𝐑𝐞𝐯𝐞𝐥𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐈𝐕 - 𝐊𝐢𝐥𝐥𝐞𝐝
AIRAH'S POV
"Viel gising na, breakfast na." paggising ko sa kanya. Nagmulat naman siya at nagkuskos ng mata.
"What time is it?" sabi niya at umupo.
"It's 6:20 am."
"It's to early, I don't want to eat." she said at humiga ulit.
"Viel..."
Nagtakip siya ng unan sa ulo kaya naman hindi ko nalang siya pinilit. Lumabas ako at pumunta sa kusina, naroon na pala si Feliz na naghihintay. Kanina kakatok ko lang sa pinto ng kwarto niya.
"Nasaan siya?" tanong ni Habin ng makita ako.
"Ayaw pa gumising eh. Hayaan nalang natin, bata eh."
Tumango lang siya kaya naman umupo narin ako. Nagsimula narin kaming kumaing tatlo. Hindi naman kami nagtagal dahil agad din kaming natapos. Nag prisinta naman akong ako na ang maghuhugas ng pinggan. Maliligo na kasi si Feliz dahil may pasok pa siya.
Biyernes na pala ngayon. Bigla ko tuloy naalala yung pag aaral ko. Limang araw na akong absent paano kung isang buwan hindi ako makakapag aral edi ang dami kong hahabulin na lessons. Napakamot nalang ako sa ulo habang nagpupunas ng mesa.
Nagpaalam din sa akin si Habin na pupunta sa Police Station para sa kaso ng pagkamatay ng Papa niya.
"Alis na ako ah."
"Sige. Mag iingat ka."
Tumango lang ako at pinaalis na muna siya bago sinara ang pinto. Si Feliz naman ay kanina pa umalis, maaga kasi ang pasok niya.
Kaya pumunta ulit ako sa kusina para mag hugas na ng pinggan. Habang nag huhugas ako ay parang may naglalakad sa likuran ko kaya napatingin ako doon at nakita ko si Viel na papunta na sa akin.
"Where are they?"
"Umalis sila." sagot ko. "Do you want to eat or milk muna?" tanong ko.
"Both." sabi niya.
Kaya naman nag hugas ako ng kamay para ipaghain siya.
"Do you want fried rice?"
"No."
"Okay. Hotdog do you want?" Umiling siya. "Boiled egg?" Tumango siya. "Noodles?"
"Yes, I want noodles and milk!" she said kaya naman nag salin ako ng noodles sa mangkok at boiled egg na nabalatan na at binigay sa kanya. Pagkatapos ay pinag timpla ko siya ng milk niya.
"Ubusin mo yan, okay?" Nag thumbs up lang siya.
Ginulo ko ang buhok niya. "Maghuhugas lang ng pinggan si ate, kumain ka lang diyan."
Tumango-tango lang siya kaya iniwan ko na siya doon at pinagpatuloy na ang ginagawang paghuhugas.
Pagkatapos niyang kumain ay pinaliguan ko siya. Pagkatapos niyang maligo ay ako naman ang susunod.
YOU ARE READING
HER SECRET
Mystery / ThrillerHER SECRET - Ken Suson Series #1 ☽︎☾︎ "STOP!" The first word that I heard from her. And that word also saved me from being hit over by a car. She's my SuperWoman in my life. Many years passed, I never expected that she was the girl I was bullying...