DECEMBER 10: Thursday
QUIN
I couldn't contact her. Her number is cannot be reached. I'm worried about her.
I look at Dave who's approaching. "Dave."
"Oh, Ken." Bati nito sa'kin.
"S-si Jacq?"
Umiling siya't napayuko. "P-pasensya na pero wala kaming balita sa kaniya."
I clenched my fist and can't help myself not to punch him. "Gago ka!"
"Oy! Ken! Problema mo?!" Galit na tanong sa'kin ni Justin na nasa likuran ko lang. Tinalikuran ko siya't hindi sumagot at pumunta ako ng gym.
"Fuck!" I screamed. I drop myself on the floor and punch the wall infront of me many times.
I can't find her. I don't have any idea where she was. I'm worried about what happened to her after our last phone call.
["Q-quin..."]
"Jacq!" I call her name. After several missed calls that I gave her, finally she picked up the phone. "Alam mo ba na kanina pa ako nag-aalala--"
["Quin..."] Napatigil ako sa pagsasalita nang tawagin niya ako. I heard a hint of smile on the other line. ["Sorry, I can't make it."]
I can't help not to think and to get worry about her. I just don't know where she was. I just don't know what'll happen to me whenever there's something bad happened to her.
"Damn, Jacq." Nakapikit kong sabi. Hindi ako allowed na pumasok ngayon sa kahit na anong klase namin dahil suspended kami ng isang linggo. Kami nila Justin, Paolo, at si Jacq dahil sa nangyari no'ng Lunes.
"Ken..." Napalingon ako sa boses ng babae na tumawag sa pangalan ko. "Tama na."
Pumikit ako't hinayaan ang luha kong pumatak. Pinunasan ko ito bago ako tumayo. Tiningnan ko siya't nakatingin lang siya sa'kin. "Mahahanap din natin siya Ken." She said positively. "Alam kong ayos lang siya. H'wag kang mag--."
I look at her in the eye. "Don't comfort me with lies, Kate." Iniwan ko siyang nakatayo do'n at lumabas ng campus.
Habang nagda-drive ako, kinuha ko ang aking phone at dinial agad ang number niya. Itinigil ko ang aking sasakyan, "Jacq?!" Gulat kong tanong nang may sumagot mula sa kabilang linya.
["Uh, Sir? Pasens'ya na ho. Nakita ko lang po itong cellphone sa gilid ng kalsada eh. Kilala mo po ba ang may-ari?"] Boses ng isang lalaking matanda ang sumagot. Napabagsak ang aking balikat sa sinabi niya at mas lalong nag-alala.
"K-kilala ko p-pero..."
["Manong!"] Napalunok ako sa narinig kong boses. B-boses niya.
"A-asa'n po kayo?"
["Teka lang ho Sir, baka ito na po ang may-ari."] Nabuhayan ako ng loob nang sabihin niya iyon.
"H-hello?"
["Hello?"]
Hindi, hindi siya si Jacq. "S-sino 'to?"
YOU ARE READING
Love Suicide
Teen FictionEscaping your problems through death wasn't the best way to forget all things and forget the happiness that you deserve.