CHAPTER 12

165 14 0
                                    

𝐁𝐞𝐬𝐭 𝐏𝐚𝐫𝐭

TYRONE'S POV

Ibinagsak ko agad ang katawan ko sa kama pagkauwi sa Acquaintance Party. I am very tired and disgusted.

Hanggang ngayon kasi hindi ako naniniwalang niyakap niya si Dandere dahil lang nagandahan si Dandere sa voice niya. Unbelievable, huwag nga nila akong pinagloloko.

I closed my eyes and immediately saw Dandere walking in my eyes while I was dancing when she came. And the way she looked at me while I danced, the way she looked at Jiro when he sang The Only One. And they danced in the last dance.

Shit!

Napaupo ako at nagpunas ng mukha using my hands.

Ano ba Tyrone! Bakit ba nagkakaganito ka? Ano bang meron dun bakit hindi matanggal sa isip mo?

Binagsak ko ulit ang katawan ko sa kama at pumikit. Kaso may kumatok. Agad kong minulat ang mata ko ng marinig ang boses ni Mommy.

"Anak. Your daddy and me are here. Please open the door."

I immediately stood up and opened the door. Niyakap agad ako ni Mommy.

"I miss you."

"I miss you too, Mom."

"Kint said that today is your Acquaintance Party, how is it going?"

"It's okay." maikli kong sagot.

"Face of the Night ka ba?"

"Nope."

"It's okay." Pinat ni Mommy ang balikat ko. "Ahm anak, your grandma is here. Gusto ka niyang makita." Mommy said smiling.

"Really?" gulat kong saad.

"Yes!"

Bigla akong bumaba at niyakap si Lola na nakaupo sa sofa sa sala.

"I miss you Lola." I kiss her in cheek.

"Yo tambien nieto." Lola said in Spanish and kiss me too in cheek. "You're so handsome, you're so big na apo. How old are you when I last saw you?"

*trans:ako rin apo*

"10 years old po, La. It's been too long." I smiled. "Ah La, bakit po kayo umuwi?"

"Hindi mo alam?" kunot noong tanong ni Lola sa akin.

"Hindi po." I said and shook my head.

"We have a reunion tomorrow, just one day but that's it. So go to sleep because I know you're tired from the party." Lola answered.

Napaawang ang labi ko kasi biglaan naman yata ang reunion ng family namin. And yeah Lola is right because I'm very tired tapos bukas reunion na agad namin. Wala yata akong gana para bukas.

After kung kinausap si Lola ay nag shower na ako. Pagkatapos nun ay natulog na para makapag charge. Lowbat na kasi ako eh.

Nagising ako sa alarm clock ko and it's 6:00 am. Ang aga ng gising ko. Pipikit sana ako para matulog ulit kaso biglang kumatok si Manang.

"Tyrone!"

"Hmmm?"

"Gumising ka na aalis na kayo. Sige ka malilate ka, iiwanan ka nila."

HER SECRETWhere stories live. Discover now