08

43 3 0
                                    

Trunxx's POV





Nagmamadali kaming pumasok sa room, paano ba naman kasi ay time na pala. Kanina pa! Ayaw ko pa kasing umalis kanina eh. Tsk.

Baka mapahamak na naman kami dito, oh. Hay. First day pa naman namin.

Nang makapasok ay ay agad kaming pumunta sa kaniya-kaniya naming upuan. Napahinga naman ako ng maluwag  pero agad na napatigil ng parang may naalala.

Parang may nakalimutan kami ah...

Ano nga 'yun?

Damn! Si Luha! Andoon pa si Luha sa Cafeteria. Tamang-tama ng pumasok iyon sa isip ko ay pumasok din ang teacher namin. Lagot ka, Luha!

Mga five minutes ang makalipas ng nagsimula ang klase ay bigla na lang bumukas ang pinto. May bisita? Pero first day pa lang ah...

Hindi pala bisita.

Si Luha. Si Luha ang pumasok na nakapamulsa at umiinom pa ng yakult. Tindi!

Pasalamat siya at mabait siguro itong teacher namin. Hindi siya sinita eh.

Dito kami sa school na ito inilagay ng mga magulang namin dahil nga palagi kaming nasasangkot sa gulo. Wala na kaming nagawa ng i-enroll na lang kami bigla dito. Dito daw ay madidisiplina ka talaga ng mabuti hanggang sa hindi muna susubuking gumawa pa ng ng masama.

Pft. Meron ba nun? Mga estudyante ngayon eh pagalitan mo ay tatahimik pero bukas lang ay iyon na naman at sangkot na naman sa gulo.

Pero...new life in new school na dapat.

Halos taon na din mula ng maging magkakaibigan kami nins Trivon at Renzo pero ni minsan hindi ko pa nakikilala ang mga magulang nil Renzo. Sabi niya wala daw ang mga ito sa Pilipinas. Habang ang akin at ang kay Trivon naman eh nakilala na namin.

Napansin ko naman ulit si Luha kaya bumalik ako sa reyalidad. Nangungulangot siya. Yawa?! Nandiri naman ako saka napatingin na lang sa teacher namin na nagtuturo. Ayon at naisipan ko na lang na mag-list down para may magawa at hindi mabored. Baka mangulangot din ako.

At kagaya din kanina ay nagsuot na naman siya ng earphones at natulog. What the heck?! Kapag ito nahuli talaga ng teacher namin sigurong paglalamayan talaga 'to eh. At dahil napakabait ko....

"Hey, wake up!" Bulong ko sa kaniya sabay yugyog pero walang effect! Tindi ng tulog. Himbing na himbing parang nagmumukha na ngang patay. Dejok langs hehe.

"Luha, wake up!" Bulong ko pa pero gumalaw lang siya ng unti.

Hayy

"Hey, wake up---"

"Ano ba?" Singhal nito na ikinagulat ko-namin. Bigla na lang sumigaw eh. Sininghalan ako? Sa gwapo kung 'to? Sininghalan lang ni Luha?

"Luh! Sorry hehe akala ko kasi ikaw 'yung nasa panaginip ko. Sorry, peace hehe." Sabi niya pa saka tumuwid ng upo at inilagay niya na rin ang earphones niya sa bag niya. "Miss, please continue. Sorry for interrupting." Saad nito saka senenyasan pa ang teacher. Pero napansin kung may nginunguya siya. Bawal kumain dito, ah? Tsk. Matigas talaga ulo nito eh.

The Miss cleared her throat then smiled at us. "I will ask some question and try to answer it, okay?" At 'yun ay nagsimula na siyang magpalakad-lakad.

"Why is the sky blue?"

....

....

....

"Yes, miss Vuticaa?" Wow! Ganda ng apelyido BWAHAHAHAHA. Vuticaa? Bilihan ng gamot gano'n? Pft. HAHAHAHA.

UNTIL SUNSET [Part One] [COMPLETED] editing...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon