CHAPTER 96

149 5 0
                                    

𝐅𝐮𝐭𝐮𝐫𝐞 𝐏𝐥𝐚𝐧

AIRAH'S POV

We are here in Sagrada Familia. After namin pumunta sa main nila ay dumiretso kami dito. Hating gabi na pero wala parin kaming binook na hotel para pagtuluyan.

"Are you okay?" sabi ko sa kanya ng makita ang mga mata niyang parang walang buhay.

Alam ko ang tumatakbo sa isipan niya, nababasa ko yun sa mga mata niya.

"Ewan ko ba, kung kelan nabigyan na lahat ng hustiya ngayon naman ako nakakaramdam ng lungkot."

Tinignan niya ako.

"Pero kapag nakikita kita, nawawala yung isipan kong iyon... Pero sa tuwing nakikita rin kita, naaalala ko yung mga ginawa ni Thomas at Kint sa'yo... Airah nasasaktan ako kapag naiisip kong ang ama at ang kuya ko ang dalawang sumira ng buhay mo."

Hinawakan niya ako sa magkabilang pisngi at tinitigan ng magaan ang mga mata ko. "Pangako, hinding hindi ko yun gagawin sa'yo... Iba ako sa kanila, kung sila binigyan ka nila ng trauma, ikaw bibigyan kita ng maraming maraming memories... Lahat ng pagkukulang at masasakit na ginawa nila sa'yo noon, hindi ko yun hahayaan na dagdagan pa... Mamahalin kita palagi, aalagaan, babantayan, ayoko ng maulit muli ang dati."

Ngumiti ako. I feel his sincerity in his eyes.

Pinalupot ko ang braso ko sa batok niya at hinalikan ko siya ng matagal sa labi na tinugunan naman niya.

"I love you always and forever, my Katsuki." I said.

"I love you too, my Dandere."

He laughed and kiss me again ng paulit-ulit.

"Tama na nga, nakakarami ka na ng kiss. Alam mo humanap nalang tayo ng hotel, nilalamig na ko dito oh, antok narin ako." sabi ko at tumayo sa kinauupuan namin.

Kinabukasan ay nag start na kaming mag tour. Tinawagan namin ang Lola niya kung want niya bang sumama sa tour namin pero sabi niya kami nalang daw kasi lahat daw ng pupuntahan namin ay napuntahan na niya.

Enjoy nalang daw kami.

And tulad ng nakikita ko sa social media ay totoo nga talagang napakaganda ang Spain. Parang gusto ko nalang tuloy manirahan dito.

"Love ang ganda ng painting na 'to oh."

Tinignan ko ang tinurong painting ni Katsuki sa harapan niya. Nandito kami sa Picasso Museum in Barcelona, Spain. A museum spread over five palaces we'd expect nothing less for Picasso.

Downstairs, a courtyard and Gothic archways lead into white studios that illuminate his works. Upstairs, the rooms are lavish, epic painted ceilings that almost drip crystal chandeliers. Visitors flock here to see Picasso's work.

Hindi ko maipagkakailang ang gaganda lahat ng mga painting na nandito. May mga hindi maintindihan but I think lahat ng mga 'yan may meaning.

"Ang ganda nga." tugon ko kay Tyrone.

"Pwede kaya yang bilhin tapos ilalagay natin 'yan sa living room ng magiging future house natin."

Tinignan ko siya. Mukha siyang seryoso.

"Woi, sira ka ba? Mas mahal pa 'yan sa'yo no!" sabi ko, tumawa lang siya.

Pagkatapos naming libutin ang Picasso Museum ay kumain muna kami sa malapit na kainan dito bago pumunta sa Ciutadella Park.

HER SECRETWhere stories live. Discover now