Nakatitig lang ang binata sa natutulog na dalaga sa kanyang kama, sa sariling kuwarto. Sobrang lito siya kung sino sa kanila ng ama ang uunahin kanina. Galit na galit siya habang inaalala ang mga nangyari kanina! Gusto niya sugurin ang tiyuhin at ang pinsan pero alam niya pagpapakamatay ang gagawin niya at lalong walang tutulong sa mahal niya at sa pamilya. Good thing na kinausap siya ni Mr. Mendoza.
"Richard, alam ko ang nararamdaman mo pero kailangan mo huminahon. Hindi ka makakakilos ng tama kung uunahin mo ang galit.." Mr. Mendoza said as they gaze at his father. Mabuti na lang at sa balikat lang ito tinamaan. Ligtas na ang kanyang ama. Pero mas ipinagpapasalamat niya ang mabilis na pag-iisip ni Nico. Nakatawag agad ng responde kaya ang team ay nasa baba na ng makababa ang dalaga. Hindi na nila ito binigyan ng pagkakataon na makakilos, pinatulog agad at dinala na agad sa bahay nila sa kagustuhan na din niya. Mas ligtas ang dalaga doon! Mas mababantayan niya!
Napansin niya na unti-unti ng nagkakamalay ang dalaga. Kinakabahan man ay pinilit pa rin niyang maging matatag mula sa napipintong pagwawala ng dalaga!
Maine felt a slight dizziness when she sit herself up! Medyo napangiwi pa ang dalaga ng makaramdam ng munting kirot sa sentido. Pinakiramdaman niya ng sarili at nang masigurong walang anuman mali sa kanya, she turned her head, towards him.
"What happened? Nasaan tayo?" She said. May ideya na siya sa nangyari. She was drugged before when one of their mission was almost caught, good thing that they had planned ahead kaya nakaplano ulit bago tuluyang nabuko and its because of her outburst. And seeing herself on the same situation again, she really believe that she needs to train harder sa "emotions" department.
"Sa bahay namin!" Richard said.
"What's the plan then?" Maine asked, trying to sound calm. Sinubukan niyang tumayo mula sa kama pero medyo nahihilo pa siya. Tinulungan naman siya ni Richard para maka-steady.
"Opps! Dahan-dahan lang!" Richard said habang inaalalayan ang dalaga.
"Salamat! Nasaan nga pala tayo?" Maine said.
"Sa bahay namin, sa kuwarto ko!" Richard said, medyo alanganin.
"What???" Medyo napataas ang boses ng dalaga. Bigla itong tumayo sa gulat ni Richard, tiningnan ang kama sabay kuha ng unan, pinagpag, sabay lagay sa lazy chair na malapit sa kama. Hinila ang kobre kama at pinagpag.
"Hey! What are you doing?" Richard suddenly blurted out.
"Hindi mo ba nakikita? I am cleaning out your bed, ang dumi-dumi ko and you just let me sleep on your bed??? My God, I could have brought along bacteria and dirt that can literally infect your skin??" she shouted as she took off the inner bed cover para pagpagin ulit. Richard, then took the bed cover from her to stop her panic.
"Stop! Its not as if hindi ako natutulog sa kama ko na hindi madumi! Meron din akong momemt na sobrang pagod ko, nahihiga ako ng hindi nakakapaglinis!" Richard said and continue to arrange the sheets back orderly. Maine looked at skeptically!
"Eww, baka may mga nadala na siyang babae dito and did it here! Ewww!" Maine said inwardly with a pang of pain.
"Hoyy! Hold it right there! Wala pa akong dinadala ditong babae! Ako lang ang pwedeng pumasok dito at wala nang iba maliban sa kapatid ko!" Richard said indignantly upon realizing her kind of stare.
"How did you know what am I thinking?" Maine said, puzzled yet remained skeptical.
"Oo, cross my heart! Pinky swear, ikaw pa lang!" Richard said seriously.
"Wehhh???" Maine said, forgot their dilemma.
"Yup coz I promise myself na ang kaisang-isang babaeng papasukin ko sa kuwarto at papayagan kong mahiga sa kama ko maliban sa mga kapatid ko ay ang magiging asawa ko!" He added with a twinkling of his eyes.
Maine realized what had transpired and blushingly walked over the lazy boy to get the pillows!
"Shuta! Nicomaine, kinikilig ka! Bosset ka, Richard!" Maine said inwardly.
Richard, on the other hand, felt giddy when he saw her blushing face! Gandang-ganda ang binata sa dalaga! They were on their own thoughts when they heard a phone ringing...A/N: Sorry that I was not able to update for quite sometime. I hope to do an update soon after this...
BTW, ganda ng JackEmPopoy, ang galing ng plot twist... 10/10, drama, comedy, action, andun... Complete package...
Hanggang sa muli...
YOU ARE READING
The Boss' Nerd
FanfictionAn annoying nerd to her boss! A devil boss to her! Battle of wits and character... Let me take our OTP to another adventure in this new story of mine.