CHAPTER 49

131 10 0
                                    

𝐋𝐨𝐨𝐤𝐢𝐧𝐠

TYRONE'S POV

I immediately got out of my car when I arrived at Pateros San Roque Supermarket. I immediately saw Sieg, my private investigator. Actually, I have been a private investigator for a long time since I was in high school when I started looking for Superwoman which is Dandere.

I really didn't want to have a private investigator with me at that time but Mommy was insistent, she wanted me to have an investigator so that I wouldn't get tired so I agreed even though I didn't want to.

Sumalubong siya sa akin kaya mabilis lang ang paghaharap naming dalawa. "Are they still here?" I asked habang nakahawak sa tagiliran at pilit na hinahanap ng mga mata ko si Dandere sa loob ng SuperMarket.

"Wala na, Sir Tyrone."

Tinignan ko siya. Hindi dahil naghinayang ako kundi hanggang ngayon tinatawag niya parin akong Sir Tyrone eh kung tutuosin nga dapat ako ang tumawag sa kanya ng ganun dahil unang una matanda siya sa akin, pangalawa professional na siya di tulad ko na third year college palang, soon to be architect palang.

Pero sa totoo lang naiinis ako sa kanya. Bakit? Pinapunta punta niya ako dito tapos sasabihin lang niyang wala na siya? Damn it! Ni hindi man lang niya nagawang kausapin o kunin si Airah o ano man niyan.

Nasuklay ko ang sariling buhok at nag iisip kung ano ang gagawin.

"Are you sure she's not here anymore?" paniniguro ko.

"Nilibot ko na ang buong SuperMarket pagkatapos ko silang makita, pero hindi ko na sila makita."

Anong sila?

I was stunned to understand. Oo nga pala, he said earlier that she was with a young girl and a man. I can't imagine why Dandere is with people like that. Maybe nadoling lang ang isang 'to at namalikmata lang.

Posible naman kasing may kasamang batang babae at lalaki si Dandere. Bakit kaano ano niya ba sila?

Anak? Asawa? Tsk! You're crazy Tyrone Kentkiel, bakit naman may asawa't anak na si Dandere.

Pero? Baka nga meron talaga, nililihim lang niya dahil ayaw niyang sabihin sa amin, sa akin? Hmm maybe?

Pero bakit nga ba napadpad siya sa Pateros kung wala nga talaga siyang nililihim. Baka nga totoo ang naiisip ko.

Ahh. Malala na 'to! Malala na 'ko!!

No Dandere! Ayokong totoo itong iniisip ko sa'yo. Kailangan sa akin ka magkakapamilya. Ako ang magiging asawa mo. At ako ang magiging Daddy ng mga anak mo.

Tama!

"Sir? Sir?" Nabalik ako sa huwisyo ng tinawag ako ni Sieg sa medyo malakas na boses. "Okay ka lang?"

"Ahh... Yes I'm okay. Hmm nasisiguro mong si Airah nga talaga ang nakita mo o namalikmata ka lang."

"Si Airah talaga yun, Sir. Hindi ako nagkakamali."

Napalunok ako. Ewan ko ba pero bakit ako kinakabahan. Okay lang ba na itanong ko ang mga kasama niya. Ehh sa gusto kong malaman eh kung sino yung lalaking kinakasama niya ngayon.

Tangina! Sabi niya mahal niya ako! Bakit may kasama siyang lalaki ngayon. Sinungaling na babae!

"Can you describe to me what his companions look like."

"Sa bata muna. Siguro nasa lima or anim na taong gulang. May dala siyang teddy bear na color pink then naka dress din na color pink, basta pink lahat. Yung lalaki naman ay matangkad, maputi, simple lang yung suot niya naka pambahay lang yata eh, tapos may itsura din, gwapo."

HER SECRETWhere stories live. Discover now