CHAPTER 14

177 15 0
                                    

𝐁𝐫𝐚𝐜𝐞𝐥𝐞𝐭

TYRONE'S POV

We were about to buy food at the canteen when Seb saw Innah, Archer, Gex and Dandere walking in front of us, talking to each other.

They were surprised to see us in front of them so they stopped walking.

Dandere and me stared into each others eyes for a long time. Ngayon ko lang nakayanan ang titig niya dahil hindi naman kasi sobrang sakit yung titig niya ngayon.

"Kumusta naman kayo?" Jiro ask to them.

"Ayos lang." maikling sagot ni Dandere pero ikinagulat ko ang pagsulyap niya sa akin.

And to this day I still can't believe that she was there yesterday at the resort. Marami namang resort diyan pero bakit doon pa talaga? Bakit same place pa?

Nakakainis!

"Pwede kami sumabay sa inyo?"

Nagulat ako ng biglang inakbayan ni Jiro si Pangit. Napatingin ako sa braso ni Jiro at balikat ni Dandere.

Grabe parang sila eh hindi naman.

Bigla tuloy sumagi sa isip ko yung yakapan nilang dalawa no'ng Acquaintance Party. Hanggang ngayon hindi parin ako kuntento sa sagot nila, pero kung ayon naman talaga ang totoo, wala akong magagawa.

Pero alam kong may tinatagao ang dalawa na 'to.

Now we walk to the court to practice basketball. I don't have a companion or walking partner because I don't have a partner.

At kahit anong gawin ko hindi ko rin marinig ang pinag-uusapan nitong nasa harap ko. Which is sina Jiro and Dandere.

While I'm walking and seeing these two in front of me is so annoying.

Napaisip tuloy ako kong nahanap ko na kaya yung SuperWoman ko malamang nakaakbay ako sa kanya ngayon o di kaya ganun kina Seb na magkayakap. Nagtatawanan, nagdadamayan, naglalambingan, nag cu-cuddle at naghahalikan araw-araw.

Damn it Tyrone! Kung ano-ano iniisip mo!

Pero totoo tatadtadin ko siya ng halik kaya wait mo 'ko SuperWoman dahil gagawin kitang adiksyon ko.

"Woi!" napahawak ako sa dibdib ng marinig ang tinig na 'yon ni Pangit. "Practice na daw kayo."

Natulala ako ng nasa court na pala kami. Mas nagulat ako ng nakatingin silang lahat sa akin.

"Ang lalim ng iniisip mo, ah. Sino ba 'yan?" Hindi ko sinagot si Seb. "Si SuperWoman mo ba 'yan?" Tinagiliran niya ako.

"Can you shut up!" sabi ko dahil ayaw na ayaw kong sinasabi niya ang tawag ko sa kanya.

"Sinong SuperWoman?" Napatingin ako kay Dandere na ang noo ay nagtataka at nakakunot.

"Hindi mo kailangan malaman kung sino siya." I answered. Bigla akong umalis at iniwan sila.

Kinuha ko ang bola at nag practice practice. Umalis naman sina Dandere sa court namin kaya naging komportable na ako.

Nakakainis, bakit kapag kasama ko yun nalulula ako, walang gana, hindi umiimik. Bakit kasi sina Innah pa naging kaibigan niya eh lagi namin kasama minsan sina Innah dahil itong si Seb ayaw niyang hindi kasama si Innah kapag recess or lunch break.

HER SECRETWhere stories live. Discover now