189. 10 Quy Tắc Giúp Tự Cải Thiện Bản Thân Nhanh Chóng

96 2 0
                                    

Một số người muốn tự cải thiện bản thân bằng cách chuyên tâm trau dồi một kỹ năng nào đó. Một số khác lại thích đưa ra những quyết định nóng vội. Bài viết này là dành những người luôn hành động nhanh ẩu đoảng.

Mỗi khi nghĩ về 5.500 khách hàng của mình, tôi tin rằng 10 điều mà tôi nêu ra dưới đây là vô cùng cấp thiết với những ai muốn cải thiện bản thân.

1. Đầu tư thời gian cá nhân. Không có gì thay thế được việc chú tâm vào rèn luyện. Cái gọi là "làm việc thông minh" không khiến bạn tiến bộ hơn là bao. Nếu bạn đang đọc một bài báo về tự cải thiện bản thân, thì chính xác là bạn đang làm rất thông minh như bạn hằng mong ước. Cho dù việc tự cải thiện chính mình có được xây dựng dựa trên nền tảng những ưu điểm hay là tự khắc phục những khuyết điểm, thì lựa chọn cố gắng phấn đấu để đạt được tham vọng hay tự hài lòng với hiện tại là tùy thuộc ở bạn. Tôi không có ý chỉ trích cách sống thứ hai: Nó được gọi là "Tự Thỏa Mãn" và nó có thể là một lựa chọn khôn ngoan. Có thể bạn muốn dành nhiều thời gian để chú tâm vào việc khác quan trọng hơn, quan tâm đến nhu cầu thiết yếu, hoặc đơn giản chỉ để cho vui.

2. Tránh lãng phí thời gian. Điều này giúp chúng ta làm việc hiệu quả mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Những người thành công trong cuộc sống thường sẽ tránh lãng phí thời gian vào việc ngồi lỳ bên TV, tán gẫu, mua sắm nhiều quần áo hơn mức cần thiết, chơi trò chơi điện tử, chơi những môn thể thao tốn thời gian như golf và đến đám cưới lần thứ ba của đứa con thứ của người anh em có họ hàng xa hai đời sống ở Kalamazoo.

3. Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát. Những người thành công dành ít thời gian để nói về bệnh tật, tình hình chính trị hoặc những kẻ khó ưa. Họ tập trung vào những gì nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

4. Chuyên môn hóa. Trong một thế giới phức tạp hơn bao giờ hết, sẽ khó khăn hơn bao giờ hết để trở nên thông thái như một nhà bác học. Nhưng, chí ít, bạn cần phải biến mình thành chuyên gia trong một vài lĩnh vực nhất định. Ví dụ, một chuyên gia tư vấn tâm lý hôn nhân - gia đình cũng có thể mắc phải hội chứng kẻ mạo danh bởi, ngày nay, có rất nhiều ngành nghề chuyên về tư vấn hôn nhân và gia đình. Nếu bạn không phải là tuýp người thông minh và chăm chỉ phi thường, việc chuyên tâm về một lĩnh vực nhất định sẽ là lựa chọn không ngoan hơn: ví dụ, các cặp vợ chồng khác nhau về sắc tộc (màu da), những cặp đôi chuyển giới, những thần đồng tương lai, những phụ huynh hay đánh đập con cái, những người đàn ông có vợ làm nội trợ, v.v.

5. Hãy hành động để giảm thiểu rủi ro. Càng đắn đo suy nghĩ, ta càng thấy sợ hãi, và vì thế càng khó để đạt được mục tiêu. Sau một khoảng thời gian (vừa phải) dành cho công đoạn "tư duy sâu", hãy làm theo chìa khóa thành công (đã được vô số người áp dụng): Khởi Động, TĂNG TỐC, Về Đích! Thấy không, hành động và rút kinh nghiệm dễ nhằn hơn hẳn việc tự phức tạp hóa vấn đề. Để điều chỉnh hành động của chính mình, không gì hơn là kinh nghiệm thực tiễn. Hãy nghĩ tới phép ẩn dụ về người muốn chèo thuyền từ San Francisco đến Hawaii. Người ấy có cân nhắc và lập kế hoạch, nhưng chỉ sau một khoảng thời gian suy nghĩ nhất định, người ấy liền ra khơi. Đó là quyết định rất khôn ngoan. Khi phải đối mặt với thời tiết kém thuận lợi, người ấy có thể điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Kết quả, người ấy có thể sẽ đến Hawa

