Bumalik sila sa opisina ni Richard upang magkasarilinan. Pagpasok pa lamang ng silid nais na malaman mi Richard ano ba ang nangyari at bakit pinalabas sa kanila na Wala na si Mendoza.
"Alam ko maraming tanong diyan sa utak mo at sasagutin ko lahat Ngayon Yan. Pero, ikuha mo Muna ako ng pagkain, gutom na ako, mahal!" Ani Maine Kay Richard.
"Ayy, sorry mahal... Wait magpapaakyat ako ng pagkain Dito...!" Nagmamadaling nag dial si Faulkerson sa reception upang magpaakyat ng pagkain.
Nangingiti naman si Maine sa nakikitang pagmamadali ni Richard.
"Relax lang mahal, ipapaliwanag ko sa iyo lahat, Mamaya...! Pero bago ang lahat, sa tagal Kong nawala, Wala bang babaeng nainvolve sa iyo?" Panghuhuli ni Maine.
"Mahal, promise.ikaw lang... Walang iba kahit itanong mo pa saga CCTV Dito sa.opisina... !" Maagap na sagot ni Richard.
"Hahahaha. Naniniwala naman ako sa iyo mahal, may hidden camera kaya Dito... At nakikita ko ang lahat ng kilos mo!" Natatawang Sabi ni Maine.
Medyo namula si Richard ng maalalang hinahalolan niya ang litrato ni Maine sa table niya bago magsimulang magtrabaho sa Umaga maging sa pag-uwi. Napansin ito ng dalaga at mas lalong natawa na nakapagpapula pa Lalo sa mukha ng binata.
"Uyyy, joke lang yun, mahal! Joke lang...!" Pag-amin ni Maine.
"Naniniwala naman ako sa iyo mahal. Alam ko naman talagang rebelde ka lang noon. I believe you!" Maine said trying to look into his eyes to let him see her sincerity."Naku kung hindi lang Kita mahal, napalo na Kita e...!" Nanggigil na Sabi ni Faulkerson at dahil Dito ninatak ang dalaga sabay halok sa pisngi nito.
"Uyyy, tsansing ka, Lieutenant!" Kinwaring irap ni Maine Kay Richard bagaman namumula at may ngiti sa labi.
Dating ang pagkain Mila at makatapos Kumain...
"It was a battle left and right na, magulo at mabuti nakita Kita kaagad at agad ding nailabas, naiwan ang Ilan sa mga kasama natin at kailangan ko silang balikan. Mainit ang laban pero Nagawa naming makatakas, pero may Tama din kami katulad ng Nakita ninyo pero Hindi malala. Kailangan lang naming palabasin na Wala na kami dahil nakatakas ang kanang kamay ng lider ng sindikato. At katulad ng Alam ninyo, inabot ng anim na buwan ang misyon bago namin nasakote at napatay ang kanang kamay tangay ang lahat ng ebidensiya na magpapatunay na lehitimo angisyon ng grupo. Ang ebidensiya ding iyon ang nagpalinis ng pangalan ng grupo. At dahil nga Alam ng lahat ng patay na kami malaya kaming makagalaw at mapasok ang mga lihom na kasapi nito Hanggang malansag nga ang buong grupo noon lang nakaraang linggo! Kasabay ng pagkakalansag ng grupo ay ang pagtatapos ng aming misyon at ang pagbalik sa realidad". Maine explained everything.
"Pero bakit Hindi ako kasama? Bakit iniwan ninyo ako, dahil ba mahina pa ako?" Masama ang loob na Sabi ni Richard bagaman naintindihan niya ang sitwasyon.
"Lingud sa ating kaalaman, nalaman ng buong grupo ang koneksyon ko sa iyo, Kay Isang kliyente Tayo noon na kasapi din ng grupo ang nagmamanman sa mga kilos natin, kung dalawa tayong mawawala, tiyak na Hindi Sila naniniwala na Wala na talaga ako, Isa pa nauna kitang nailabas sa line of fire bago ang iba. Kaya angga naiwan ang naatasan!" Maine explained.
"Naintindihan ko na pero sino sa mga kliyente natin ang kasapi ng grupo?" Richard asked curiously.
"Isang minor client natin na dumating Pala noong may hostage taking sa harap mg opisina mo. May jaunting nalalaman sa baril kaya napag-aralan ang trajectory ng bala at nalamang nanggaling sa opisina mo. Noong una, akala nila na ikaw Ang bumaril pero noong pumutok ang pangalan ko at Nico sa grupo, nagkaroon na Sila ng hinala. Kaya wag ka naagtampo, magaling ka naman e, kaya lang iba kasi qmg sitwasyon noon at Isa pa nagsisimula ka pa lang bumalik moon kaya baka mas mapahamak ka pa!" Paglalambing niaine sa binata.
"Naintindihan ko na pero sa susunod Wala nang mission Muna kung maari lang?" Richard said.
"Ummm, pag-iisipan ko!" Maine said laughing..
"Ay, grabe siya!" Richard said, frowning.
"Joke lang! But no... I am done na, tapos na misyon ko so balik office na ako and by the way nasabi ko na ba sa iyo na trainer na ako sa artillery Ngayon?" Nangingiting Sabi ni Maine sa binata.
Nagningning ang mata ng mga binata sa narinig Mula sa dalaga at karakaraka ay niyakap ang dalawa at pinupog ng halik sa ulo at sa noo. Namumula na natatawa naman ang dalaga.
"E did ibig sabihin niyan pwede na talaga natin simulan ang dapat simulan?" Richard said with a naughty smile.
"Ikaw e ang bagal mo lang.. for a playboy, bakit parang ang bagal mo?" Natatawang counter ni Maine sabay layo sa binata.
"Aba't... Halika nga Tito, sino ang mabagal? Sino?" Habol ng binata at napuno mg tawanan ang opisina ni Faulkerson, Jr.
Papasok sana ang buong pamilya upang batiin ang bagong engage pero sa narinig na tawanan na lood napagpasyahan na umatras Muna at bigyan ng espasyo amg dalawa.
"Akalain mo, balae! Ang galing na matchmaker ng atin ninuno no?" Mr. Mendoza said.
"Tama ka diyan balae! Pero balae, may napusuan na ba ang ninuno ninyo para diyan sa binata mo?" Pang-aasar ni Mr Faulkerson sa binatang nananahimik.
"Malalaman natin sa diary pagbalik ko sa Bahay!" Mr. Mendoza said na nagpatawa sa buong pamilya at nagpapula sa mukha ni Nico.
Ito na talaga ang simula ng bagong yugtong tatahakin ng pamilya Faulkerson at Mendoza...
Author's Note: Pasensiya na sa tagal natapos ng kuwentong ito, nilamon ng realidad at balik work na Rin kasi ako... Salamat saga matiyagang naghintay at nag-abamg sa katapusan mg kuwentong ito.. maraming salamat sa patuloy na encouragement ninyo na ipagpatuloy ko ito... Sa totoo lang, nawala talaga ang gana ko na ituloy ito dahil sa dami ng trabaho ko at yung pang panganganak ko... But I owe it you everyone kaya tinapos ko, bagaman Ngayon lang talaga ako ulit ginanahan sumulat ulit... Salamat, salamat... At muli sana napasaya ko kayo sa munting kuwentong ito...
Parking my pen and hopefully onwards to my next story in the future...
ALDUB YOU ALL!!! 💙💙💙💙📢📢📢🎉🎉🎉
YOU ARE READING
The Boss' Nerd
FanficAn annoying nerd to her boss! A devil boss to her! Battle of wits and character... Let me take our OTP to another adventure in this new story of mine.