LXXIV

46 0 0
                                    

DECEMBER 20: Sunday

Nakakunot ang aking noo sa kaniyang sinabi. "What? No!"

"Why do we need to die tonight?" Nagtatakang tanong ni Quin.

Huminga ng malalim si Miss Deep. "Because you can."

"That's not an enough reason to die immediately tonight." I said.

"Yes it is, Nav." Napatingin ako kay Lary. "Nag-leak na ang information about sa DeathPort and by the time na hindi pa kayo magpapakamatay, makukulong kayo kasama kami."

Natahimik ako sa kaniyang sinabi.

Tumayo ako at tiningnan sila isa-isa. "Can we please talk about this shit on other place?"

"Why?" Miss Deep asked.

"Please." I pleaded.

Hindi naman na sila nagreklamo pa at sumunod nalang sila sa'kin.

Nang nasa parking lot na kami at pumasok sa kotse nila. Nag-drive si Lary hanggang sa makapunta kami sa lugae kung sa'n nag-celebrate ng birthday si Miss Deep. Tahimik kami habang papunta ro'n at papunta sala nila.

Huminga ako ng malalim bago ko simulan ang pag-uusap-usap namin. "Okay, I'm about to tell you something. And I guess, it has something to do with our problem."

"A-ano'ng ibig mong sabihin?" Pagtatanong ni Hannah na katabi ni Lary.

"Yumiko is Tita Jessy's son."

"You mean, pinsan mo siya?" Pagtatanong nitong muli sa'kin.

"Uhm," huminga ako ng malalim. "I didn't treat him as a cousin 'cause he's adopted but yeah."

"So, what's the connection?"

"Tita Jessy is the reason why my Mom and my Kuya died. She's the one holding the gun but she's holding also my hands." Huminga ako ng malalim. Ayoko na sana itong i-open up sa kanila pero kailangan. "Ipinalabas niya na ako 'yong pumatay sa kanila."

Tiningnan ko si Quin at nakangiti ito sa'kin na parang sinasabi niya sa'kin na, 'okay lang 'yan' "Hindi naman naku-kw'ento sa'min ni Yumiko ang tungkol do'n." Miss Deep said.

"But he joined DeathPort." Nagtataka kong tanong. "Hindi naman siya makakasali dito nang hindi siya naging isang member 'di ba?" Pagtatanong ko.

"Yeah. Pinagmamalupitan daw kasi siya ng Nanay niya." But... Nakakunot ang aking noo sa sinabing 'yon ni Miss Deep.

"Inampon siya ni Tita Jessy five years ago."

"He joined a year ago." Huminga ako ng malalim sa mga nalalaman ko ngayon. "And his partner died after three days they met. Uhm," she cleared her throat. "May sakit daw kasi sa puso. So we suggested that he can be one of us."

Bakit kailangan gano'n? Bakit hindi nalang makapaghintay ang isang taong mamatay?

"Maybe because he found out that Jacq is in." Huminga ng malalim si Quin at pumikit. "Hindi naman ata magagalit nang gano'n si Tita Jessy kung walang ginawang masama ang pamilya niyo sakaniya." Sabi nito habang nakatingin sa'kin.

"Ako yata ang reason kung bakit..." Napapikit ako at hinawakan ang aking sentido. "Kung bakit nag-leak 'yong tungkol sa DeathPort."

"Kasalanan din namin." Napatingin ako kay Hannah nang sabihin niya 'yon. Nakangiti siya ng malungkot. "We trust him so much. Akala niya, siya ang susunod na magma-manage ng DeathPort but Miss Deep chose Lary becayse she can see his potential than Yumiko."

Love SuicideWhere stories live. Discover now