến một cái cây và ăn lá.
Khi có bão, bạn ẩn náu dưới bụi cây.
Khi phát hiện mình và đồng loại bị sư tử rình rập, bạn bỏ chạy.
Thông thường, đa số những lựa chọn của bạn giống như của hươu cao cổ – như ăn gì, ngủ ở đâu hoặc khi nào tránh kẻ săn mồi – đều tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức lên cuộc sống của bạn. Bạn sống trong một môi trường mà các nhà nghiên cứu gọi là Môi Trường Lợi Ích Tức Thì bởi vì những hành động của bạn tạo ra những lợi ích ngay lập tức. Cuộc sống của bạn chủ yếu hướng đến hiện tại.
1. Môi Trường Lợi Ích Bị Trì Hoãn
Bây giờ, ta đổi kịch bản và giả sử bạn là một trong những du khách. Không giống hươu cao cổ, loài người sống trong môi trường mà các nhà nghiên cứu gọi là Môi Trường Lợi Ích Bị Trì Hoãn.
Hầu hết những lựa chọn bạn đưa ra bây giờ sẽ không mang lại lợi ích cho bạn ngay lập tức. Nếu hôm nay ở sở làm, bạn làm việc tốt, bạn sẽ nhận được tiền lương trong vài tuần nữa. Nếu bây giờ bạn dành dụm, sau này bạn sẽ có đủ tiền khi về hưu. Nhiều khía cạnh trong cuộc sống hiện đại được sắp đặt để trì hoãn phần thưởng cho đến một thời điểm nhất định trong tương lai.
Điều này cũng đúng với các vấn đề của chúng ta. Trong khi hươu cao cổ lo lắng về những vấn đề trước mắt như tránh xa sư tử và tìm nơi lánh bão, nhiều vấn đề mà con người lo lắng lại là những vấn đề trong tương lai.
Ví dụ, trong lúc vòng quanh thảo nguyên trong chiếc xe Jeep, có thể bạn thầm nghĩ, "Cuộc hành trình này thật thú vị. Thật thích nếu được làm một nhân viên kiểm lâm và nhìn thấy hươu cao cổ mỗi ngày. Nhân đây, phải chăng đã đến lúc thay đổi công việc? Mình có đang làm công việc thật sự phù hợp? Mình có nên thay đổi công việc?"
Thật đáng tiếc, việc sống trong Môi Trường Lợi Ích Bị Trì Hoãn có khuynh hướng dẫn đến sự căng thẳng và lo lắng thường xuyên cho con người. Tại sao? Vì não bộ của bạn không được thiết kế để giải quyết vấn đề trong Môi Trường Lợi Ích Bị Trì Hoãn.
2. Sự Tiến Hóa Của Bộ Não Con Người
Não người đã phát triển thành hình dạng hiện nay trong lúc con người vẫn còn sống trong Môi Trường Lợi Ích Tức Thì.
Những di khảo gần đây nhất của con người hiện đại – được biết đến với cái tên Homo sapiens – có niên đại khoảng 200 ngàn năm. Đây là chủng người đầu tiên có não bộ tương đối giống với não bộ của bạn. Đặc biệt, vỏ não mới – phần mới nhất của não bộ và là phần chịu trách nhiệm cho những chức năng cao hơn như ngôn ngữ – có kích thước không đổi so với 200 ngàn năm trước.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tâm lí học tổng hợp
Non-FictionCác bài viết về tâm lí học được tổng hợp từ Oopsy, WhyPsychology, Tâm lí học ứng dụng,....