NOVEMBER 29: Sunday
Napa-irap ako. Nurse ba ako? Nurse?! Napaharap na naman sa kaniya na nakatingin sa'kin at magulat ako nang nakita ko siya.
Puno ng luha ang kaniyang mga mata. Nang makita niya akong nakatingin sa kaniya, nakita kong dali-dali siyang nagpunas ng kaniyang luha at napatalikod sa'kin.
Lumapit ako sakanya ng dahan-dahan. "Bwisit." Bulong ko sa sarili ko.
Pinalo ko siya sa may balikat niya. "Aray!" Lumingon siya sa'kin ng wala sa oras at do'n ko lang nakita ang kaniyang mga mata na basa pa din. Halatang pinunasan niya.
"Bakit ba kasi umiiyak ka? Ha?" Tanong ko sa kaniya.
"S-si Reign." Banggit nito ng pabulong pero narinig ko parin.
"Reign?" I asked.
Napatingin siya sa'kin at napatalikod at napatalukbong ng kaniyang kumot. "Iwanan mo 'ko. Sanay na 'ko." Sabi nito.
"Alam mo, para kang babae." Sabi ko sa kaniya habang nakakunot ang aking noo.
Huminga ako ng malalim sa sagot niya. "Kaya niyo ba ako iniiwan?"
"May Ate ka pala." Pag-iiba ko ng usapan. "Bakit ka magpapakamatay?" Pagtatanong ko at huli na ang lahat nang ma-realize ko ang mga tinanong ko.
"Kasi ayoko na." Simpleng sagot nito matapos niyang ibaba ang kumot na nakatalukbong sa kaniyang katawan. "Kasi susundan ko si Reign. Kasi..."
"Kasi?"
Huminga siya ng malalim at napa-pikit. "Kasi... Mahal ko siya."
Agad na napabagsak ang aking balikat. "That's the reason why you want to die?" I asked.
He nodded. "Ikaw? Ano'ng rason kung bakit gusto mong magpakamatay?" Pagtatanong niya.
Napa-iwas ako ng tingin nang tingnan niya ako diretso sa'king mga mata.
"Ano'ng nangayayi sa'yo?" Pagtatanong ko.
"Jacq, h'wag mong ibahin ang usapan." Sabi niya ng mahinahon.
Napatingin ako sa kaniya at umupo sa upuan sa tabi ng hospital bed. "Answer my question."
Napapikit siya ng mariin. Nakita ko ang pagkuyom ng kaniyang mga palad. "Wala. Gang war." Sabi nito. "Fuck!"
Nakahawak siya sa kaniyang balikat at nakatingin sa'kin. "Gang war? Bakit ka mag-ga-gang war?" Napatigil ako nang tingnan niya ako ng seryoso.
"Kasi alam ko na ayaw mo nang mamatay." Napatigil ako.
"Ayaw?" Hinampas kong muli siya sa kaniyang braso. "Walang hiya, Quin. Gusto mo magpakamatay ako ngayon sa harap mo?"
Napapikit siya. "Balakajan."
"Baka ikaw." Mahina kong sabi sa kaniya.
Napa-iwas ako ng tingin. "Ako?" Pagtatanong niya kaya napatingin ako sa kaniya.
"Oo."
"Ang alin?"
Huminga ako ng malalim at napayuko. "Baka ikaw ang ayaw nang mamatay."
Nagulat ako nang hawakan niya ako sa braso ko't inilapit niya ang kaniyang sarili niya sa'kin.
Napapikit ako nang naramdaman ko na ang kaniyang malalim at ang mainit na paghinga.
YOU ARE READING
Love Suicide
TienerfictieEscaping your problems through death wasn't the best way to forget all things and forget the happiness that you deserve.