Mùa hè đang đến, và hẳn bạn đã có kế hoạch lớn cho chuỗi ngày nghỉ dài sắp tới. Bạn dự định sẽ tham dự một lớp học hoặc theo đuổi một mục tiêu phát triển bản thân cao hơn. Giờ đây, mọi thứ xung quanh có vẻ hứa hẹn: cây đang đâm chồi nảy lộc và ánh mặt trời ấm áp luôn chiếu tỏa. Những tháng đầu năm cho con người nguồn động lực vô tận; ta cảm thấy như có thể hiện thực hóa toàn bộ các mong muốn và ước mơ của mình. Bạn sẽ làm được, đặc biệt nếu bạn biết cách tận dụng tối đa mọi nguồn năng lượng của mình.
Mặt khác, nếu việc nhắc đến những kế hoạch và hoài bão khiến bạn cảm thấy mỏi mệt, thì có lẽ bạn chưa huy động năng lượng một cách trọn vẹn như mong muốn. Thường thì người ta bị thất thoát và mất năng lượng thông qua những kẽ hở mà họ ít khi chú ý đến. Khi điều này xảy ra, người ta cảm thấy mệt mỏi, tâm trí bị phân tán, ý chí và hy vọng sụt giảm so với mong đợi. Hậu quả là họ bắt đầu hạ thấp kỳ vọng của mình, thu nhỏ bớt ước mơ và chấp nhận "an phận" thay vì phấn đấu.
I. Năng Lượng Của Bạn "Chảy" Về Đâu?
Sẽ dễ hình dung hơn khi ta ví năng lượng của một người là dòng nước chảy trong ống dẫn. Và cũng giống như nước, năng lượng có thể bị rò rỉ. Những thói quen xấu và lối sống buông thả có thể khiến dòng năng lượng này chảy sang những chỗ vô ích, và vì thế bạn chỉ còn lại nguồn năng lượng nhỏ giọt mà thôi. Rất dễ phát hiện những chỗ rò rỉ và thất thoát năng lượng nếu bạn biết cách tìm kiếm, và đôi khi một "miếng vá" đơn giản là đủ để khắc phục hư tổn. Nhưng trong mọi trường hợp, việc trước tiên bạn cần làm là xác định đúng vấn đề. Ta hãy bắt đầu kiểm tra những chỗ thường bị rò rỉ nhất:
1) Đè Nén Cảm Xúc
Khi cảm xúc bộc phát nhưng bạn không thể hiện nó, thì tức là bạn đang đè nén nó. Và việc đè nén cảm xúc sẽ đòi hỏi một nguồn năng lượng khổng lồ.
Xu hướng tự nhiên của cảm xúc là thể hiện ra bên ngoài. Bằng cách này hay cách khác, bạn phải bộc lộ thì mới hiểu rõ được những cảm xúc của mình. Và một khi được thấu hiểu, cảm xúc sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan hơn.
Cố chặn đứng quá trình tự nhiên này tức là ta đang tạo sức ép lên hệ thống cảm xúc của mình, giống như áp lực nước đè nặng lên con đập vậy. Và cuối cùng, một áp lực lớn như thế có thể gây hại: Ta không chỉ phải nỗ lực hơn để kìm nén và cố tỏ ra vui vẻ, mà còn mất dần sự kiểm soát đối với cảm xúc của mình. Ta sẽ dễ dàng nổi đóa hoặc làm tổn thương người khác mà không hiểu vì sao.
Cách tốt nhất để khắc phục dạng rò rỉ này là thật lòng thể hiện cảm xúc của mình, qua những cách khéo léo như viết vào nhật ký hoặc đơn giản là hét to lên. Cách này thường hiệu quả hơn so với bộc lộ cảm xúc một cách công khai, vốn có thể khó thực hiện hơn rất nhiều do sự phức tạp của các tương tác xã hội.
Một khi bạn đã bộc lộ cảm xúc của mình, áp lực sẽ giảm và chỗ rò rỉ sẽ được bịt lại. Khi ấy, bạn tự nhiên sẽ có trong tay nguồn năng lượng và rút ra những điều có ích nhằm giải quyết các vấn đề khác.
2) Ưu Tiên Người Khác Hơn Bản Thân
Khi có thói quen đặt nhu cầu và mong muốn của người khác cao hơn nhu cầu của bản thân, ta đang có nguy cơ chặn đứng nguồn năng lượng của mình. Việc luôn ưu tiên mọi người thay vì bản thân sẽ tạo ra tâm lý oán giận, bất kể ta có biểu hiện hoặc thậm chí ý thức được tâm lý này hay không. Hãy tưởng tượng tâm trí bạn lên tiếng, "Vì sao ai cũng có được thứ mình muốn, còn mình thì không?", nhưng bạn lại lờ tiếng nói đó đi. Khi sự oán giận ấy xuất hiện, bạn sẽ không thể khai thác các nguồn lực một cách trọn vẹn và cảm thấy kiệt quệ về cảm xúc, thể chất và nguồn lực.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tâm lí học tổng hợp
Non-FictionCác bài viết về tâm lí học được tổng hợp từ Oopsy, WhyPsychology, Tâm lí học ứng dụng,....