Chapter 22💛

10 0 0
                                    

" Sampyupsal with you

Andrea's POV

Kanya-kanyang sasakyan ang ginamit namin. At dahil dinala kanina ni camille ang sasakyan niya, doon na sumakay si aeron. Solo nila. Samantalang si irish naman ay sumakay sa sasakyan ni adrian. Si trixy naman, sa sasakyan ni ryan sumakay. Papahuli ba ako? Syempre I'm w/ vincent. Di ko dinala sasakyan ko eh. 

Pupunta kami ngayon ng MOA. Gaya ng sabi ni vincent kanina, na sa Korean Restaurant kami kakain, tutungo kami ngayon sa GEN Korean BBQ House. Excited na nga ako eh, never akong dinala ni dad and mom sa GEN Korean, sa Mall lang hihi. Tsaka kapag kakain kami sa Korean House, hindi naman dito, medyo malayo kasi. 

*GEN Korean BBQ House*

Sa pagpasok namin ay agad na tinanong kami ng staff nila dito. Kami yung nauuna ni vincent sakanila, kasi mas inuuna ang landian. Dahil eight kami, table for eight ang sinabi ko. Magkakaharap. Dapat may subuang magaganap mamaya. Sumunod kami sakanya papunta sa uupuan namin.

Gen Korean BBQ House originated from the U.S. and they opened their first branch in Asia here in the Philippines. All meats were imported from the U.S. so expect the highest quality of food here. Gen is dim-lighted, something different from its neighboring restaurants that's bursting with lights. It has this electric retro vibe spacious enough to host huge number of patrons. Each table has its privacy, with a maximum of 8 carnivores can comfortably sit .

Pinapili kami kung ano ang kakainin namin for launch. We've had the Premium Steak, Gen Yangnyum Galbi, Red Wine Samgyupsal, Hawaian Bacon, Samgyupsal, Cajun Shrimps, and Garlic Chicken. We also got several salads and greens for the vegetable platter. Php, 1,488.00

Maya-maya ay dumating na lahat. Yung tatlo kong kaibigan excited nga eh. Actually, when we were grilling, masaya kasi nagkakatuwaan kaming lahat. Nakakatuwang isipin na magkasama ngayon ang magkakaibigan dito at nagdadate. 

Dahil medyo matagal ang pagluluto, nagtulungan kami. Friends to friends. Ilang sandali pa ay naluto na ang steak, bacon and meat ba to? Including shrimps. Then, bago kami kumain ay nagdasal muna kami. Lafang na agad-agad. HAHAHA. 

Unang gumanap ng subuan si Trixy at Ryan. Sumunod si Camille at Aeron, sunod kami ni zion, w/ matching punas pa sa gilid ng labi ko dahil nadaplisan, and last Irish and Adrian. Ayiiiieeee. Soon to be couples. Yung mga tao nga dito, napapatingin sa amin dahil ang saya namin, at siguro akala nila ay magjojowa kami. Haha, no. 

" Ihahatid kita mamaya at may ibibigay ako sayo. " sabi ni zion. Nagtaka naman ang itsura ko maya-maya'y napatango na lang. Ano naman kaya ang ibibigay niya? Hmmm.

" Magkikita tayo bukas dahil may sasabihin ako sayo. " sabi ni adrian kay irish. Oyyy! Namula si beshyy. 

Natahimik naman sandali, umiinom ako ng Red Wine Samgyupsal. Ganon din si vincent. Hindi ko alam pero napatingin ako kay cams at aeron, masaya silang dalawa ngunit makikita mo sa mga mata ni cams na may lungkot na namamalagi dito. Hindi ko pa din mawari kung ano ang mga tingin na yan ni aeron kay camille, pero alam kong hindi ganoon ka sakit, sabi ko nga diba, his looks is close from love. 

" Nga pala, aeron. Kailan gaganapin ang kasal niyo ni althea? " out of nowhere na tanong ni irish. Napatingin naman kaming lahat kay aeron, ganon din si cams.

" October 7, gaganapin ang kasal namin. Pero dahil sa nangyari kanina lang, mukhang malabong sa october pa gaganapin. Althea is very hands on in our wedding, sobra siyang naeexcite, at sa totoo lang, wala pa akong plano talaga para magpakasal. " agad siyang napatingin kay cams matapos banggitin ang huli niyang sinabi na ' magpakasal ' napangiti ng mapakla si camille nung tumingin si aeron sakanya. 

" Kung hindi ka pa handa, bakit hindi mo sabihin sa kaniya at sa pamilya mo? Siguradong maiintindihan ka nila. " zion says. Aeron just shook his head. Siguro alam na ni camille ito kaya nakikinig na lamang siya at nakayuko.

" I just don't want to dissapoint my family, and althea. Akala nila masaya ako sa desisyon nila ngunit ang totoo, wala silang paki-alam kung ano ang naging desisyon ko. But, ang gagawin ko na lang ay sundin sila, at wala akong magagawa because they are my family. " simpleng sagot niya at napakibit na lang ng balikat.

" But we have this attitude na, kaya mong suwayin ang pamilya mo sa ngalan ng pag-ibig at sa ngalan ng pagmamahal mo sa itinitibok talaga ng puso mo. " ryan says, and yah that's a fact. Iba ang nagagawa ng pag-ibig. 

Hindi naman agad naka-imik si aeron sa nasabi ni ryan. Instead, tumango lamang siya at nakita kong nag-isip siya ng kaunti. Iba ang sinasabi ng mga mata niya kumpara sa lumalabas lang sa bibig niya. Sa halip, ay nag-ngitian sila ni camille.

Sa pagtatapos ng date namin, nag promise kami sa isa't isa na sana maulit pa ito at sa pag uulit na iyon, magkasintahan na kaming lahat. Ayiieee. Hindi sila nahihiyang sabihin ang kanilang nararamdaman. This is the kind of barkada y'all should have. Ay, ligwak. hihi. 

Kami na lang ngayon ni zion ang naiwan dito dahil lahat ay nagsi-una na. Nandito kami ngayon sa loob ng sasakyan. Nauna na talaga ang anim dahil may gagawin sila. As if may gagawin yung tatlo kong kaibigan, psh! 

Sa pagdating namin ng bahay, napatingin kami ni zion sa isa't-isa at napangiti. Kahit talaga sa ngiti, masasabi mong masaya ang dalawang tao noh? Kahit magkatinginan lang. Kahit kailan, hindi magsisinungaling ang sinasabi ng mga mata. 

" Bago ka bumaba, may ibibigay ako. Basahin mo na lang kapag nakapsok ka na sa kwarto mo. " sambit niya at kinuha mula sa bulsa niya ang papel na naka fold at ibinigay sa akin. So, kanina pa pala nasa bulsa niya ang papel na iyon. 

" Hihintayin ko ang magiging sagot mo bukas pag nagkita tayo. " saad niya at napangiti. Sa front ng papel may nakasulat na ' For you, my love ' halos mamatay ako ng mabasa ang unang nakasulat. Pota! Gustong-gusto niya talagang pinapakilig ako. 

I waved a goodbye to him hanggang makababa ako. What is the meaning of ' for you, my love ' na nakasulat sa front ng nakafold na papel? Alam ko naman na para sayo, mahal ko. Ang ibig kong sabihin, bakit ' for you, my love ' may nais ba siyang iparating sa sulat na binigay niya kaya binigyan niya na ako ng clue? O baka naman sadyang sinulat lang niya talaga ito para mapangiti ako? Uggggghhh! Mababaliw ako kakaisip! 

My phone vibrated and he texted me: ' pumasok ka na, may pasok ka pa bukas ' wth! Natawa naman ako at agad na pumasok sa loob ng bahay. I cannot express my feeling right now and at the same my kilig! Gosh! Is diz pagmamahal? 

***

Author's Note: 

Ayiiiieee, kinikilig ako sa dalawaaaa, tsaka sa date na nangyari. Waawwww! Just want to inform you guys, na wala po dito yan sa silay at bacolod. It is just a product of my imagination. Yung samgyups, example ko lang po iyon, hihi. Kumuha ako ng inspiration sa gen korean bbq house. Maybe sooner or later, magpapatayo ng samgyup dito. Gonna wait for it.

Btw, ano kaya ang nakasulat sa letter na iyon? Panigurado iba na. 

Ang mga letter po na binibigay ni zion kay andrea, ay isang paalala na hindi kailanman maluluma ang dati kung san tayo nagsimula. Bibigay ng papel na may nakasulat na magagandang pangyayari, o di kaya'y magandang samahan na nangyari. It will never go out of style. <3 

***

My First LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon