"Mọi sinh vật mang trong mình một mức độ điên rồ tạo động lực cho nó theo những cách kỳ lạ, đôi khi không lý giải nổi. Sự điên rồ này có thể là yếu tố sống còn, là phần không thể thiếu trong khả năng thích nghi. Không một giống loài nào có thể sống sót mà không có nó." – Trích tác phẩm Life of Pi
Cả sách lẫn phim Life of Pi đều là những minh họa tuyệt vời cho việc hoàn cảnh có thể buộc bạn phải xem xét và thay đổi quan điểm sống, hành động và những lựa chọn của mình. Những thay đổi này thường rất khó khăn. Một số có thể là những thay đổi to lớn.
-Kết hôn-
- Sinh con
- Khởi nghiệp
-Cải thiện thói quen ăn uống
- Kết thúc một mối quan hệ
-Mất đi một người thân yêu
-Vào đại học
-Đi du lịch vòng quanh thế giới
-Chuyển nhà và có một khởi đầu mới
Nhưng cũng có khi đó lại là những thay đổi nhỏ nhặt và có vẻ không quan trọng.
Dù thế nào chăng nữa, khả năng bạn thích nghi với các tình huống ấy và cảm thấy thoải mái trong những hoàn cảnh không ngừng đổi thay trong đời sẽ ảnh hưởng đến niềm vui, sức khỏe, mức độ căng thẳng và hạnh phúc của bạn.
Làm thế nào tôi và bạn hiểu được sức mạnh của khả năng thích nghi nhằm sẵn sàng đón nhận bất kỳ thay đổi nào ta gặp phải, dù lớn hay nhỏ?
1. Khả Năng Thích Nghi Là Gì?
Nói vắn tắt, sự thích nghi là khả năng bạn chuyển đổi theo một hướng cụ thể vào bất kỳ thời điểm nào. Điều này ám chỉ về mặt thể chất, tinh thần, tình cảm hay tâm linh.
-Thích nghi là tinh thần sẵn sàng học hỏi, phạm sai lầm và học hỏi hơn nữa.
-Thích nghi là khả năng thu thập đủ lượng phản hồi cần thiết để thực hiện những chỉnh sửa hoặc thay đổi hành vi của bản thân, nhằm tạo ra kết quả tích cực và hiệu quả.
Phần lớn chúng ta tiếp cận tình huống mới với một hệ thống định kiến, gồm những gì ta cho là khả thi. Định kiến này có thể xuất phát từ các trải nghiệm cá nhân, trải nghiệm của người khác, hay đơn giản là từ những niềm tin sai lầm.
Sau đó ta hình thành các quy luật về những gì sẽ xảy ra dựa trên những niềm tin này, và những quy luật đó thường ảnh hưởng đến các lựa chọn và hành động của ta.
Dù là thay đổi chế độ ăn, bắt đầu một mối quan hệ hay nhận công việc mới, ta đều tiếp cận từng hoàn cảnh với một hệ thống những kỳ vọng, đòi hỏi và mong muốn.
- Kỳ vọng: điều ta cho là sẽ xảy ra Đòi hỏi: điều ta thực sự cần xảy ra
- Mong muốn: điều ta muốn xảy ra Sức mạnh để thích nghi với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống nằm ở việc nắm rõ những kỳ vọng, đòi hỏi và mong muốn của ta thực sự là gì. Tất cả nằm ở việc thu hẹp khoảng cách giữa nguy cơ ta thấy được khi sự việc đang thay đổi và cơ hội ta muốn nắm bắt từ các nguy cơ ấy.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tâm lí học tổng hợp
Non-FictionCác bài viết về tâm lí học được tổng hợp từ Oopsy, WhyPsychology, Tâm lí học ứng dụng,....