Hindi ko maumpisahang makapag salita. Muka namang mabait si Randel pero nandoon parin yung wall. Yung awkwardness dahil ngayon ko lang naman siya nakilala and I don't know if I can trust him fully."I was only here for vacation" nagsalita ito, naisip siguro nito na nahihirapan akong mag tiwala "twice or thrice a year, I keep on coming back. Same place. It's because, I am waiting for someone, waiting to see her again. She's a Pilipina like you. I met her two years ago. I courted her during her stay, calling her when she's in the Philippines. But unfortunately, we've lost communication. But I never lose hope that someday, I'm going to meet her again.... that's why I keep on coming back. I can't explain but I really love her and I wanted to marry her. Small chances but I never lose faith. Maybe one of this days, we'll meet again" kwento nito.
Napangiti ako sa kwento nito " It will happen Randel" sabi ko "I think you're a good person, I will pray for your happiness" dagdag ko.
"Thanks" sagot nito.
Huminga muna ako ng malalim "I cried because...I cried because I was hurt" panimula ko at tumingin siya sakin "the guy that you saw yesterday , he's my husband. Long story but to make it short, I've been in a situation where I didn't expect that it will happened. Strange but I truly accepted...because I love him" parang may bara sa lalamunan ko habang nagsasalita.
"Arrange marriage, I guess" he stated.
"Yeah...our parents were close friends. So they decided that when we're both ready, we will get married...so here it is. When I first saw him after so many years, I've felt different. I don't know... love at first sight I guess. So that said wedding favors me coz we will be together but sadly, he hates me"
"Why?"
"He had a girlfriend way back in US. He loves her and being married means he lost that chance. A chance to marry her but...
"But?" He creased his forehead
"I----I saw him with another girl"
"And?"
"I'm not sure if that's the girl he keeps on mentioning before, maybe she is...they're sweet"
"You should asked him straight. Asawa ka niya, you have the rights" sabi nito.
"Marunong kang magtagalog?" tanong ko nang lingunin ko siya.
"Oo no. Nag aral ako para kay Bea. Para kung asawa ko na siya, hindi mahirapan ako pag uwi ko Pinas " medyo nauutal na pagtatagalog nito.
"Swerte niya sayo" komento ko.
"Swerte din ako sa kanya. She's mabait and maganda" sabi nito.
"And Pilipina are sweet" dagdag ko.
"Yes it's true" sang ayon nito.
Tiningnan ko ang cellphone ko at nakita kong matagal na din pala kaming nasa rooftop at pasado alas dyes na ng gabi.
"Randel, I think I have to go. It's late" sabi ko bago tumayo.
"Okay. Let's go" sabi nito.
Sabay kaming bumaba ng rooftop at saktong pagbukas ng elevator ay nandoon sa tapat si Red at kasama ang babaeng ka holding hands nito kanina sa bridge.Para akong naparalisa sa kinatatayuan ko ng mga sandaling yon.
Nakatitig ako sa mga mata ni Red at ganon din siya sakin.
Parang nagsusukatan kami.
Hanggang sa ako ang naunang sumuko. Lumayo ako at sinundan naman ako ni Randel.
Nag tuloy ako sa kwarto ko at mabilis ko itong isinara.
Alam kong nasa labas si Randel pero ayaw ko munang makipag usap kahit kanino.
Nasasaktan ako....pero wala eh, kahit ano ang gawin ko...mahirap mang aminin. Wala akong karapatan masaktan at...
Ang hirap pala.
Nahiga ako sa kama at doon ko hinayaang dumaloy ang luha ko.
Para kang tanga Adel...
Wala kang karapatan mag selos alam mo yan...
Siguro siya yung Ven.
He was holding her like fragile
Pero Paanong nandito siya.
Di ba nasa US si Ven.
Bigla akong napaisip...
Kaya niya siguro tinanong kung gusto kong mag tuloy sa Paris. Plano nilang dito magkita.
Hindi nga naman maghihinala ang kahit sino dahil kasama ako.
In short...naging panakip butas ang honeymoon trip namin para magkita sila.
Naloko ka niya Adel.
Naloko ka nilang dalawa
To be continued...
BINABASA MO ANG
SPARKS from RED
FanfictionWAGAS na pagmamahal? Meron pa nga ba nito? Kayo ba? Naranasan niyo na bang mahalin ng WAGAS o nagmahal na ba kayo ng WAGAS ?