NOVEMBER 26: Thursday
Huminga ako ng malalim at napatingin sa kaniya. "Ano?" Naiinip kong tanong sa kaniya.
Nabaling ang kaniyang tingin sa'kin. "Huh? Anong 'ano'?" Pagababalik niya ng tanong sa'kin.
"Tss, you said you want to talk to me."
Napangiti naman siya at napa-inom sa kaniyang frappé. "Yeah, about something." He said, almost whispering it to me.
"Something like what?" I asked.
"Circumstances?" He said, looking up. "Uh," he then look at me, snaping his fingers. "Kamusta kayo?"
I raise my left eyebrow. "Uh, Quin?" I asked. Napatango-tango naman siya. "Wala namang magandang nangyari." Baliwalang sabi ko.
"Okay, sabi mo eh." Napatingin ako sa kaniya nang sinabi niya ang pangungusap na 'yon. "Anyway, do you have plans to tell him?"
"Tell him what?" I asked, surprised by his question.
He smiled, genuinely. "About your reason. Why you wan'ed to die." He said in as-a-matter-of-factly-tone.
Napa-iwas ako ng tingin. "Lary, hindi ko na ata kailangan na sabihin pa sa kaniya kung alam naman na pala niya, 'di ba?"
I heard him chuckle that's why I look at him. "Pa'no mo naman nalaman na alam na niya?"
"Tanga lang? Hindi ba't sinabi mo sa'kin na alam na niya lahat?"
"Tinanong mo ba siya?" Napatingin ako sa kaniya. "Oh? Bakit?" Pagtatanong niya sa'kin nang napatingin ako sa kaniya.
"Bakit ko naman siya tatanungin kung sinabi ko na sa kaniya na we don't need to mind each other's reason why we want to die?" I asked him.
Napangiti lang siya. Kinuha niya ang kaniyang phone at tila ba may tina-type s'ya. Maya-maya pa'y inilagay niya ito malapit sa kaniyang tainga. Napangiti siya at napatingin sa'kin.
"Hannah," tawag niya sa pangalan. "How is he?" He asked.
I roll my eyes and look at the straw of my frappé.
Now, I wonder. Pa'no naman malalaman ni Quin ang tungkol sa bagay na 'yon? Bakit niya kailangang itago sa'kin na alam niya na pala?
"Sige, sige. Pumunta nalang kayo dito." Napatingin na naman ako kay Lary na ngayon ay binababa na ang kaniyang phone.
"Sino 'yon?" Pagtatanong ko habang naka-pangalumbaba sa mesa.
"Uh, Hannah." Sabi niya at inilalagay ang kaniyang phone sa kaniyang bulsa.
"Hannah, who?" I asked more.
He then look at me. "Why're you even interested?" He asked, looking so serious with his face.
"Nah, I get interested sometimes." I said. I look at him for him to answer my question.
"She's also working in Deathport." He just said.
Napahinga ako ng malalim. "Ano'ng nafi-feel niyo kung may mamamatay na tao?" I asked out of nowhere.
Kitang-kita ko ang pagkatigil niya sa pagtatanong ko.
"Is being part of the Death Authorities a good job?" I asked once more. "What if you wan'ed to die? What will you do? Find a partner and die together?"
YOU ARE READING
Love Suicide
Teen FictionEscaping your problems through death wasn't the best way to forget all things and forget the happiness that you deserve.