The Parent Trap

715 47 27
                                    

Nicomaine is really pissed off, she could wring the neck of those behind this fiasco.  Masyado siyang galit to the point na kailangan Niya ng outlet for this, Kaya nagpunta siya sa firing range Niya sa bahay para magpalabas ng inis.  Isang kasa, at sunod-sunod na putok na Ang NaRinig NG mga malapit sa firing range.  Good thing, dahil Wala si Athena! Richard, on the other hand, heard her rage but ignored her.  He has to be firm on this and not let the Captain do it herself.  He will be at her side all the way through death.  He would rather be dead than her.  That's how she really love her now.  He was trapped in his own game and he does not want to escape.  He will do everything, just to make sure that his captain will be his lifetime partner. 

"Balae, siguraduhin mo Lang na Hindi lolokohin ng anak mo Ang dalaga ko, Kung Hindi pareho ko kayong ipapahabol sa Bala!" Ang Sabi ni Mr. Mendoza bilang pagtiyak na Hindi lolokohin Ang anak Kung sakali.
"Wag ka mag-alala, Balae. Kitang-kita sa kilos NG binata ko na nahulog na siya sa dalaga mo.  Hindi Naman talaga ganyan Ang Richard ko noon, totoo nga niyan Mama's boy Yan e.  Mula NG magkasakit at namatay Ang aking si Rio, nagkaganyan na siya.  Tapos Ang anak ko ng marketing dito at nagmasters din siya.  Noon pa man libangan na Niya Ang trading at Alam Kong nakaipon siya dahil Doon.  Matagal na Rin kaming Hindi nagkausap ng matino ng RJ ko, kasi Everytime na nag-uusap kami palaging Yung pag-uwi niya NG Gabi ang sinisita ko!" Mr. F said.
"Hindi naman Kaya dahil sa "lifestyle" niya dati may apo ka na?" Pagtatanong, paglilinaw ni Mr. M.
"Wala naman... Pinaimbestigahan at pinasusundan ko siya gabi-gabi dahil nag-aalala talaga ako sa kanya.  Until now, I think Hindi pa din niya Alam kasi Kung nagkataon aawayin niya talaga ako!" Mr. F said.
"Mabuti na Yung sigurado dahil ayoko makasagasa ng Bata ang anak ko, pinalaki ko sila na responsible at Hindi ako papayag na agawan nila ng magulang ang isang bata!" Mr. M said.
"That I assure you, kompadre!" Mr. F said after. "I have all his escapades investigated just to make sure he won't be that irresponsible.  Sinigurado ko na walang batang involved sa mga "kalokohan" niya noon.  At sigurado ako na ngayon na nagbago na nga ang anak ko!" Mr. F said with conviction.
"How do you say so?" Mr. M asked.
"Coz he is back in the service.  He promised his Mom before that if ever his mom agreed on this, he will never be " naughty" with girls, he will remain faithful to whom he pledge his heart and never will he be unfaithful to her!" Mr. F said, making Mr. M nod his head.

Meanwhile, Maine are still furious but somewhat calm after the incident.  Her team became anxious as she was not saying anything, regarding what happened earlier.  They were able to see her seething anger before she was immediately dismissed by the general.  Richard, on the other hand, is also silent the whole time and is also thinking of how he can tell Captain Mendoza that she will only remain on the HQ without sounding offensive to her.  He needs everything in his power to make a plan that will make the Captain stay at home. 

"Guys, huddle!" Everyone was kinda surprised when they heard their Captain's voice.

Meanwhile, everyone in the company was stunned when several armed men forced their way to the building.   They were all surprised and was not able to call the authorities right away.  They were all tied down to their seats in matter of seconds

"Sino kayo? Alam nyo ba kung gaano kalaking gulo itong ginagawa ninyo?" Sabi ng isang department head habang itinatali siya sa kanyang upuan.  Isang malakas na suntok sa tiyan ang tinamo niya na nagpaigik sa kanya.

"Lahat kayong narito at nakasalalay ang buhay sa mga may-ari ng kompanyang ito! Isa-isahin namin kayo hanggang Hindi nila tinitigilan ang grupo ko!" Nagulat ang lahat ng biglamg nagsalita mula sa kung saan ang mag-amang Eusebio!

"Sir, kayo po??? Bakit po?" Bagaman hirap at nakuha pang magsalita ng department head na nasuntok.

"Marami na kayong atraso sa grupo ko, lalo na ang amo ninyo! Kung Hindi nila kami pinakikialaman, Hindi ninyo sana dadanasin ito! Isa-isahin namin kayo hanggang lumabas ang amo ninyo at makipagsabayan sa amin!" Wika ng matandang Eusebio habang nakangisi ang anak sa gilid na tila may hinihihit!
"Siguruhing nakagapos lahat yan at lahat ng CCTV at gumagama para makita natin ang mga kilos nila at ang pagdating ng mayabang na babae kasama ang tuta niya!" Sabi ng batqmg Eusebio sa mga tauhan.

Samantala, kahit hirap sa tama ng bala sa tagiliran, nakuha pa ng guwardiyang si Eric na makapuslit sa comfort room sa baba.  Nagkunwari siyang walamg Malay pagkatapos mabaril.  Nang makalingat ang mga kalaban, nakuha niyang gumapang patungo sa comfort room. Idinayal ang cellphone at diretsong linya Kay Maine.

"Captain, nandito sila!" Eric said before he passed out due to blood loss.

"What the hell -- Eric, Kuya Eric!"  Captain Mendoza shouted upon answering the call and listening for a few seconds. 

"They got the company!" She said and everyone was shocked.

A/N : Sorry for the late update, guys! I always broke my promise for the updates, but I'm still managing my schedule given that I have a baby.  I am really sorry but one thing I assure all of you, I will finish this no matter what.  I will have this story end.  I will not leave you hanging guys! Thank you for still waiting for the update on this story... And praying everyone is okay despite the worldwide pandemic.  May our Lord, protect each and everyone... Be safe, guys...

The Boss' NerdWhere stories live. Discover now