𝐉𝐞𝐫𝐬𝐞𝐲
TYRONE'S POV
Kakarating ko lang sa school at ngayon ay naglalakad ako papunta sa indoor gym. Nang makarating ako sa indoor gym ay maraming tao ang naroon.
Lumapit sa akin si Austin. "Anong meron?" I told him.
"Diba last week nagpasukat tayo ng jersey, now it's here, kukunin nalang natin tas babayaran."
I did not respond to his answer. I looked around the whole gym. "Where is Sebastian?"
"Nando'n na. Halika para makuha mo na yung sayo."
Naglakad siya papunta sa may linya kaya sumunod narin ako.
"Ang tagal mo, Jose. Ayan tuloy nasa panghuli ka na linya." sabi ni Seb ng mag stop ako sa tapat niya. Malapit na niyang makuha ang jersey niya.
Nagulat pa ako ng sumingit si Austin sa likod ni Seb. "Oh ba't ka sumingit, dun tayo sa huli."
"Hoy matagal nakong naka line, I just saw you so I greeted you. Doon ka!" sabi at tinuro ang pinakamalayong buntot ng linya na ito.
"Wahhhaaa!" natawa pa nga silang dalawa.
"Shhh! Can't you shut up." si Primus na nasa harapan ng dalawa.
Nagsalita si Sebastian, "Pasensiya na po Mister ah." at tinignan ako. "Pumunta ka na dun."
Hindi ako sumunod, bigla akong sumingit sa gitna nilang dalawa ni Austin.
"Hoy umalis ka, doon ka nga kasi!" tinulak pa nga ako ni Austin. "Bakit kasi late ka na naman? Walang magandang nangyayari sa mga late na pumapasok katulad mo, alam mo yun."
"Doon ka na kasi, Jose."
"Isusumbong kita kay Dean." patakot na sabi ni Austin.
"Eh di isumbong mo 'ko."
Hinawakan niya kamay ko. "Sige, tara."
"Hoy hoy hoy!" I immediately removed his hand from mine.
"Oh ano ngayon, ayaw mo rin naman pala eh."
Natigilan ako ng magsalita si Jiro sa harapan ni Primus at tinignan ako. "Ba't ba ang kulit mo, sabi ngang doon ka sa dulo."
"Doon ka na kasi."
"Oo na, oo na." sabi ko at dahan-dahang umaalis sa harapan nila. Nang makalayo ng unti ay binilis ko ang paglalakad. Nabigla pa ako ng may nakauna sa akin sa linya.
"Hoy---" hindi ko natapos ang bulyaw ko sa kanya ng si Dandere pala ang nakauna sa akin sa linya. Nangiti ako at pumunta sa likuran niya.
"Ehem." pagpapansin ko sa kanya. "Ehem." I repeated, but she was still looking ahead.
When she didn't look back, I brought my face closer to his cheek. Agad siyang napalingon at nagulat, inilayo niya ang mukha niya sa mukha ko. I winked at her but she just frowned.
"Anong trip 'yan?" she said.
"Look at you, trip." sagot ko. Tinarayan niya lang ako. "Bakit ba ang sungit mo parati sa akin, wala naman na akong ginagawang masama sa'yo ah."
"Dahil nakakainis yang mukha mo."
"Wow ah, parang hindi din kainis-inis yang mukha mo."
YOU ARE READING
HER SECRET
Mystery / ThrillerHER SECRET - Ken Suson Series #1 ☽︎☾︎ "STOP!" The first word that I heard from her. And that word also saved me from being hit over by a car. She's my SuperWoman in my life. Many years passed, I never expected that she was the girl I was bullying...