" MY DEAREST PLAN "
Camille's POV
Maaga akong nagising dahil wala lang. May mga importante akong ginagawa, may mga bagay akong kinakailangang ayusin. May mga planong kailangan tuparin.
I received a text from aeron. ' Cams, nandito ako sa labas ng bahay niyo. ' I smiled. Our friendship makes us stronger lalo na nung malaman ko na minamadali ni althea ang kasal. Oo, minamadali niya ang kasal dahil gusto na niyang makasama si aeron habangbuhay. Syempre, makakapayag ba ako? No way in hell.
Masaya kaming dalawa ni aeron bilang magkaibigan. Hindi ko masasabi na nahuhulog siya sa akin pero malay natin diba? Walang imposible. Inaamin kong mahirap itong ginagawa ko pero may isang bagay talaga akong kailangang mapunta sa akin. Hindi ako titigil hanggat hindi napapasa-akin ang gusto ko.
Bakit nandito si aeron sa labas ng bahay ko? This is part of my plan. Naka-plano ang lahat ng ito. Hindi ito para sa ikasasama ni aeron o ikalalaglag, para ito sa ikabubuti naming dalawa. Ilang gabi akong nag-isip, ilang gabi akong nagpuyat, ma perfect lang ang plano na to. I even call one of my dad's alalay, para lang matulungan ako. And guess what, I plan it perfectly. Malalaman niyo rin.
" Hi! Good Morning! " unang bati niya. Napangiti ako.
" Good Morning! " I kissed him on cheeks. Ganito ang palagi naming ginagawa. Sana masanay kayo.
May pasok kami ngayon kaya sabay na kami. Gusto ko lang malaman niyo na araw-araw naming ginagawa ito, kaya hindi na ako minsan nakakasabay kina andrea dahil this is what I'm prioritizing right now. Alam nila yon.
Kanina pa ako nakapagbihis, sabay kaming mag-aalmusal. Sabay kaming papasok ng school. Our weekly do's.
Naalala niyo nung nag quadro date kaming apat? Yung sa Korean BBQ. Remember? Napag-usapan doon ang kasal ni aeron at althea. Nakita niyong hindi masyado desidido si aeron sa desisyon niya dahil wala pa sa isip niya ang pagpapakasal, ika nya. Naalala niyo? (Author: It's in Chapter 21-22 babies!) Kinaumagahan nun, nag-usap kami.
" I don't want to get married yet. " ang nasabi niya. Kumunot naman ang aking noo.
" Why? Dont hesitate to tell me. " sabi ko habang hinahawakan ang braso niya. Napayuko siya. Tila nag-aalinlangan.
" Ayokong suwayin ang pamilya ko, at ayokong saktan si althea, pero kasi... may isang taong sobrang mahalaga sa akin, at ayokong masaktan siya kasi una kong kita sakanya ay nabighani ako. " sagot niya.
I am not concluding things here, but isn't it bad if mag-aasume ako na ako ang pinahahalagahan niya? Hindi naman masama diba?
" Kung ganon ang sitwasyon, kailangan mong pumili. After all, pamilya mo pa din naman sila, pero kung sa tingin mo hindi ka magiging masaya sa desisyon nila para sayo, eh you have no choice kundi pakinggan ang gusto mo at desisyon mo. I am just suggesting. " pagkaklaro ko. He just smiled at me and he cupped my chin.
Simula nung pag-uusap naming yon, naging mas matatag ang pagkakaibigan namin. Hindi ko alam, naging ganon na lang ang takbo ng pangyayari. Ang bilis nga eh. Syempre, sino ba naman ako para hindi sumabay sa agos ng pagkakaibigan namin? Pagkakataon na to para magpatuloy ang plano ko. Nagkaroon din kami ng agreement na kahit anong mangyari, walang iwanan. We even print a contract. HAHAHAHA ang cute diba? Sabay pa naming pinirmahan.
Hindi pa siya nahuhulog, alam ko. Pero we can't conclude din naman. Pero who knows? Siguro nakapag-isip-isip na din siya na hindi siya pwedeng magpakasal kay althea. Sa babaeng yon pa? Eh yung ganda at ugali nun, nasa paa ko lang.
BINABASA MO ANG
My First Love
RomanceThere was a girl who named Andrea De Los Reyes. 17 years old. She is a famous model in town. Naging modelo siya dahil yun ang gusto niya. Maganda, matalino, mapagmahal, maunawain, matulungin, at maganda ulit. Mabait sya kung mabait ka. Maldita, masu...