DECEMBER 23: Wednesday
Hinawakan ko ang pisngi ko habang naglalakad palabas banyo. Naglalakad na ako palabas ng hallway nang bigla kong makasalubong si Quin.
"Kanina pa kita hinihintay." He said with a worried tone but immediately shifted to a happy tone. "Tara kain muna tayo."
Hindi na ako nagsalita at hinayaan ko nalang siya sa kung ano man ang gusto niya. "I'll take the order, wait for me, okay?" I didn't respond, instead I looked at the soccer field.
Hindi ko na naramdaman ang kaniyang presensya kaya in-assume ko na na nago-order na siya ng pagkain or kung ano man.
Pero 'yong sinabi sa'kin ni Miss Richie kanina, 'yon ang ramdam na ramdam ko pa din hanggang ngayon.
She walk towards me and I waited.
I waited for her hand to land on my cheeks.
But her hands are so gentle that she just touched my cheeks and said, "His life will be like hell if you'll leave him."
Then she left.
Naghilamos muna ako bago ako lumabas ng banyo at paulit-ulit 'yong sinabi niya sa'king isipan.
Argh, nakaka-inis.
"Uy, ayos ka lang?" Napatingin ako sa kaniya at nakita ko na nagtataka ang kaniyang mukha habang inilalapag ang kaniyang dalang tray.
I just nod for the answer and started eating. I stopped when I noticed that he still didn't eat his food. Nakita ko na nakatingin siya sa'kin.
"May problema ka ba? Ba't hindi ka pa--"
"Ikaw," napatigil ako sa pagsasalita nang maramdaman ko ang lamig sa kaniyang boses. "Ang dapat kong tanungin niyan."
"Ako? Wala naman." I simply answered.
"Kanina ka pa walang kibo simula no'ng pumunta ka sa restroom ah? Ano ba'ng nangyari?" He asked once again but I just looked away.
"You don't have to worry 'cause I'm okay." I smiled at him that's why he also smiled at me.
He heavily sigh and nod. "Fine, pero kung may problema, magsabi ka." Umiling nalang ako sa kaniyng sinabi.
As if.
Kumain lang kami hanggang sa maubos na 'yong pagkain namin.
We just talk about ridiculous things and laughing at our own corny jokes. Sounded boring but I enjoyed it.
"Punta tayo sa garden may papakita ako sa'yo." Sabi niya matapos naming kumain.
"Ano?"
"Ah basta, sumama ka nalang wala ka namang magagawa eh." Sabi niya kaya napatayo nalang ako at sumunod sa kaniya.
Wala masyadong estudyante ngayong araw na 'to. They're on their vacation but tomorrow and the day after tomorrow, they have to attend the event.
"Ayan na!" He yelled and I looked at him as he walk towards a small cage.
Then I saw a rabbit.
"What's with the rabbit, Quin Vega?" I asked him as I sat on the bench where he placed the cage of the rabbit.
He's crouching on the ground so that it's easy for him to take a look and touch it. "Obviously, mom wants me to take good care of her pet."
YOU ARE READING
Love Suicide
Teen FictionEscaping your problems through death wasn't the best way to forget all things and forget the happiness that you deserve.