" OFFICIALLY YOURS "
Andrea's POV
" As always, it's always surprise whenever may ginawa ka, o may ginagawa ka para sa akin. Katulad nung magic word. Nabigla ako doon pero nagpapasalamat rin dahil natauhan pa ako. " natatawa niyang sambit. Hindi ko maiwasang hindi matawa at hindi kiligin sa mga sinabi niya.
" Nililigawan ko yan, and soon to be my girlfriend! " proud na proud niyang sambit. I smiled.
" Naalala mo nung nag video call tayo when I was in Maynila? Takang-taka ako kung bakit ang daming ilaw sa likod mo, alam ko ang dahilan, alam ko ang lahat. " may yabang sa tono ng boses ko. Nanlaki naman ang mga mata niya.
" Talking about the last words you said nung nag video call tayo, sa totoo lang, narinig ko yon. Sinadya ko lang patayin dahil may nakahanda nang plano sa isip ko. Wag ka magalit sa akin, hahahhaha " literal na natawa talaga ako. Seryoso siya at wala kahit anong expression.
" Ngayon mo itanong ulit sakin yon. Tanungin mo ako ulit. Sasagutin ko na. " may mga luhang gustong tumulo sakanyang mga mata pero pinipigilan niya. I see it.
Huminga siya ng malalim habang nakangiti at diretsong tinignan ang aking mga mata. Mga mata kong siguradong-sigurado sakanya.
" Andrea De Los Reyes, can you be my girlfriend? " may kabang namamayani sa dibdib niya habang sinasabi iyon.
" Yes, love. " malawak na ngiti kong sambit. Napanga-nga siya at namalayan na lamang ang sarili na nakayakap na sa akin.
" I can't believe this! " halata ngang hindi siya makapaniwala. Pagkatapos naming magyakapan ay tinignan namin ang isa't-isa.
" I love you so much, and thankyou. " sambit niya habang nakangiti at hinawakan ang aking pisngi gamit ang dalawa niyang kamay.
" I love you too so much. " I said, smiling.
Unti-unting lumalapit ang mukha namin sa isa't-isa, at sa isang iglap lang... naglapat ang aming mga labi. We kissed and I think that's the most beautiful. Pagkatapos ay hinalikan niya ang aking noo.
Nag-ilaw naman ang calligraphy ni camille, I was surprised, hindi nasabi ni cams, na mag-iilaw pala to.
Hinila ako ni zion papunta dun, at naupo kaming dalawa.
" Do we need to promise to each other? " tanong niya.
" Ang dami na nating pinangako. " maarte kong sambit.
" Kahit na, since official na tayo, mag promise tayo sa isa't-isa. " sabi niya. Wala na akong magagawa kasi sabi na niya eh.
" I promise to love you tomorrow, and everyday. I promise to be at your side forever. I promise to be yours forever. Panghawakan mo ang pangako ko, walang makakabasag nun, walang makakasira. Ipinapangako kong aalagaan kita, mamahalin, at mamahalin. Pangako. " masayang sambit ko at hinalikan siya sa pisngi, leeg, ilong, noo, at pang huli, sa labi. Smack lang. Todo ngiti naman siya.
" Ipinapangako kong, maging totoo sayo palagi, sasabihin ang lahat ng gagawin ko, ganon kita kamahal at ganon ako ka loyal sayo. Mamahalin kita araw-araw, ipaparamdam ko sayo ang sayang dapat na maramdamn mo. Papasayahin kita araw-araw. Pakikiligin kita araw-araw. Hold on to my promises because that promises will last until lifetime. Aalagaan kita, palagi lang akong nasa tabi mo, hindi ka iiwan, mamahalin habangbuhay. Mahal na mahal kita, love. " seryoso niyang sambit.
" Mahal na mahal na mahal din kita, love. " hinawakan ko ang pisngi niya at pinisil iyon ng mahina. Cute!
Nagyakapan kami ng mahigpit, at habang nagyayakap, ay naramdaman ko ang paghalik niya sa buhok. I smiled. He likes to do that. Pagkatapos ay napatingin siya sa unan.
