Tĩnh Huy năm thứ ba, Tĩnh Hoàng đăng cơ được ba năm thì dư nghiệt Ngô Đông Dã của triều Hạ ở biên cương nổi loạn, hành sự hung hăng ngang ngược. Đương triều Binh Bộ Thượng Thư Uông Vĩnh Chiêu thỉnh lệnh tiêu diệt phản quân, mang lại an bình nơi biên cương cho dân chúng. Tĩnh Hoàng cảm tạ lòng trung quân báo quốc này nên đồng ý lời thỉnh cầu này. Hoàng đế phong Uông Vĩnh Chiêu là Vân Thương tiết độ sứ, quản lý Sa Hà trấn, Thiết Sa trấn của Vân Châu, và Bạch Dương trấn, nơi giao thương giữa Thương Châu cùng Vân Châu.Ba trấn này đều là chỗ giao thương quan trọng với người Hạ. Nhưng quan trọng đến tình trạng gì? Ấn theo lão bộc Giang Tiểu Sơn của Uông phủ nói với phu nhân nhà mình thì chính là: "Hai cái chỗ kia ấy mà phu nhân, nghe tên đã biết toàn cát là cát. Thiết Sa trấn với Sa Hà trấn kia một ngọn cỏ cũng không có! Còn Bạch Dương trấn dễ nghe hơn nhiều đúng không? Ngài đừng tin, nơi đó cây dương bẩn đến nỗi bạch cũng phải thành hắc, đã thế cũng chỉ có một nhúm. Toàn bộ trấn chỉ có một nhúm dân, thêm cả gia súc bọn họ nuôi nữa thì chỉ tầm 500 đầu là hết. Ba trấn đó phu nhân, thế mà không đủ 500 người cùng súc sinh, ngài ngẫm lại xem đó là cái nơi khỉ ho cò gáy thế nào chứ? Phu nhân ơi, chỗ kia không có ăn, không có uống, không có người sống đâu......"
Nói đến đây Giang Tiểu Sơn một phen nước mắt một phen nước mũi khóc kêu nói với Trương Tiểu Oản, "Phu nhân, ngài đi qua đó chắc chắn phải khổ. Đó là chỗ nào chứ? Chỗ đó nghèo tới nỗi chuột đi qua còn phải chạy trối chết."
Lúc này Thính quản gia đứng bên cạnh hắn nghe không nổi nữa đành tát cho hắn một cái vào gáy, cả giận nói, "Tên tiểu tử ngươi còn không mau đi dọn thùng nước lên xe."
Giang Tiểu Sơn thấy lão nhân tức giận thì lập tức chạy mất, không dám lỗ mãng nữa. Nhưng hắn chạy được một nửa thì vẫn quay đầu lại thê lương hô lên với phu nhân nhà mình, "Phu nhân, chỗ kia nghèo đến leng keng vang, leng keng leng keng vang đó."
Dứt lời mấy thân binh bên cạnh cũng không nhịn được nữa mà xắn tay áo lên muốn đánh hắn. Lần này Giang Tiểu Sơn thật sự là chạy vắt giò lên cổ.
Bên này Thính quản gia báo cáo vài việc rồi cũng lui xuống. Trương Tiểu Oản ôm Hoài Mộ cười nói với Bình bà tử, "Nhân lúc còn ở kinh thành thì nhìn xem có thể mua cái gì để ăn dùng thì cứ mua hết."
Bình bà tử cười gật gật đầu, cẩn thận mà sửa sang lại đệm dựa cho nàng sau đó tinh tế nói, "Ngài ôm tiểu công tử đừng lộn xộn, nô tỳ sẽ đi xem xét."
"Đã biết, mau đi đi." Trương Tiểu Oản nhìn Hoài Mộ ngoan ngoãn trong ngực mình thì liếc mắt một cái cười nói.
Ba cái thành trấn kia là cái dạng gì Uông Vĩnh Chiêu đã nói qua với nàng. Hắn nói vạn tuế gia chọn tới chọn lui trên bản đồ, cuối cùng đem ba chỗ hiểm ác lại nghèo nhất cho hắn.
Mặt khác Tĩnh Hoàng còn nói cho hắn ngày sau Thiện Vương về kinh, bá tánh nơi biên cương đành nhờ vị tiết độ sứ như hắn vì nước vì dân dốc sức bảo vệ cho vững ba nơi này. Ngụ ý là Uông Vĩnh Chiêu cứ làm tiết độ sứ cả đời đi, đừng nghĩ tới chuyện trở lại.
Lúc ấy Trương Tiểu Oản nghe xong thì cười, Uông Vĩnh Chiêu nhíu mày nhìn nàng một lúc lâu sau đó phất tay áo, dáng vẻ tức giận không nhẹ.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bần Gia Nữ [HE]
Fiction généraleTác giả:Sát Trư Đao Đích Ôn Nhu Thể loại:Xuyên Không, Điền Văn, Cổ Đại Tình trạng: 233 chương +1pn (hoàn) *truyện rất dài cân nhắc trc khi đọc* [Lời bạt] Một cuốn truyện không dành cho những trái tim mong manh yếu đuối, không dành cho những mơ mộn...