"What to celebrate?" Tanong ni Emmeth ng makaharap na ang mga kaibigan. Kasama ang mga girlfriend nito. Niel with Cheska, Uno with Katelyn, Rick and....Vien?Nagkita kita muli sila sa Infinity Club that saturday night.
"I'm free" ani Rick na bakas ang kaligayahan sa tinig nito.
"Free? From what?" Muling tanong ni Emmeth.
"Itong si Rick, Malaya na. Nalaman niya na din ang totoo" ani Uno.
"That Julie girl na nagsasabing si Rick ang ama ng baby niya, umamin din. Walang nangyari sa kanila. It was frame up para may managot sa nangyari sa kaniya" ani Niel.
"How did you find out?"
"Ako ang gumawa ng paraan " Ang sagot ni Vien "I talked to her. Sinabi ko na pag hindi niya sinabi ang totoo, ipapa DNA test namin ang baby nya. At kakasuhan namin siya" kwento ni Vien.
"Umamin siya right away. Hindi niya lang daw alam kung paano sasabihin sa daddy niya. Dahil yung father ng baby niya hindi pa handa. She said sorry after that" dugtong ni Rick.
"Just like that?" Ang hindi makapaniwalang tanong ni Emmeth.
"Hinayaan nalang namin bro para hindi na humaba pa. Inamin naman niya saka okay naman kami ni Vien. So wala na dapat pang problemahin" ani Rick.
"Emmeth" napalingon si Emmeth sa tumawag sa kaniya.
"Mint" he didn't expect na pumupunta pala si Mint sa ganoong lugar. Si Max lang ang alam niya
"What are you doing here?"
"Lumabas lang kasama yung ibang ka trabaho ko, saka si Colbie" speaking of. Nakita niya itong papalapit sa kinaroonan nila.
"Hi" bati ni Mint sa mga kaibigan ni Emmeth. They already know the truth, noong naka burol ang ate Max niya. Isa isa namang kumaway ang mga kaibigan ni Emmeth. Pati sina Katelyn at Cheska.
"Mint" tumayo si Vien at niyakap ang kaibigan. Hindi na sila masyado nagkikita dahil narin sa mga obligation.
"I miss you friend" ani Mint sa kaibigan "hung out tayo one time" suhestiyon ni Mint.
"I'd love that. Isama ko na din sila para mas marami tayo" ani Vien.
"Sure----ahm by the way guys. This is Colbie. Colbie, this are Emmeth's friends. Rick, Yuan, Niel, Cheska, Katelyn and Vien, kaibigan ko" pakilala ni Mint.
"Hi" matipid na bati ni Colbie.
Tinitigan si Colbie ng mga kaibigan ni Emmeth at saka tinitigan din si Emmeth.
"Twin ba kayo?" Tanong ni Niel habang palipat lipat ang tingin nito sa kaibigan at kay Colbie.
"They're look alike no" ani Mint na iyon din ang unang napansin.
"Yeah bro---mag kahawig kayo. Except the beard" dagdag ni Rick.
"At yung shape ng face niyo" ani Niel.
"Ahm sige. Maiwan na namin kayo" paalam ni Mint.
Habang nagku-kwentuhan ay napapansin ni Colbie ang manaka nakang pag lingon ni Emmeth sa gawi nila.
Mint said that, she don't have a boyfriend. Pero bakit parang nagseselos siya...iyon ang nararamdaman ni Colbie ng mga sandaling yon.
-
"Mint" pagtawag ni Colbie sa katabing dalaga. Siya ang naghatid dito dahil hindi nito dala ang sasakyan.