NP: Huling Sayaw
By Kamikazeea/n: This is the last song na irerecommend ko to listen while reading the chapter. So please do listen, it will add up the feels of the scenarios.
---
LAST CHAPTER:
"Riley, pupunta ka ba?"
Bored kong hinarap si Ate Max nang pumasok siya sa condo ni Avery. Kinunotan niya ako ng noo asking for an answer pero nginuso ko lang ang likod ko.
"Wow, ano? Wala na bang pag-asa?" Buntong hininga niya at binagsak nalang ang sarili sa isang sofa.
Hinarap ko sila and nagshrug. Kanina pa nila ako tinatanong kung pupunta ba ako ng univ dance. Ate Max is the last one in the squad na tinanong ako non, starting from Ate Cali kanina.
"Wag ako ang tignan niyo!" Taas ng dalawang kamay ni Avery as surrender. "Believe me, I tried my best."
"Seriously Riley, tatakbuhan mo nalang ba to?" Ate Helena can't take it at tumayo na sa harap ko. "Kitang kita naman sa kilos mo na umiiwas ka simula nung nagpaalam ka kay Tita Jean na kay Avery muna titira."
"Hindi pa nagulat si Tita ha, parang alam niya kung bakit ka umalis. If we didn't ask you hindi mo pa sasabihin." Sermon naman ni Ate Max sa akin.
"Jisung has been awake for a week now and he can't make kita to you. He's been wondering bakit you are umiiwas when clearly, he needed you the most right now." Ate Cali added.
"Sabi ni Hyunjin you've been avoiding his text and calls. Nag-aalala na siya sayo." Avery said habang nakatitig sa phone niya.
"Pinatay niya phone niya." Chae waved my phone to them na parang sinasabing ayon ang evidence.
I sighed. "It's better this way."
"Riley no, it's better to have a proper communication." Sagot ni Omi sa akin in a pleading tone. "Walang mangyayari kung iiwasan mo si Jisung at pag-iisipin mo siyang ayaw mo na sa kaniya dahil sa nangyari."
"He need an answer Ry, you have to choose." Ate Max continued.
"Hindi ako makapili." I whispered but loud enough for them to hear. "It's too hard to choose kasi hindi ko alam kung anong mangyayari after."
"We understand." Umupo na si Ate Helena sa tabi ko. "Kahit ano pang piliin mo, I know we will all understand."
"And you can't run away forever." Ate Cali snapped. "You have to pick sooner or later."
"Pero sa tingin ko you need to go." Saad naman ni Chae sa akin.
"He needs to know the truth. Oo masasaktan siya, pero mas masasaktan kayo parehas if you just leave without saying anything." Dugtong naman ni Avery.
"If you want to save your relationship, sasama ka sa amin sa univ dance. He wants to be there because you will come." Pagpupumilit ni Omi.
"And then you can go make your decision. Kasi sa tingin ko masasagot mo lang 'yon pag nakita mo na siya." Ate Helena concluded.
Seeing my friends really wanting me to come. Bumuntong hininga ako.
"I really won't go, sorry."
"Let's go! Late na tayo!"
Napailing nalang ako sa sarili ko nang makababa ng kotse ni Ate Max. Sabi ko hindi ako pupunta pero eto ako ngayon, naglalakad papuntang venue ng univ dance.
BINABASA MO ANG
Stay | Han Jisung
Fanfiction"Wala akong magagawa kung ayaw mo sa akin!" - Riley "Ry" Jung Tropang Ligaw Series # 1: Han Jisung Han Jisung x Reader || Stray Kids Fanfiction || Date Started: 05 \ 01 \ 2019 Date Completed: 05 \ 24 \ 2020 [ Completed ] Written by: staysthetic ©...