IlocosSa isang van lang sila sumakay na pag aari ni Colbie. It's huge kaya kasya silang lahat. Sina Uno at Katelyn, Rick at Vien, Niel at Cheska, Mint and Colbie sa unahan dahil si Colbie na din ang nagsilbing driver nila, si Emmeth. And Emmeth wasn't surprised na kasama si Liz----who seated beside him.
It's a long drive, Emmeth wanted to take a nap but he can't. He's aware of Liz's stare. And he's f****ing annoyed. He put his earphones and listen to music instead.
After that long drive...finally, they've reached their destination. All girls we're overly joyed. Just seeing the place, it can calm your mind. All are greens. Fresh air and nice view.
"Welcome guys" ani Colbie nang makarating na sila sa rest house ng pamilya nila. Walang nakatira don, pero may katiwala sila na nag aasikaso para hindi mapabayaan ang lahat ng mga gamit nila. He's still young the last time na naka punta siya sa bahay bakasyunan nila.
"Ganda bro. Salamat sa invitation" ani Rick.
"Parang ancestral home pero medyo modern" Ang puna naman ni Vien.
"Yup. Medyo old style na siya. Pero unti unti ipina modernized nina mom at dad" tugon ni Colbie.
"And all the paintings are wonderful. Collector?" tanong Katelyn.
"My mom. She loves painting" muling sagot ni Colbie.
"And your dad seems a shooter" nakatitig naman si Cheska sa isang riffle na naka display din sa sala.
"He used to when he take a day or two vacation" sagot muli ni Colbie.
"Gusto ko na mag swimming guys" ani Uno.
"Kain muna tayo bro. Maya na ang swimming" pagtutol ni Niel.
"Tama---kumain na muna tayo. Nakapag luto na daw si manang" ani Colbie.
"Kamusta iho. Sila pala mga bisita mo" Isang babae ang lumabas galing sa kusina.
"Hi manang kamusta" nagmano ito sa babae at yumakap na ikinangiti ni Mint.
"Mabuti iho. Kamusta byahe?"
"Okay lang. Sila nga pala yung mga kaibigan ko" na isa isang ipinakilala ni Colbie.
"Kamusta po" sabay na bati ng lahat.
"Mabuti mga anak. O siya, nakahain na ko. Siguradong gutom na kayo" nagpatiuna na ang babae sa kusina kaya sumunod na ang lahat.
"You smiled earlier---why?" bulong ni Colbie kay Mint, sila ang huling pumunta sa kusina.
"Wala lang. Ang cute kasi na nagmano ka sa kasambahay niyo" ani Mint.
"Is it good or bad?"
"Plus pogi points" sabay kindat nito Mint.
"So sasagutin mo na ko"
"Tse. Kain na muna tayo. Hirit mo din eh"
-
Almost 4 pm nang mapag pasyahan ng lahat na pumunta sa tabi ng dagat. Hindi na kasi mainit masyado ng mga oras na yon.
"Mauna na kami mag swimming ha" paalam ni Mint kay Colbie at sa iba pa. Ang mga lalaki ay naisipan munang mag kwentuhan sandali.
"Sige. Don't go too far" paalala pa ni Colbie dito.
"Yes tay" birong sagot ni Mint na nanakbo na palayo para puntahan ang mga babae.
"Are you two together?" tanong ni Emmeth kay Colbie.
"Not yet" tugon ni Colbie "Bakit mo naitanong?"
"Masyado kasi kayong close" ani Emmeth.
"Coz I love her. That's all" prangkang sagot ni Colbie.
"I see. Take care of her and don't ever hurt her" bilin ni Emmeth.
"You don't have to say that. I'll keep her forever" Hindi maiwasan ni Colbie na lagyan ng meaning ang mga paalala ni Emmeth sa kaniya. Kahit pa inamin niyang hindi talaga pagmamahal ang naramdaman nito kay Mint noon, it's not impossible na magka gusto ito kay Mint knowing na iisa ang muka ng babaeng mahal nila.
"I am telling you this because I already lost her twin...well I thought. But still, I can't find her. Just keep your eyes on her. Don't let what happened to me happened to you----got that" muling paalala ni Emmeth.
Tahimik lang na nakikinig ang iba sa palitan ng usapan nina Emmeth at Colbie.
"Can you honestly tell me---man to man. Wala ba talaga akong dapat ipag alala. About you and Mint" sa wakas ay naisatinig ni Colbie ang gusto niyang itanong noon pa kay Emmeth.
Umiling si Emmeth "what I said before----nothings change. And nothing will changed. Attraction is different from love. It faded easily. So don't worry. And Mint and I are like sibling. And the love I had for Max is still here" sabay turo ni Emmeth sa tapat ng puso niya "I won't waste my time searching for her if I don't love her. If Mint was your everything----Max is my life" nakahinga ng maluwag si Colbie. That's what he needed to hear. Clarification from Emmeth. He already heard Mint's side, and Emmeth's side is what he'd been waiting for. A closure from the past.
"Wow, seryosong usapan. Di ba nandito tayo para mag relax" sabad ni Uno.
"Mabuti na yang ganiyan. Walang tinatago para walang problema" ani Rick.
"Thanks Emmeth" sabay lahad ni Colbie ng palad nito na buo sa loob na tinanggap ni Emmeth.
"Yownnn. Ang mag bayaw to be" Biro ni Niel.
"Ahm Emmeth, wanna swim" Si Liz na bigla nalang sumulpot sa kung saan. She's wearing two piece that was too revealing. Unlike what other girls wear.
"Liz---nandoon yung mga girls. Bakit si Emmeth ang inaaya mo?" Pagtataka ni Colbie sa ginawi ni Liz.
"Hindi ba pwede" ani liz saka tumalikod papunta sa mga babae.
Nang makalayo na ito ay mabilis na lumapit si Niel sa kaibigan.
"May something ba kayo non?" Tanong nito.
"Oo nga. Bakit ikaw lang ang niyaya eh nandito din naman kami" ani Uno.
"At si Colbie ang pinaka malapit sa kaniya di ba. Unless----type ka niya" ani Rick.
Kumuyom ang mga palad ni Emmeth nang mapag usapan si Liz.
She's into something...he said in his mind.
To be continued...
Beware ❎