" SO MUCH HAPPINESS "
Andrea's POV
Our vacation in Tagaytay was over. Ganon lang kadaling natapos. Its okay. Madami pang next time. Marami pang mangyayari.
Nandito kami ngayon sa airport. Aalis na ako, babalik na ako ng Silay. Pagsapit ng umaga, tinawagan ni dad yung driver sa bahay at pinakuha ang aking naka empakeng mga gamit. Hindi na kami umuwi, kasi its just a waste of time. Since kumpleto naman na lahat ng aking dadalhin, tinawagan na lang ni daddy yung driver.
Nakaupo lang kami sa waiting area, while waiting for my flight. Nakatingin lang ako sa aking cellphone, scrolling up and down sa facebook. Nasabi ko sakanila kung anong oras ang dating ko sa Silay, excited naman sila at nagpresenta na sunduin ako. They miss me alot. Papahuli ba si zion?
" Kapatid, pinapabigay ng girlfriend ko. Naipakilala kita sakanya, at pinaalam ko sakanya kung ano ang mga gusto mo, at binilhan ka niya sa California. Branded yan. " nakangiti niyang sambit. Nanlaki ang aking mga mata ng makita ang binigay niya. It's a sling bag, and it was Saint Laurent. Bitch, my dream Saint Laurent bag!
" Omaygash, kuya! Saint Laurent! Omaygash! " masayang masaya kong sambit habang medyo maiiyak. Tuwang tuwa siya nung niyakap ko siya.
" HAHHAHA! Binili niya talaga yan para sayo. Naisip niya rin na pwede mong gamitin yan sa tuwing pupunta ka ng building kung may photoshoot ka. " kwento niya. Nginitian ko siya ng bahagya at niyakap ulit.
" Send my hug to her. Tell her that I'm so excited to see her. " sambit ko.
" Makakarating. Mayroon din sina mom and dad, mom was a necklace na pinagawa, at kay dad naman is polo shirts. " kwento niya sa akin.
" Baka mahal to kuya! This is one of the most expensive bag and accesories in whole places. Baka malaki ang ginastos niya dito. " sabi ko sa nag-aalalang tono.
" It's okay. As if namang hindi siya mayaman. She earned a lot of money, so she didn't hesitate to buy it in the first place. " paliwanag niya. Nginitian ko siya.
Na-eexcite tuloy ako na makita siya. For sure magkakasundo kaming dalawa. She came from the rich family, and I am too. Surely, magkakasundo kami. Sana magkita na kami as soon as possible. I'm so excited!
***
" Andreaaaaa!!!! " biglang salubong nila sa akin. Sabay pa silang nagsalita. Niyakap nila kaagad ako. They missed me. Masaya naman akong niyayakap. Im back again.
Nakita ko si zion at adrian na nakatayo sa likod. Tinutukso pa ni Adrian si Zion. HAHAHAHAHA Ang cute niya pa din.
" How was Maynila? I saw your pics on facebook, and that was sooo... hot! " salubong na tanong ni trixy. Inupload ko kasi sa facebook yung picture ko, picture with my fam, and picture with my kuya.
" Umuwi pala ang kuya mo, grabe ang tagal tagal na ha. " camille says.
" Childhood crush ko siya! Shet! Mas lalo siyang pumogi. " kinikilig naman na sabi ni Irish. I laugh at her. Yes, crush niya si kuya.
" I was totally shocked na nandon siya sa bahay. I was also mesmerized by his face. I was happy na nakauwi siya. " sabi ko sakanila.
Pagkatapos ay nagkatinginan kami ni zion. Binulungan naman ako ng aking mga kaibigan, tinutukso, pinapakilig, mga lintek! Namumula na nga ako dito eh.
Dahan dahan kaming lumapit sa isa't-isa, actually hindi naman kami malayo, konti lang ang distansya namin, hanggang sa bumigay na ako, tumakbo na ako para yakapin siya ng mahigpit.
" Miss na miss ka na niyan, drey! " natatawang sabi ni adrian. I laugh.
" I miss you so so much. " bulong niya sa akin. I smiled.
" I miss you so so much, too. " sabi ko din. Mas hinigpitan niya ang kanyang yakap sa akin.
" Medyo nalungkot pa nga yan nung malaman niyang hindi mo narinig ang sinabi niya nung nag-video call kayo. Pansin mo na maraming ilaw sa--- " hindi na niya natuloy kasi binato siya ni zion ng panyo. HAHAHAHHA! Tawang tawa naman kaming apat.
Pagkatapos ay siya na nagdala ng aking maleta at maliit na bag papunta sa sasakyan. Sasakyan ito ni camille.
" Pupunta tayo sa restaurant. Let's celebrate. " aya ni trixy.
" Saang reastaurant naman? " tanong ko.
" Melkens Seafood Restaurant in Balaring. " sagot ni camille.
I was once go to that restaurant, and I must say that the food there is very delicious, and its very very tasty. Minsan lang akong humanga sa mga restaurants foods, and its one of my most favorites.
Magkatabi kami ni zion at nakahiga lang ako sa dibdib niya. Nakahawak siya sa braso ko. Pansin ko na ang bilis ng tibok ng puso niya.
" Sino yung lalaking kasama mo sa swimming pool? " tanong niya.
" He's my kuya. " sagot ko naman.
" Kaya pala magkapareho kayo ng mukha. Akala ko... " sabi niya.
Maraming nagsasabi na magkaparehas kami ng mukha ni kuya eh hindi naman kami magkapatid talaga, well maybe dahil na rin nung bata eh close na close kami kaya siguro nagkalapit ang mga itsura namin.
" Akala mo? Boyfriend ko siya? *laughs* Sometimes we treat each other as boyfriend girlfriend, but now na may sarili na kaming buhay, hindi na. May girlfriend na siya at may nanliligaw na rin sakin. That's how we treat each other. " paliwanag ko. Ngumiti siya, nakita ko sa salamin.
" Nakita ko rin yung pictures niyo together with your family. " pagkukwento niya.
" Naisip ko na baka hindi ako tanggapin ng mga magulang mo sa oras na ipakilala mo na ako sakanila. Kinabahan ako bigla eh. " narinig ko ang mahinang pagtawa niya. Napatingin naman ako sakanya habang nakakunot ang noo.
" Pumayag sila na nililigawan mo na ako, including kuya. Sabi rin nila na ipakikilala daw kita sa oras na sagutin kita. Pumayag silang lahat. " totoo naman eh. Nginitian ko siya para ma kumbinsi. He then formed a smile.
" Kaso hindi mo narinig yung huling sinabi niya nung nag video call kayo. Yon na sana yon eh. " nanghihinayang na sabat ni adrian.
Binatukan siya ni zion. Natawa lang kami sakanya. Sure ako na ang tanong na yon ay kung pwede ko bang maging boyfriend si zion. Yon yon. Narinig ko naman yon eh.
Pagkarating namin sa Melkens, okay lang yung ambiance, mahangin, tsaka maganda dito kasi makakapag relax ka.
Naupo kami sa mesang good for six people. Gusto ko yung kami lang, kaya I suggested na sa pinaka gilid kami kasi medyo pribado doon, at kami lang ang tao doon. Makikita yung dagat.
Dahil wala ang jowa ng dalawa, oh edi sila muna ang magkapares sa ngayon. Nag suggest nga si irish na papuntahin yung mga jowa nila. They texted it. Kasya pa naman dito sa inuupuan namin.
The staff gave us a Menu, at hindi pa rin nagbabago, ngiting-ngiti sila sa mga customers at pinagtutuunan nila ng pansin. One of the things I love about them.
***
BINABASA MO ANG
My First Love
RomanceThere was a girl who named Andrea De Los Reyes. 17 years old. She is a famous model in town. Naging modelo siya dahil yun ang gusto niya. Maganda, matalino, mapagmahal, maunawain, matulungin, at maganda ulit. Mabait sya kung mabait ka. Maldita, masu...