Jake's POV
Tatlong buwan na din ang lumipas mula nung muli kong ligawan si Bea.....sa totoo lang...nakakatuwa...parang kahit nanliligaw pa lang ako....pero alam ko naman at ramdam ko na may love pa din sakin si Bea....ramdam ko din ang concern niya sakin....Siguro tama siya...mas tamang dahan dahanin muna namin ito...para naman kahit paano matuto na talaga kami...Hindi naman kasi porke mahal..basta na lang susugal..minsan kasi..hindi tamang puso lang ng puso ang sinusunod...Kaya kasi nilagay ang utak sa itaas para yun ang unahin...
Sa ilang buwan na yun..may time na nagseselos ako...Sa mga lalaking nagtatangka na dumiskarte sa kanya....Pero alam nyo yun..she make it a point to assure me na i have nothing to worry...na may iba mang dumiskarte sa kanya....Wala siyang plano na sagutin o bigyan man lang ng pansin ang mga yun....Kasi sabi niya...she was just taking her time to decide....
Si Barbie nga e...grabeng mang asar...palibhasa sila na ni Migs...Kesyo ang bagal bagal ko daw..baka maungusan pa ako ng iba....Buti na lang si Bea...pinag papasensiyahan ako...tapos pinararamdam niya sakin talaga na wala akong dapat ikatakot...
Ngayon..Birthday ni Bea...Ilang araw na ang nakaraan nung tumawag ako kina kuya Alden para magpatulong sa kanila na isurprise ang mahal ko...may plano na kaming dalhin si Bea sa tagaytay para dun siya isurprise sa special day niya..
Kaso sa minalas malas ba naman....pagkahatid ko kay Bea kahapon...nilalamig na ako...actually hindi na din ako pumasok kahapon..sinundo ko lang si Bea kahapon....Tinatanong niya pa nga ako kung bakit hindi ako pumasok pero sabi ko may inaasikaso lang ako...pinipigil pa ako ni Barbie..kasi baka daw lumala pa..kaso ako ang hindi nagpaawat...pagdating ko kagabi sa bahay....inaapoy na ako ng lagnat..panay sermon nga si Barbie e..pero inaalagaan niya pa din ako...pero nung nakita kong medyo may rashes ako..pinlabas ko na din siya ng kwarto..baka kasi mahawa pa siya sakin e....
Ngayon..heto ako at nakahiga...birthday na ni Bea..gusto ko man siya tawagan..ayaw ko naman na mag alala siya...kasi halos ako hindi ko din marinig ang boses ko..hindi ko naman din siya matext kasi parang nahihilo ako...maya maya habang nakahiga ako...nadinig ko na tumutunog ang phone ko..si Barbie pala....tumatawag...kaya sinagot ko..
Barbie: sure ka na ba kuya na kaya mo?
Jake: oo..sigurado ako..ikaw na bahala......pasayahin nyo siya ha......
Barbie: sige..basta kung may kailangan ka tawagan mo lang si Manang sa intercom....
Jake: oo..sige na umalis ka na....
*binaba na naman niya..alam ko ayaw na sana niyang umalis...pero ako ang mapilit....kahit siya man lang andun para pasayahin si Bea diba...bagay na hindi ko magagawa ngayon...
Mga bandang pahapon...medyo bumaba na ang lagnat ko...napatingin ako sa kahon na nakapatabong sa cabinet sa gilid ng kama ko..kinuha ko yun at binuksan...actually...eto yung gift ko para kay Bea...hindi ko ito pinadala kay Barbie..kasi gusto ko ako mismo ang magsusuot sa kanya....it was a white gold ring na pinabili ko pa kay Daddy sa ibang bansa....may maliit siyang bato sa gitna...simple pero extraordinary ang singsing..kasi parang isang tingin ko pa lang.. nakuha na niya yung pansin ko..bagay na bagay to kay Bea sigurado ako..
Maya maya dahil sa dahil sa medyo masama pa din ang pakiramdam ko nakatulog na ako ulit....Nagising na lang ako dahil sa haplos sa pisgi ko....kaya dahan dahan ko dinilat ang mata ko....At para akong nakakita mg anghel....dahil sa bumungad sakin ang mukha ng pinakamamahal ko...Nananaginip ba ako?..
