Zyra's POV
Dalawang araw na akong nandito sa resort. Pero hindi ko pa rin alam kung ano ang dapat kong gawin kung magkikita ulit kami ni Zac.
"Mababaliw lang ako kakaisip! Mas maigi siguro kung may kasama ako dito."
Itinuloy ko ang pag-iisip habang kumakain ng marshmallows na sinasawsaw ko sa chocolate fountain. May katabi akong dalawang bata na kanina pa nakatitig sa akin, dahil sa pagsasalita ko ng mag-isa.
"Tsk. Tawagan ko na nga lang ang mga kaibigan ko." Napatigil ako. "Tama! Ba't ngayon ko lang sila naisip? Ohh, sorry guys, nakakalimutan ko na pala kayo." Napatingin na naman ako sa mga bata na hindi mawari ang ekspresyon sa kanilang mga mukha.
"Alam mo ate, I wanna be like you when I grow up. Because you're beautiful and cool. But sadly, you're crazy," lakas-loob na sabi ng isang batang babae na nasa walo o sampung taon yata ang edad.
"Hey! I'm not crazy, but yes, I'm beautiful," I smirked.
"Yeah, you're right, Ms. Beautiful. Don't mind her. Just mind me nalang. 'Cause I wanna marry you when I grow up," sabat naman ng batang lalaking kasing edad niya. Ngumisi pa. Ang cute-cute pa naman niya. Siguradong ang gwapo niya paglaki niya.
Napa-chuckle tuloy ako. Then I patted the little boy's head.
"I am a lot older than you, young man. There are a lot of pretty girls at your age." I pinched his cute cheeks.
"Yeah, right. Just like me," the young girl said and rolled her eyes.
"No way. I will never like you. You're not my type. Plus, you're bad and a spoiled brat."
Nakita ko ang pag-moist ng mata ng batang babae. Pero napabilib ako ng sumagot pa rin siya.
"Don't you ever say that, as if you know me. And I won't hate you even if your hurting me. Just remember this one thing, someday you'll regret that you just ignored my love for you."
After that, nag-walk out ang drama ni little girl. Nakasunod naman sa kanya ang mga mata ng batang lalaki.
"What are you waiting for, young man? Go and chase your girl."
"No. She's not mine."
"Then make her yours, before another man does."
Hinila niya pa ang damit ko para mapantay ang mukha ko sa kanya at dali-daling hinalikan ako sa pisngi. He grinned before he ran and chased the girl.
Napangiti ako. Ang cute lang ng nasaksihan ko ngayon. Talagang walang pinipiling edad ang pag-ibig, huh? Tsk.
"Now I know what's the best thing to do."
I pulled out my phone from my jeans pocket and dialed my friend's number while walking back to the office.
"I want to keep what's mine."
...
"Hey Y! This is Z. Nasa arena ba ang tropa ko? Kanina ko pa sila tinatawagan 'di naman sumasagot," naiinis na sabi ko pagsagot palang ng eye ko sa arena. Siya ang source of information ko about sa arena, fights and gangster things. Nailigtas ko kasi siya ng pagtangkaan siyang patayin ng isang grupo sa gangster society. Kaya para nalang daw mapasalamatan niya ako at maibalik ang utang na loob, nag-volunteer siya na maging eye ko.
"B-Boss?!" hindi makapaniwalang sagot niya sa kabilang linya.
"Oh, bakit nauutal ka? May problema ba?"
"H-Hindi ka nila hawak?"
"Ha? Anong hawak?"
Narinig ko ang mahinang pagmura ni Y sa kabilang linya. "Boss, nasa labanan ngayon ang tropa mo. Napilitan silang sumali dahil sa pag-aakalang hawak ka ng kalabang grupo. Ang sabi pa ay papatayin ka nila kung hindi sila pumayag.
BINABASA MO ANG
TOTALLY OPPOSITE (BossSeries#1)
RomanceLumaking walang ama at galit sa ina ang dahilan ni Zaira kaya inilayo niya ang sarili sa ibang tao. Naging mailap siya at walang gustong makipagkaibigan sa kanya. Pero nakuha ni Shin ang atensyon niyaー isang binatang kasali sa isang grupo ng gangste...