DECEMBER 16: Wednesday
Agad kong hinila ang aking pulsuhan nang maramdaman ko ang nakahawak na doon.
Hindi ako nakasigaw o nakapagsalita dahil narinig ko siyang nagsalita. "Dare to scream or I'll kiss you."
Napalunok ako sa kaniyang sinabi. Hindi na ako nakapag-protesta nang bigla niya akong higitin patago sa likod ng isang puno.
"Stay silent." He added keeping me silent in a until I heard Lary, shouting.
"Where the hell did they go?!"
"Tss, hayaan mo na. Nand'yan lang naman 'yon." Inis ang nangingibabaw sa tono ni Hannah.
Nang wala na kaming marinig, agad akong hinarap ni Quin. "Tell them we're backing out." He whispered.
"Ba't ako pa--"
"'Cause you can."
"You're the one who asked for a DeathNer and--"
"But you accept it."
Ugh, damn.
"You're insane!" He put his index finger in his lips that's why I controlled my voice.
He held my wrists tighter. "Look, I'm totally insane." I roll my eyes and retrieve my wrist but he's holding it so tight.
"Stop it."
"No, I'm insane about you and all you can do is this, but you're refusing it again."
"Again?" Umiling ako at binigyan ng lakas ang aking sarili para alisin ang kaniyang nakahawak na kamay sa'king braso. "The last time I checked, you didn't even ask something from me--"
"Yeah, I do." He said nonchalantly and looked at me intently. "It's just that you can't figure it out." Huminga ako ng malalim.
"Then tell me what is it." I challenged him.
"No'ng pinaramdam ko sa'yo ang mga nararamdaman ko simula palang sa simula, ano nga ba ang ginawa mo?"
Naguluhan ako sa sinabi niya. Napakunot ang aking noo nang sabihin niya 'yon dahil hindi ko naintindihan ang kaniyang pinagsasasabi.
"Alin?" Pagtatanong ko. Pumikit siya at hindi niya na ako sinagot pa bagkus, tinalikuran niya na ako at umalis. "Quin!"
Hinabol ko siya. "Stay away from me."
Napatigil ako sa paglalakad nang sabihin niya 'yon. Dire-diretso siyang naglakad papunta sa isang malaking open cottage kung sa'n mayro'ng naparaming tao na naka-upo at mayro'ng mahabang mesa.
Huminga ako ng malalim at umiling. "Fine, 'di niya ako kakausapin ng maayos? Edi wag niya sa buhay niya." Inis kong sabi sa sarili ko habang pinaparinggan ko siya na nasa harapan ko lang.
"Oh, here they are!" Rinig kong sabi ni Hannah nang maka-akyat na kami sa tatlong steps na hagdan.
Halos lahat ng naro'n ay napatingin sa'ming dalawa ni Quin. Napangiti ako ng pilit at tiningnan sila isa-isa.
Ang dami nila. Parang mga fifty pataas.
"Sila 'yong may pinakamatagal na nagkaro'n ng kontrata sa DeathPort." Seryosong sabi ng isang lalaking naka-yuko at naka-bonet at naka-face mask.
Nasa may kabisera naka-upo si Miss Deep habang ang lalaking nagsalita naman ay nasa may kaliwang bahagi niya at si Lary naman ay naka-upo sa may kanang upuan ni Miss Deep at katabi naman nito si Hannah.
YOU ARE READING
Love Suicide
Подростковая литератураEscaping your problems through death wasn't the best way to forget all things and forget the happiness that you deserve.