"Amber, wake up" nakaramdam ako ng pagtapik sa pisngi ko kaya nagising ako.
"Thank God, B, at gising ka na!" masayang sabi niya. Natawa ako.
"Hahahaha B naman. Do I look like a dying girl kanina? Kaya lang naman ako nahimatay eh dahil di ako nakahinga kanina kasi ang bigat nung ahas. Hindi kaya nakakatakot. Tsaka hello? Non venomous yon. Kahit tuklawin ako nun eh di ako mamatay. Wag ka nang mag-alala. I love you!" at kiniss ko siya sa cheeks.
"Natisod kaya ako habang tumatakbo kanina. Sobrang nataranta talaga ako kasi akala ko kakainin ka nung ahas" nahihiya niyang kwento.
"Really? HAHAHAHA GRABE KA TALAGA B. Kalalaki mong tao napakaduwag mo. Anyway, i told you before na you should face your fear. Tara balikan natin yung snake tapos ikaw naman ang kumarga!" excited kong sabi. Nanigas siya sa kinauupuan at namutla bigla.
"B naman! Iba nalang please. Baka ako naman ang himatayin niyan. Makita ko pa lang yung ahas feeling ko tatakasan na ako ng katinuan. Please B"
I smirked.
"No, uh"
Hinawakan niya ang mukha ko at tinitigan niya ako sa mata. Okay. He's damn afraid. Gusto ko lang talaga maovercome niya yung takot niya. I think this is the right time.
"Pero B, diba sabi mo mahal mo ako? Sabi mo poprotektahan no ako sa lahat ng bagay na maaaring magpahamak sakin? Pano yan? Ahas lang takot ka na? What if next time may maencounter tayong ahas from somewhere tapos lumapit sa akin tapos lumingkis yon sa katawan ko tapos tinuklaw ako tapos--"
"Okay fine. Para sayo Amber kakayanin ko. Kahit na ayoko talaga sige gagawin ko na. Mahal na mahal kita, B. Promise 'pag nahimatay ako hindi mo ako iiwan ha?"
I promised. Tumayo na kami at pumunta na ulit sa cages ng mga ahas. Tinignan ko lang siya habang naglalakad. Kinakabahan pa rin siya at nanginginig. Am I being demanding? I think I am.
Lumingon din siya sa direksyon ko. Sinusubukan niyang kumalma. I smiled.
BINABASA MO ANG
Love beyond blood
RomanceThey say love knows no boundaries and I firmly contend that. Not until nakilala ko ang taong babali ng paniniwala ko sa magulo pero masayang mundo ng pag-ibig. Tunghayan ang kuwento ko na nagmahal, nasaktan, at nagmahal muli higit pa sa nararapat. ...