𝐆𝐫𝐚𝐝𝐮𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧
Warning: Matured Scene Ahead! 🔞
AIRAH'S POV
Wala ng paligoy ligoy pa. Finally graduation na namin.
"OMG! CONGRATULATIONS AIRAH!" maligayang bati at salubong sa akin ni Archer kasama si Gex.
"Congratulations din sa inyong dalawa. Sa ating lahat. Yiehhh Engineer na tayo!" sabi ko naman at sabay sabay kaming natawa.
Tumingin naman sila sa kasama ko, si Katsuki, nakahawak sa bewang ko.
"Congratulations din sa'yo, Tyrone. Architect ka na! Shala niyo namang dalawa isang engineer at isang architect, pwedeng pwede na kayong gumawa ng bahay niyo sa totoo lang." si Gex.
"Well, I really want to start," Tyrone answered and looked at me. "if she wants to."
Inirapan ko siya na ikina ngiti niya at pagtawa naman ng dalawa.
Ngayong tinawag ako para magsalita sa harap dahil I'm a Magna Cum Laude.
Tama, I'm a Magna Cum Laude. Hindi ko rin inaasahan na makaka Cum Laude ako, Magna pa kaya. As in wala talaga, hindi talaga, wala sa utak ko na maaabot ko 'to, nagulat na nga lang ako na 1.25 yung average ko.
Alam ko naman kasing matalino ako since primary, I'm an consistent honor student of our class before, naging dean lister pa nga ako sa UP Diliman at kilalang kilala ako doon hindi lang dahil sa talent ko, nakilala din ako dahil sa katalinuhan ko. At hindi ko inaasahan na mabibitbit ko pala ang talino ni Jenairah Zachary dito sa LCU.
Akala ko hanggang Airah Alvarez lang ang talino ko dito nung lumipat ako, akala ko hanggang doon lang dahil nga binago ko ang dating ako, ngunit, wala, matalino ako kahit anong gawin ko.
At sa aming mag kakaklase ako lang ang Magna Cum Laude kaya nandito ako ngayon sa stage upang mag mensahe at magpasalamat.
"I really didn't expect this because it wasn't in my plan, but look at me now, I'm here in front of you and addressing my speech to all of you."
Panimula ko matapos kong ipakilala ang mga executive directors, faculties, board of directors, stockholders and principals.
Nagpapasalamat ako dahil kahit hindi maganda ang naging unang araw ko sa school na ito ay masasabi kong maganda naman ang huling araw ko dito.
"I am thankful also that even though my first day at this school was not good," I said at bigla kong naalala ang pag bangga at pag away sa akin ni Tyrone noon, tinignan ko siya na nakaupo and he's so proud of me, nginitian ko siya. "I can say that my last day here was good." sabi ko, nakita ko siyang ngumiti.
Inalis ko ang paningin sa kanya at nag focus nalang.
"To my classmates, we are graduates now, finally!" sigaw ko, nakita ko naman silang ngumiti. "Later we will be a great engineers." sabi ko at sumigaw sila at nagsipalakpakan, napangiti nalang ako. "To my batchmates congratulations to all of us! To my beloved friends thank you for the happy days we spent together."
Tinignan ko isa isa sina Innah, Gex, Archer, Jiro, Primus, Seb, Austin and Tyrone.
They smiled me back.
I sighed before continuing to speak.
"T-to my Mom. This is for you. I know you haven't seen me graduate a few times but I know you are happy with what I have achieved. I promise I will get better and I will strengthen myself even more for you, I will fight!"
YOU ARE READING
HER SECRET
Mystery / ThrillerHER SECRET - Ken Suson Series #1 ☽︎☾︎ "STOP!" The first word that I heard from her. And that word also saved me from being hit over by a car. She's my SuperWoman in my life. Many years passed, I never expected that she was the girl I was bullying...