Jake: Bei?
Bea: Uhm?..kumusta ka na?
*napakunot naman ang noo ko..pumikit ako ulit tapos dumilat...tapos nakita kong andito talaga siya..
Jake: Nananaginip ba ako?
Bea: sira...andito ako talaga..
Jake: Bakit ka andito...diba dapat nasa Tagaytay ka...diba dapat andun ka...saka bakit pinuntahan mo pa ako...sana nag enjoy ka na lang dun..
*umiling naman siya..
Bea: Nakakainis ka..bakit hindi ka nagsasabi sakin na may sakit ka..diba usapan natin walang lihiman...
*bumangon naman ako..inalalayan niya pa nga ako e..nakasandal pa ako sa kama ko..
Jake: ayaw ko kasi na mag alala ka pa..special day mo ngayon..dapat ineenjoy mo...
Bea: hindi naman ako mag eenjoy pag wala ka e..
Jake: Talaga?
*tanong ko..syempre...kilig kaya..
Bea: oo naman..tapos hindi mo man lang ako binabati...hindi mo ako tinetxt..hindi mo ako tinawagan..
Jake: sorry na...Hindi ko kasi kaya magphone ngayon e..saka isa pa ...medyo wala akong boses kanina...
Bea: ok lang..pero ngayon ba ok ka na?
Jake: oo naman...parang bigla akong lumakas kasi andito ka sa tabi ko...kaso parang mas ok kung lalabas ka...
Bea: bakit?ayw mo ako makita?
*may hinampong sabi niya..
Jake: hindi naman..ikaw naman talaga..wag kang sumimangot Love..gusto ko nakangiti ka lang....
*kita ko naman na nagblush siya..napansin ko yun sa kanya..sa tuwing Love ang tawag ko sa kanya namumula ang pisngi niya..nakakatuwa lang na i still have an effect on her..
Bea: e bakit mo ako pinapalabas..
Jake: baka kasi mahawa ka sakin..may rashes ako e..
Bea: hindi yan....saka isa pa...ok lang yan...gusto ko lang kasing masiguro na ok ka lang...Alam mo Jake...noon..hindi ko alam kung paano ako magsisimula na paniwalaan ka....Pero alam mo..yung puso ko...siya yung naging matapang para bigyan ka ng chance na patunayan sakin na hindi ako dapat matakot sumugal muli..
You always make me feel important..lagi mong pinararamdam sakin na andito ka palagi sa tabi ko at sa akin ka lang...
Pero kanina...ang lungkot ko...i was really expecting na today...i will be celebrating my birthday with you...kaso wala ka....
* umakbay naman ako sa kanya..nakaupo kasi siya sa kama ko..sumandig naman siya sa balikat ko..
Jake: nagtampo ba ang mahal ko?
*tumango naman siya..
Bea: slight...kasi akala ko naman talaga kanina hindi mo man lang naalala na birthday ko...Kaso mali ako..Kasi ikaw pa din pala ang may pasimuno ng party para sakin...bakit ba nga Jake...Bakit nga ba sobra sobra mo akong pinapasaya...
* sabi niya sabay tingin sakin..kaya tumingin din ako sa kanya....
Jake: Kasi Mahal kita.....Mahal na mahal na mahal kita...
At masaya akong malaman na napapasaya kita....Bea: alam mo Jake..naisip ko minsan....ano kayang ginawa kong mabuti para magkaron ako ng tulad mo....Someone who loves me like no other....
At nauuwi ako sa isang bagay....Yun yung isipin na..hindi naman ata tamang tanggap na lang ako ng tanggap...Jake: Bei...ayos lang naman sakin na maghintay...kasi alam ko...dapat maipakita at maiparamdam ko naman sayo na mahal kita talaga..bagay na hindi ko nagawa noon..
Bea: you've proven me enough...kasi ngayon...alam ko...isa na lang yung kokompleto sa kaligayahan ko..
*napatingin naman ako sa kanya..na nakatingin din pala sakin...
Bea: I love you Jake.....Noon...ngayon...at sa hinaharap....I knew it all along na...i could never ever love someone as much as i do with YOU...
To be continued..
:p