EmmethHe never thought that he'll stay in the office for that long and he even forgot that Max didn't called him yet. Once he notice the time, he picked his phone and dialled her number. But unfortunately, she's not responding. He dialled Mint's number.after that.
Emmeth
Hello
[ nandiyan ba si Max? I was trying to call her phone but she's not responding ]
I thought magkasama kayo. Na nag date kayo.
[ no. I'm still here in the hotel. She told me that she'll be out with her classmate because of some important matters ]
Huh? Eh wala pa siya dito sa bahay. Wait----tatawagan ko muna siya then balitaan nalang kita.
[ I'll wait okay. If there's a problem, tell.me ASAP ]
Sure. Need to go.
Nasan ka Max? Bakit hindi ka man lang tumatawag or nag message?...mga tanong sa isip ko.
Lumabas na ako ng hotel at diretso sa parking lot. Sa bahay ako nagtuloy habang hinihintay ang tawag ni Mint. I'm tired and hungry pero nawala lahat yon nang malamang kong wala pa sa bahay si Max.
Nandoon yung takot na baka may nangyaring masama dito. Natatakot akong baka this time, mangyari ulit ang nangyari dati. And worst-----pilit kong binura sa isip ko na baka mawala na siya ng tuluyan.
"JZ, hindi ka ba kakain?" Tanong ni mom mula sa nakabukas na pintuan ng kwarto ko.
"I can't mom. Wala pa si Max sa bahay nila. I'm waiting for a call galing kay Mint. Half an hour pero wala parin" sagot ko na patuloy sa pagparit parito sa loob ng kwarto.
"Relax son. Baka may pinag kakaabalahan lang yon" pagpapakalma ni mom.
"I can't relax mom. What if mawala na naman siya sakin? I can't bear it mom. Not anymore" itinukod ko ang dalawang braso ko sa isang lamesa malapit sa bintana saka huminga ng malalim.
Panic won't help me...I need to find her.
"Mom, I need to go. I need to find her" paalam ko kay mom sabay kuha ng susi ng sasakyan ko.
"It's late son. Maghintay muna tayo ng tawag ni Mint. Malay mo naman nasa bahay narin siya" pagpigil ni mom sa tangkang pag alis ko.
"I can't stay here and wait for Mint's call. I need to find her mom" May halong pakiusap na sabi ko.
Nasa ibaba na ako ng hagdan ng tumunog ang cellphone ko.
Si Mint...
Dagli ko iyong sinagot.
[ Mint ]
Emmeth...nakausap ko na ang ate.
[ where is she? Can I talk to her ]
She's not here Emmeth. I don't know where exactly she is right now. But she assured me na okay lang siya.