- Lập kế hoạch cho chế độ ăn uống hoàn chỉnh và thề rằng sẽ thực hiện bằng được. Kết quả là chìm vào quên lãng chỉ sau vài ngày.
- Tự nhủ sẽ bắt đầu ngồi thiền, đọc sách, viết lách mỗi buổi sáng, nhưng lại dễ dàng "quên" mỗi khi cơn chán chường nổi lên.
- 10 phút nữa cần đi gội cái đầu, nhưng kết quả có thể là: "Để mai tính!".Bạn có thấy những điều trên quen thuộc không? Có phải thật là chúng ta không có kỉ luật? Chúng ta là những kẻ nói dối, không đáng tin? Hay chúng ta thật vô vọng, muốn đổi thay lắm nhưng cứ gắn cuộc đời trên chiếc ghế, ăn đồ ăn vặt, xem TV và nhiều lúc cảm thấy chán ngán bản thân vô cùng? Điều gì đang diễn ra vậy nhỉ?
Để giải quyết một vấn đề, chúng ta nên tìm hiểu bản chất của vấn đề, từ đó mới tìm ra cách để khắc phục nó. Sau đây là 10 lí do thường khiến những dự định của chúng tan theo mây khói.
--->>> 1. Chúng ta không coi điều mình đặt ra một cách nghiêm túc
Chúng ta hầu như chỉ đặt nửa trái tim và nhiệt huyết của mình vào cam kết một việc nào đó, giống như là có một mối quan hệ nửa vời vậy – với tinh thần như vậy, chúng ta sẽ sớm bỏ cuộc.
--->>>2. Đơn giản là "QUÊN"
Chúng ta nói với bản thân rằng sẽ ngồi thiền hằng ngày với một tinh thần quả quyết. Rồi buổi sáng thức dậy ta cười khì, quên béng việc này. Ta chợt nhớ ra sau đó, nhưng lại bận việc khác mất rồi.
Xong buổi sáng tiếp theo đến ta lại quên. Đến lúc có thể nhớ được thì cũng là lúc chúng ta cảm thấy thất vọng với bản thân và bỏ cuộc.
--->>> 3. Xu hướng bỏ cuộc khi cảm thấy không thoải mái hoặc không chắc chắn.
Thiết lập một thói quen thường khiến bạn cảm thấy không thoải mái, như phải dậy sớm hơn 30 phút hoặc đang "điên cuồng" lướt web thì đã đến giờ cần ngồi thiền, bạn sẽ ngừng nó, và đưa ra lí do để hợp lí hóa cho hành động của mình.
Chúng ta không ưa việc phải đối mặt với cảm giác không thoải mái hoặc không chắn chắn vì vậy chúng ta cố gắng thoát khỏi nó.
--->>> 4. Không thoát khỏi sự cám dỗ
Sự cám dỗ luôn ở quanh ta: từ những thỏi sô-cô-la khi ta nói rằng mình đang ăn kiêng, hay những bộ phim hấp dẫn mời gọi khi ta định đi ngủ sớm hơn, đến sự cám dỗ của điện thoại, của mạng xã hội khi ta nói rằng mình cần đọc sách.
Trên thực tế, khi lòng ta chẳng an yên nổi thì sự cám dỗ nhỏ nhặt, vạch vãnh nào cũng khiến ta sa ngã..
--->>> 5. Hợp lí hóa mọi vấn đề
Khi điều gì đó trở nên khó khăn, hoặc có một sự cám dỗ trước mặt, tâm trí ta bắt đầu hợp lí hóa để dừng ngay việc làm đó.
Não của ta có thể rất rất giỏi trong việc hợp lí hóa: "Chỉ một lần thôi có sao đâu," hay"Mình đã làm việc vất vả rồi, mình xứng đáng điều này" hay "Lần này không tính, mình sẽ bắt đầu vào ngày mai," hay "Đây là dịp đặc biệt, xứng đáng để được ngoại lệ."
Một khi chúng ta bắt đầu tin vào những lí lẽ này, chúng ta đã mở cửa cho những kế hoạch của mình bay xa mãi xa...
--->>> 6. Ta lại đàm phán
BẠN ĐANG ĐỌC
Tâm lí học tổng hợp
Non-FictionCác bài viết về tâm lí học được tổng hợp từ Oopsy, WhyPsychology, Tâm lí học ứng dụng,....