NOVEMBER 14: Saturday
"What is Economics?" He asked.
I sigh in frustration. Tsk. Akala ko ba teacher siya? Bakit kailangan niya pang magtanong sa'min? I roll my eyes.
At dahil absent ako kahapon, kailangan ko ng make-up classes. Tsk, iilan lang kami sa classroom ngayon, at sa panahanong ito, iniisip ko kung ano ba talaga ang purpose ng mga tao sa mundo.
"Can you please answer my question Miss Na--"
Hindi na niya naipagpatuloy ang kaniyang sasabihin dahil biglang tumunog ang aking phone. Tsk. Hindi ko pala na-silent mode 'tong phone ko.
"Excuse me, Sir." I said as I bow down to excuse myself and asked for apology.
Lumabas ako ng room at sinalubong ako ng malakas na hangin kaya napapikit ako habang hawak-hawak ang aking cellphone na patuloy pa din sa pag-vibrate at pagtunog.
Napasandal ako sa railings na gawa sa semento ng aming corridor. Tiningnan ko ang aking phone at nakita ko ang tumatawag. Nakita ko ang isang hindi pamilyar na numero na nakalagay sa screen nito.
I think too many times if I'll answer the call. Ibababa ko na sana ang tawag nang biglang bumukas ang pinto ng classroom namin at nakita ko na papalabas si Sir. Wala akong ibang choice kung hindi sagutin ang tawag.
"Who's this?" I asked impatiently.
["Yumiko Janpious."] He answered. I roll my eyes. Yeah. A man. A guy.
"What do you want?" I asked and I heard a chuckle on the other line. And then, I also heard the sudden close of the door.
["You."] He answered in a serious tone.
I roll my eyes, "Tss. Can you please stop bugging me?" I said with emphasis in every word.
["Am I bugging you in this situation?"] He asked and I imagine that he's smirking.
"I know you'll bug me over again. I bet you'll call me again so stop bugging me, bastard." I again said.
Again, I heard him chuckle. ["You're really sure of it huh?"] He asked in a daring tone. I roll my eyes and end the call.
Huminga muna ako ng malalim bago ako humakbang papasok ng classroom ngunit nakaka-ilang hakbang palang ako, narinig ko na nagring ulit ang aking phone. Sinagot ko ito nang hindi tinitingnan ang kung sino man ang tumatawag saakin.
"I told you. You'll bug me after that call." I said in a monotonous tone.
["Huh?"]
Nanlaki ang mata ko. Damn!
["Okay ka lang ba Miss Nav?"] He chuckled while asking that question.
"Ah--I mean..."
["May iba ka pa bang kinakausap maliban saakin?"] Nagtatakang tanong niya saakin.
"And why would I tell you?" I asked in a monotonous tone.
Tsk. Why does he ask those kind of thing? Yung totoo lang? Ano ba'ng pakialam niya, 'di ba?
YOU ARE READING
Love Suicide
Teen FictionEscaping your problems through death wasn't the best way to forget all things and forget the happiness that you deserve.