CHAPTER 51

125 10 0
                                    

𝐌𝐚𝐫𝐭𝐢𝐧𝐞𝐳, 𝐉𝐞𝐧𝐚𝐢𝐫𝐚𝐡 𝐙𝐚𝐜𝐡𝐚𝐫𝐲 𝐓.

TYRONE'S POV

Gabing gabi na pero gising parin ako. I'm here right now outside the mansion across from the pool, sitting and drinking coffee. I don't hear any noise, yung fountain ng pool lang siguro sa may dulo ang naririnig kong ingay kahit papaano. Masiyadong malungkot ang paligid. At sa nararamdaman kong ito mas lalo ko lang siyang namimiss.

I took the cup of coffee from the clear glass table in front of me and drank it. Ang lamig agad ng kapeng iniinom ko, lakas din kasi ng simoy ng hangin na bumabalot sa paligid. I immediately remembered that it was December, that's why it was cold. It's almost Christmas but I don't feel it.

Balak ko sanang magpasko kina Airah kasi boring naman dito sa bahay tuwing pasko, mas gugustuhin ko pa doon kasi magiging masaya ako at kasama ko pa siya. But she is missing, how will that happen?

Nilapag ko ang tasa ng kape sa mesa pagkatapos ay tumayo. Naglakad ako papunta sa gilid ng pool habang ang kamay ay nasa bulsa.

Tinignan ko ang malinaw na pool na sobrang payapa ngayon na akala moy hindi tubig dahil hindi gumagalaw. I just looked at it carefully and I suddenly remembered about Kint's girlfriend earlier in UP.

Sa kakaisip ko sa mukha ng babaeng iyon ang dami dami kong iniisip sa pagkatao niya.

She looks like my SuperWoman. Her eyes same like Dandere. Hindi naman siguro na siya si Airah diba? Pero kasi naniniwala naman ako kay Airah na sa UP talaga siya nag aral, na civil engineering talaga ang course niya doon.

Kaya may possibility na siya talaga yun. Naging mataba lang siya kaya siya pumangit. And dahil masiyado siyang na stress a past few months because of work, interhigh and studies pumayat siya agad. At napapansin kong paganda siya ng paganda habang tumatagal at hindi ko yun ipagkakaila dahil totoo.

Naalala ko pa nga nung una ko siyang makitang naka jersey shorts sa canteen. Sa totoo lang naseksihan talaga ako sa kanya nun, sinabi ko lang na hindi dahil siguro undenial pa ako sa kanya at naiinis.

Napakagat ako sa labi at iniwas ang paningin sa pool. Bumalik ako sa lamesa at umupo. Binuksan ko ang loptop ko para makahanap patungkol kay Jenairah sa UP, mag se-search ako, hindi ko papalagpasin ang nalaman, nandito na ako at unti unti ko ng nabubuksan ang pintuan na sinarado ni Airah kaya gagawin ko ang lahat para makita ko ang loob nun.

Sa sobrang dami ng pictures ni Jenairah na tumambad sa akin dito sa Diliman Bulletin Social ay lahat ay tinignan ko at hindi ko pinalagpas. All the pictures I've seen of him are beautiful even though she doesn't know that someone is taking pictures of him.

Her jawline, her nose bridge, her eyes, her eye brows, her lips, her side view is so perfect! Maganda talaga siya at hindi ako nagbibiro.

Nang may makita akong picture niya na medyo nagustuhan ko ay agad kong clinick. I think nagtuturo siya ng step sa mga kasama niya, naaalala ko siya pala ang leader ng UP Cheerleader Peeps Squad so I won't be surprised why her face is a bit of poker face here in this picture.

Lakas niya maging si Dandere. Poker face all the way.

Natawa ako doon kaya inislide ko sa next pic at napalunok ako ng laway ng bumungad sa akin silang dalawa ni Kint. I think this was the Foundation Day of UP last year. Jenairah was holding a baton and Kintkeil was hugging her back.

Tsk. Mukhang patay na patay ang loko! Di naman sila bagay.

Umismid ako at agad kong binack ang picture na iyon at nawalan na ako sa ganang tumingin ng pictures niya kahit sobrang dami pang mga candid photos niya na hindi ko pa nakikita.

HER SECRETWhere stories live. Discover now