106

13 0 0
                                    

luha's POV

NATAWA nalang ako sa reaksiyon ni Hubby. Parang itong gulat na gulat. Wala namang nakakagulat sa sinabi ko.

"𝗠𝗿! 𝗠𝗿! 𝗪𝗵𝗼 𝗶𝘀 𝘆𝗼𝘂 𝗕𝗼𝘀𝘀 𝗵𝗲𝗿𝗲?"tanong nito kay XR na may dalang isang sakong bigas. Ex-convict si XR noon halos sobra sampu ang napatay pero kagay ng iba gustong magbago kaya andito siya ngayon sa pinatayo kung bahay at trabahuhan nila.

"𝗦𝗶 𝗠𝗮𝗮𝗺 𝗧𝗲𝗮𝗿𝘀."kahit may dala ito yumuko pa ito. Pft.

"𝗦𝗶𝗴𝗲 𝗻𝗮 𝗫𝗥 𝗯𝘂𝗺𝗮𝗹𝗶𝗸 𝗸𝗮𝗻𝗮 𝘀𝗮 𝗴𝗶𝗻𝗮𝗴𝗮𝘄𝗮 𝗺𝗼 𝗯𝗮𝗸𝗮 𝗺𝗮𝗺𝗮𝘆𝗮 𝗵𝗮𝗻𝗮𝗽𝗶𝗻 𝗸𝗮 𝗻𝗶 𝗣𝗮𝗻𝗸." Natatawang sabi ko kaya nagalakad na ito.

"𝗛𝗼𝘆 𝗛𝘂𝗯𝗯𝘆! 𝗣𝗮𝗿𝗮𝗻𝗴 𝗯𝗮𝘁𝗼 𝗸𝗮 𝗱𝗶𝘆𝗮𝗻."

"𝗦-𝘀𝗮𝘆𝗼 𝘁𝗮𝗹𝗮𝗴𝗮 𝘁𝗼? 𝗜𝘁𝗼𝗻𝗴 𝗹𝘂𝗴𝗮𝗿?"

"𝗣𝗮𝘂𝗹𝗶𝘁-𝘂𝗹𝗶𝘁? 𝗧𝗮𝗿𝗮 𝗻𝗮 𝗻𝗴𝗮. 𝗠𝘂𝗸𝗵𝗮 𝗸𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗺𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮 𝗻𝗮𝗸𝗮𝗻𝗴𝗮𝗻𝗴𝗮 𝗛𝘂𝗯𝗯𝘆." Natatawang saad ko saka naglakad na.

"𝗬𝗼𝘂𝗿 𝘀𝘂𝗰𝗵 𝗮 𝗙𝘂𝗰𝗸𝗶𝗻𝗴 𝗠𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻---𝗡𝗼! 𝗬𝗼𝘂𝗿 𝗮 𝗕𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻𝗮𝗿𝗲."

"𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻. 𝗪𝗮𝗹𝗮 𝗻𝗮 𝗻𝗴𝗮 𝗮𝗸𝗼𝗻𝗴 𝗽𝗲𝗿𝗮 𝗲𝗵. 𝗕𝗶𝗴𝘆𝗮𝗻 𝗺𝗼 𝗸𝗮𝘆𝗮 𝗮𝗸𝗼 𝗛𝘂𝗯𝗯𝘆 𝘁𝗼𝘁𝗮𝗹 𝗺𝘂𝗸𝗵𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝘆𝗮𝗺𝗮𝗻 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻 𝗸𝗮𝘆𝗼." Ang isa kung sekretarya kanina ang tumawag kaya Andito ako ngayon dahil naubusan na daw  ng supply ng mga gamit dito. At kailangan tingnan isa-isa ang mga facilities at mga tao dito para masigiradong ayos lang sila.

"𝗦𝗼 𝗮𝗻𝗼 𝗺𝗼 𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗴𝗮 𝘁𝗮𝗼𝗻𝗴 𝘆𝗮𝗻?"

"𝗔𝗵 𝘀𝗶𝗹𝗮? 𝗔𝗵𝗺 𝘀𝗶𝗹𝗮 𝘆𝘂𝗻𝗴 𝗻𝗮𝘀𝗮 𝗖𝗵𝗮𝗿𝗶𝘁𝘆 𝗸𝗼. 𝗧𝗵𝗲𝘆 𝗻𝗲𝗲𝗱 𝗵𝗲𝗹𝗽 𝘀𝗼, 𝗜 𝗵𝗲𝗹𝗽 𝘁𝗵𝗲𝗺."

"𝗜 𝗰𝗮𝗻'𝘁 𝗯𝗲𝗹𝗶𝗲𝘃𝗲 𝗶𝘁. 𝗠𝗮𝘆 𝘀𝗮𝗿𝗶𝗹𝗶 𝗸𝗮𝗻𝗴 𝗩𝗶𝗹𝗹𝗮𝗴𝗲! 𝗟𝗶𝗸𝗲 𝘁𝗵𝗲 𝗵𝗲𝗹𝗹!?" Natawa nalang ako sa mukha ni Hubby na gulat na gulat.

Inakay ko nalang ito papunta sa isang Unit kung nasaan ay Gumagawa sila ng mga pagkain. Manufactured goods? Basta pagkain. Pero ang gumagawa? Mga inmates, mga mamamatay tao at hinatulan na ng kamatayan. Pero dahil humingi pa ito ng pangalawang pagkakataon para daw magbago ayon binigyan ko naman. Kaya ito ngayon may disente na ang mga ito na trabaho.

"𝗛𝗲𝘆! 𝗞𝗮𝗺𝘂𝘀𝘁𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗧𝗿𝗮𝗯𝗮𝗵𝗼?"sigaw ko pagpasok na pagpasok at nakikita ko silang nagtatrabaho. Meron kaming mga machine na gumagawa ng pagkain tapos sila nalang yung bahala sa iba na matitirang gagawin.

"𝗚𝗼𝗼𝗱 𝗠𝗼𝗿𝗻𝗶𝗻𝗴 𝗠𝗮𝗮𝗺 𝗧𝗲𝗮𝗿𝘀!" nakangiting bati nila.

"𝗪𝗶𝗳𝗲𝘆? 𝗧𝗮𝗺𝗮 𝗯𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗸𝗶𝗸𝗶𝘁𝗮 𝗸𝗼? 𝗧𝗵𝗲𝘆 𝗹𝗼𝗼𝗸 𝗹𝗶𝗸𝗲 𝗮 𝗴𝗼𝗼𝗻𝘀."

"𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗸𝗮𝗺𝗶 𝗚𝗼𝗼𝗻𝘀."Napatingin naman ako sa likod at nakita ko si Terrexx---nagsisilbing leader sa gusaling ito. Siya yung nagchecheck at nagsusubmit ng reports sa Secretary ko. "𝗪𝗲 𝗮𝗿𝗲 𝗜𝗻𝗺𝗮𝘁𝗲𝘀---𝗯𝗲𝗳𝗼𝗿𝗲. 𝗞𝗮𝘆𝗮 𝗵𝘂𝘄𝗮𝗴 𝗸𝗮𝗻𝗮 𝗺𝗮𝗴𝘁𝗮𝗸𝗮 𝘀𝗮 𝗺𝗴𝗮 𝗺𝘂𝗸𝗵𝗮 𝗻𝗮𝗺𝗶𝗻."naramdaman ko namang sinusundot ako ni Hubby kaya natawa ako.

UNTIL SUNSET [Part One] [COMPLETED] editing...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon