Maybe not now...but eventually.. ..their hearts will always find its way to go back to where it really belong...
i BEAlive in the maJAKE of LOVE...Bea's POV
After nung pag uusap namin ng mga kuya ko..umakyat na ako sa kwarto ko ulit...busy na ang dalawang yun sa pag diga sa mga chicks nila kaya umakyat na lang ako kesa masuya sa mga pambobola nila sa mga babae..nako..wish ko lang..isang araw...dumating na ang katapat ng dalawang kuya kong chickboy...
Pag higa ko sa kama...inabot ko ang picture ni Jake na naka frame at nakapatong sa bedside table ko....Parang kailan lang nung una ko siyang makilala..kakapasok ko lang nun as a freshman student..Nung una ko siyang makita habang kumakanta kasama ang band mates niya para iwelcome kaming mga freshman students...In an instant i know....he got my heart...it was love at first sight...at it was also my first time to fall in love..
lumipas ang mga taon...at mas lalong nalalim ang lihim na pag tangi ko sa kanya sa puso ko...Lalo pa at lagi ko siyang nakikita dahil sa group study namin kasama ang kapatid niya....
One day...dumating ang araw na pinaka hihintay ko....yung mapansin niya ako....May group study kami nun...sa bahay nila...pinatuloy na ako ng maid at sinabi sakin na maliligo lang si Barbie...kaya pinag hihintay na lang ako...nakita ko nun si Jake sa salas ng bahay nila...tiningnan niya ako nun mula ulo hanggang paa...pero lihim kong dasal nun na sana wag niyang marinig ang mabilis na pintig ng puso ko...
Umupo lang ako sa sofa..tapos pasimple ko siyang tinitingnan..base sa tingin ko...nag sosolve siya ng problem ....Kita ko ba napapakamot na siya sa ulo niya..sabay gusamot sa papel na ginamit niya...Kita ko na maraming papel na ang nasayang niya...ewan ko..basta parang i wanted to help..kaya nilakasan ko ang loob ko..
Bea: uhm...Gusto mo tulungan kita?
*sabi ko..tumingin naman siya sakin..
Jake: kaya mo ba toh?alam mo ba to e mas bata ka naman sakin ng isang taon..?
Bea: i can try...
*sabi ko sa kanya...wala sa loob naman na pinaubaya niya sakin...Tiningnan ko yung problem na sinosolve niya...then started solving it...habang matiyaga kong pinapaliwanag sa kanya...Kita ko naman na nakikinig siya..kaya tinuloy ko....hanggang sa mag end up ako sa tamang sagot..
Jake: ang galing mo naman..kanina pa akong hirap na hirap tapos ikaw isang tinginan lang..kuha agad...uhm..Beanca right?
Bea: yeah..the famous nerd?
Jake: nah...your just extra ordinary..
*sabi niya sabay ngiti...nag init naman yung mukha ko.
Dun kami nagstart...Parang...whenever may problema siya sa subjects..sa projects...tinutulungan ko siya...Naging nice naman kasi siya sakin....kaya kahit sa school..lumalapit siya sakin...minsan..binibigyan niya ako ng pagkain..tapos minsan naglolokohan kami na parang mga bata...Mas lalong lumalim ang nararamdaman ko para sa kanya...Nagstart nun ang bulong bulungan....at medyo na bother ako....kasi ayaw ko sa lahat e yung may nagagalit sakin...pero wala naman kasi akong ginagawa....magkaibigan lang naman kami ni Jake...Pati si Barbie nung umpisa takang taka...kasi hindi naman daw ganyan kabait sa kanya ang kuya niya..At wag ko daw sanayin na andito ako para gumawa ng mga assignments at projects.....Pero sabi ko ayos lang naman sakin..kasi hindi naman talaga akong solo lang na gumagawa..tinutulungan ko lang siya...
Isang araw isang grupo ng mga babae ang kumompronta sakin..Gaya ng marami takang taka sila sa turing sakin ni Jake...sari saring sinabi nila sa akin...but i chose not to talk back....I am an educated woman at hindi ako pinalaki at inalagaan para lang makipag away sa mga taong akala mo maraming alam....