6. Gặp gỡ những người mang lại điều tốt nhất cho bạn. Có một số người luôn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta, trong khi những người khác luôn tìm cách dìm ta xuống. Người đó có thể là sếp của bạn, là người yêu, vợ hoặc chồng, một người bạn đơn thuần hay ai đó mà bạn coi là tri kỷ. Tất nhiên, bạn không thể lựa chọn ai sẽ xuất hiện trong cuộc đời mình, nhưng khi bạn có quyền lựa chọn, hãy dành thời gian với những người giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn.

7. Dành thời gian để tìm một người cố vấn tốt. Một người biết phải trái, hào phóng và thành đạt trong lĩnh vực mà bạn đang phấn đấu, hoặc một người thành công trong hầu hết mọi lĩnh vực chính là một kho báu đúng nghĩa. Ngoại trừ những thiên tài, sở hữu một người cố vấn như vậy chính là sở hữu chiếc chìa khóa để đến với thành công. Làm thế nào để tìm một người cố vấn tốt? Hãy tìm sự giúp đỡ từ những người đáng tôn trọng. Nếu họ phản hồi bạn một cách tích cực, hãy đề nghị họ giúp đỡ bằng mọi giá. Sau một khoảng thời gian, nếu bạn làm tốt phần của mình và nếu bạn may mắn, người ấy sẽ giúp đỡ bạn nhiều hơn, trở thành người cổ vũ và trợ giúp về mặt tinh thần choa bạn, và luôn sẵn lòng trao cho bạn nhiều cơ hội tố

8. Tự theo dõi sự tiến bộ của mình. Ví dụ, hãy tự tạo ra một danh sách những việc quan trọng và sắp xếp chúng theo từng cấp độ rồi dán bên cạnh bàn học, giống như cách các tổ chức phi lợi nhuận cố gắng gây quỹ. Hoặc, hàng ngày, hãy tự gửi cho mình một lá thư, tự cho điểm từ A đến F, bạn có thể giữ lá thư cho riêng mình hoặc chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội hoặc bạn bè ngoài đời thực.

9. Tự xem lại bản thân. Các khách hàng của tôi, người mà không thành công trong cuộc sống, thường có xu hướng đổ lỗi cho yếu tố khách quan như lãnh đạo của họ, nền kinh tế đất nước, hay chủng tộc và giới tính của họ, v.v ... Ngược lại, những người thành công luôn luôn tự vấn chính mình để xem họ cần làm gì: học được một kỹ năng mới, nâng cao thái độ làm việc, hạn chế hoặc ngừng lạm dụng chất gây nghiện, điều chỉnh lại mục tiêu công việc hoặc tìm kiếm nghề nghiệp mới phù hợp hơn với năng khiếu của họ.

10. Đứng dậy sau vấp ngã. Có thể bạn đã nghe thấy điều đó trước đây. Nó đúng đấy. Ngay cả những người thành công nhất cũng thất bại đôi lần. Sự khác biệt giữa họ và những người khác là họ có xu hướng ép buộc bản thân, vâng, ép buộc bản thân, phải vùng lên mạnh mẽ và không chìm sâu trong thất bại. Họ tự rút ra bài học từ sự thất bại và sau đó quyết tâm thành công ở một cái gì đó lớn lao. Khi bị cho thôi việc ở vị trí biên tập viên cho chuyên mục San Francisco Chronicle (Biên niên sử San Francisco), sau một giờ, vâng, chỉ một giờ cảm thấy bị xúc phạm, tôi đã nổi giận. Tôi nói: "Tôi sẽ cho họ thấy. Tôi sẽ công khai trên toàn quốc!" Chính ngày hôm đó, tôi đã gửi clip tới 10 tờ báo lớn trong nước và kể từ đó, tôi đã viết nhiều bài báo cho các tờ báo lớn như TIME, The Atlantic, và, tất nhiên, Psychology Today.

Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Uyên -
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Thị Phương Uyên - Nguồn: ". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook
để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại:
.

Tâm lí học tổng hợpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