Zac's POV
"Good morning everyone! Anong ulam natin?" masayang bati ko kay Mommy at Ate.
"What's with your face, Ate?" I pinched Xyla's cheeks then sat beside her while smiling widely. Nakanganga kasi siya ng makita niya ako, eh.
"Hi Mom! It's nice to see you again!" I moved closer towards Mom and kissed her on the cheeks. She also have the same reaction with my sister. They even stared at me as if bago akong specie. Oh, c'mon!
"What's the problem?" I asked them, still smiling.
"Nak, anong nangyari sa kapatid mo?" Mom asked my sister.
"Ewan ko nga, Ma. Ngiting-ngiti na 'yan, pagdating niya mula sa school kahapon. Hindi ko na lang pinansin. Baka kasi nasapian at nabaliw, mahawa pa ako."
"Bibig mo, Xyla! Kapatid mo 'yang sinasabihan mo ng baliw!" saway ni Mommy. "Pero, anak kung maganda... bakit nga ba masayang-masaya ang kapatid mong gwapo?" dagdag ni Mommy ng makita niyang sumimangot si ate dahil sa pagsigaw niya kanina.
Seriously? They are talking about me as if I'm not here! But that word GWAPO really suits me.
"Naku Ma, baka may nangyaring maganda sa school. Ay, oo nga pala! Nakita ko nga siyang nakatingin sa picture—"
"Shut your mouth, Ate!" I scolded her and covered her mouth with my hand.
"KJ naman nitong binatilyo ko. Come on! Tell me about that picture thingy!" My Mom moved her brows in up-down motion while grinning.
"Just never mind it, Ma," I told her and released my sister.
"MAY CRUSH NA SI NERD, MA!" sigaw ni Ate sabay tayo ng mabilis at lumayo sa akin.
"ATE!"
"MAY TASTE NGA ANG ABNOY NA 'YAN, EH! ANG GANDA NG NAPILI! KAYA APRROVED AKO!" she continued as I chased her. Paikot-ikot nga lang kami sa kusina. Si Mommy naman ay tawa lang ng tawa. Hindi man lang kami sinita, nasa hapag-kainan kaya kami. Naku!
"Sumbungira ka talaga!" I shouted habang patuloy pa rin sa paghabol sa kapatid ko. Argh! Nahihiya ako kay Mommy! This is so awkward.
"NAHULI KO PA NGA SIYANG NAKATINGIN SA PICTURES NG CRUSH NIYA SA FB! HAHAHA!"
"Fine!" I sat back to my seat as a sign of defeat. Tss. Nakakairita talaga pag may ganito kang kapatid. Ang sarap balatan ng buhay!
"Bleh!" dila niya. Grr! Isip bata!
Umupo na rin si Ate Xyla sa kaharap kong upuan. Malaki ang lamesa namin kaya 'di ko siya maabot. Gusto ko sana siyang sipain. Kainis!
"Hahaha! Ang cute ng bunso ko! Ang pula mo na."
I know it. Kaya nga ako 'di nagshi-share, kasi tutudyoin lang ako ni Mommy. Saan pa nga ba magmamana ang magaling kong kapatid?
"Don't be shy, anak! You must be proud of it!" she tapped my shoulder. "Oh my! This is a good news! I wanna met her, Zac."
"Oh, Mom. No!" I answered and glared at Xyla. But she just smirked.
"It's okay, son. By the way, what's her name?" Mom asked me but Ate answered it. I'm not surprised at all.
"She's Zyra Zee Zain, Mom! Amazing name, right?"
"Yeah! But, wait. Zain? Zyra?" gulat na reakt niya.
"Yup! Why? You know her?" Ate asked.
"Yes! She is my bestfriend's daughter! Shucks! When did you meet her? Oh! Noong time ba na may inutos ako sayo?" Mom asked me.
BINABASA MO ANG
TOTALLY OPPOSITE (BossSeries#1)
RomanceLumaking walang ama at galit sa ina ang dahilan ni Zaira kaya inilayo niya ang sarili sa ibang tao. Naging mailap siya at walang gustong makipagkaibigan sa kanya. Pero nakuha ni Shin ang atensyon niyaー isang binatang kasali sa isang grupo ng gangste...