" My love. Pinagawa mo to? " natutuwa niyang sambit. Hindi ako tumitingin sa unan, nakatingin lang ako sakanya habang sinasagot ang tanong niya. Ang gwapo niya kapag malapit. Napatingin tuloy siya sa akin.
" Alam ko ang sinasabi ng isip mo tungkol sa akin. " napahawak pa siya bibig niya na parang nag-iisip.
" Sige. Ano? " curious ko namang tanong.
" Ang gwapo ko. Gwapong-gwapo ka sa akin. " siguradong sambit niya at tinuro pa ako.
" HAHAHAHA! Tama! " sambit ko.
" Nagtataka lang ako, nung nililigawan pa lamang kita, halos hindi ka makatingin sa akin. Ngayon na tayo na, halos hindi mo na maalis ang tingin mo. " kumunot pa ang noo niya. Ang cute niya talaga! Bago ako sumagot ay natawa ako.
" Alam mo kasi, ang mga babae, nagbabago yan kapag sinagot na nila ang taong nanliligaw sakanila. Alam mo kung bakit? Kasi mas nagiging inspire sila, at mas nagiging maganda kapag may boyfriend. " may yabang sa tono ng boses ko.
" Tignan mo bukas, tignan mo lang. " sabi ko pa. Napatango-tango naman siya.
" Alam mo, love. Masaya ako ngayon. Masayang-masaya. Hindi ko alam kung nakita mo kanina pero medyo maiiyak ako, pero pinipigilan ko lang. " aniya.
" Nakita ko. " sambit ko habang nakangiti.
" Ang tagal ko kasing hinintay na mangyari ito, hindi naman sa nagmamadali ako, ang tagal ko lang hinintay ito, pero ngayon, nandito na. Nasa harap ko na mismo. Sinagot mo na ako, at talaga nga namang, sayong-sayo na ako. " kitang-kita ko kung gaano siya kasaya.
" Officially yours, mah lab. " pabebe kong sambit. Nasa bisig niya ako ngayon, at nakakatuwa lang.
" There are more opportunities waiting for us in the future. I am looking forward kung saang lugar ulit tayo pupunta. " sabi niya habang nakatingin ng diretso sa dulo ng rooftop.
Wala akong masabi sa sobrang kasiyahan kaya niyakap ko na lang siya, habang nakangiti. Gusto kong maiyak sa sobrang kasiyahan. Ramdam kong hinalikan niya ang ulo ko.
" Sana makapunta tayong dalawa sa ibang bansa. " ang tanging nasabi ko.
" Oo naman, we will make it happen. " sambit niya.
Later on, the video pop up, kahit hindi ko sinabi, alam na nila kung kailan ipapalabas ang video. Our pictures together are just showing, and sliding. There was a photo na ang sweet namin sa isa't-isa. Ang saya-saya namin. Nagtatawanan kami. Ofcourse we have also selfies together. That was beautiful. The last photo showed, amazed me! How come they were able to showed that? The last photo showed our kiss together in this rooftop! May nakasulat pang, ' OFFICIALLY TOGETHER! ' Hala besh, I'm not prepared!
" That was amazing! " tuwang-tuwa sabi ni zion.
" Grabe ka talaga mag-effort, love. " mas hingpitan niya ang paghawak sa braso ko.
" But I am not the one who edit the last photo. It was irish and trixy. " I know it was them.
" But still, you put an effort in the previous video. I'm a proud boyfriend. " halata sa tono ng boses niya ang saya. I close my eyes as I hug him tighter. I know its my home when I hug him tighter.
" Thankyou for this, love. " sambit niya.
" You're welcome, my love. Para sayo. " masaya kong sambit at tinignan siya. Nagkatinginan kami ang nagnginitian.
Namalayan ko na lamang ang sarili ko na nakatulog sa bisig niya. Siguro napagod din ako kanina sa pag disenyo. But most of all, masaya ako, masayang-masaya ako.
***
BINABASA MO ANG
My First Love
Любовные романыThere was a girl who named Andrea De Los Reyes. 17 years old. She is a famous model in town. Naging modelo siya dahil yun ang gusto niya. Maganda, matalino, mapagmahal, maunawain, matulungin, at maganda ulit. Mabait sya kung mabait ka. Maldita, masu...