Kakayanin : part 80

511 51 5
                                    


Weeks past...

Max eyes operation was successfully done.

Max

"Kamusta ate" Ang masayang bati ni Mint sakin pagkapasok palang nito sa hospital room kung saan ako naka confine.

"Nervous and excited. In two days, makikita na ulit kita" sagot ko.

"And I'm happy for you. And good news, after few weeks, you have to get ready dahil hinihintay ka na ng school mo" Napangiti siya sa balita ni Mint.

Gusto niya na din kasing makatapos sa college para matulungan ang kapatid sa pamamahala sa negosyong iniwan ng lolo nila.

"Salamat twinnie. Ikaw na lahat ang nag asikaso para sakin"

"Ano ka ba. Maliit na bagay lang yung ginawa ko. Basta ngayon, magpalakas ka dahil marami kang dapat harapin pag inalis na yang bandage mo. Hindi pala ako pwedeng mag tagal dito ate. May meeting kasi akong dapat puntahan. Pero pupuntahan ka naman dito nina lola Panying at manang Fe para may kasama ka"

"Okay lang ako dito. Huwag mo na silang abalahin"

"Nope. Hindu pwedeng mag isa ka lang. Mag aalala ako at sila din. Basa anytime, nandito na sila. Babalik ako after the meeting okay"

"Sige..mag iingat ka"

"I will. Bye twinnie" saka ito humalik sa pisngi ko.

After few more minutes ay narinig niya ang ring ng cellphone niya.

For a while ay keypad mobile muna ang gamit niya para pwede siyang matawagan.  Kinapa ko ito sa ibabaw ng table sa tabi ng hospital bed.

Max : hello

Emmeth : how's your day beb.

Hindi pa sila pero iyon na ang term of endearment sa kaniya ni Emmeth.

Max : okay lang. Nakakainip pero kapag naiisip ko na malapit na akong makakita, masaya ako.

Emmeth : sorry if hindi na ako nakadaan diyan. May important matters kasi akong inasikaso sa hotel. Pero this afternoon, pupuntahan kita. Ako ang magbabantay sayo the whole night.

Max : hindi na kailangan. Pupuntahan naman ako nina manang Fe at lola Panying. Umuwi ka nalang para makapag pahinga ka.

Emmeth : then I'll take my rest in there, basta gusto ko, nandiyan ako kasama mo . I'll sent manang Fe and lola Panying back home.

Max : hindi ka ba pagod?

Emmeth : when it comes to you----no.

Max : sige na nga. Bahala ka.

Emmeth : thank you. You want something to eat.

Kakayanin KayaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon