Eighty Eight

115 10 1
                                    

Jake' s POV

Makalipas ang ilang linggo, ako kasama ng mga magulang ko at mga tito at tita ko ay andito sa bahay nina Bea para mamanhikan..
Andito ang mga kapatid ng Mommy at Daddy ni Bea maging ang ilang pinsan nila dahil dito sila magdidiwang ng pasko ilang oras mula ngayon....sinamantala namin ni Bea ang okasyon para magkasama sama ang mga importanteng tao sa buhay namin..Andito na din maging ang mga kaibigan namin para masaksihan din ang pagpa plano para nalalapit naming kasal ni Bea.

Dad: Rodrigo, muli akong nagpapasalamat sa pagpapatawad nyo sa akin at pagtanggap sa aking anak na si Jake bilang panibagong miyembro ng pamilyo niyo..
Hindi biro ang kasalanan ko ngunit gayunman salamat at di kayo nag alinlangan na patawarin ako at ang iyong namayapang asawa..

*panimula ng daddy  sa usapan..Magkatabi kami ni Bea sa upuan habang hawak ko ang kanyang kamay..nakapaligid samin ang mga miyembro ng aming pamilya..Nasa gitna nina Kuya alden at Kuya Aljur and Daddy nila..

BDad: matagal ng tapos yon Mikael..Matagal mo din pinagdududasahan ang naging kapalit na konsekwensya ng kasalan niyo ni Bernice....Napatawad na namin kayo, maging si Lorine at ang inyong mga anak ay napatawad ka na..Marapat lang siguro na limutin na natin ang madilim na alaala ng kahapon at magsimula muli ng panibago bilang dalawang pamilya na magiging isa dahil sa nalalapit na pagpapakasal nina Beanca at Jake..bilang ama tanging kaligayahan ko na ang makitang masaya ang aking anak sa piling ng lalaking pilit niyang kinalimutan pero pilit ginawan ng paraan ng tadhana para muling pagbuklurin at pagsamahin ng tadhana..

Naging madilim non ang mundo namin nung nawala ang sigla at saya ng aming bunso nung pinili niyang bitawan si Jake..Ayaw ko na muling danasin niya yon..If being with Jake means her being happy wala akong nakikitang mali para hayaan silang itama ang lahat ng mali ng nakalipas..

Mommy: para sakin din Rodrigo...Naging unfair ang buhay para sa kanilang dalawa noon..I think ngayon naman e tamang oras na para bawiin nila ang lost chances na nawala sa kanila nung nadamay sila sa ating kanilang mga magulang noon..Bea is Jake's happiness..magiging sakim tayo kung hindi natin sila hahayaan na maging masaya sa piling ng isat' isa..

Tito: so pano...kelan ba ang gustong petsa ng mga bata?kelangan engrande dahil unang anak mo Kuya Mikael ang ikakasal..

Btito: oo nga..tutal e nasa tamang edad naman na din at nararapat lang sila na maging masaya kelan nyo ba gusto Bea?

*napatingin naman sakin si Bea..

Bea: sa totoo lang po, ok lang naman sakin ang simpleng kasal lang..

*pinisil ko naman ang kamay niya sabay iling..

Jake: love, gusto ko na tuparin ang dream wedding mo..at gusto ko din sana sa madaling panahon..
Sa totoo lang po Daddy, Daddy Rod..Naiready ko na po lahat..reception saka simbahan..kelangan na lang po na magpasukat si Bea ng gown pati po kayo Mommy at yung mga nasa entourage..

*naguguluhan namang tumingin sakin si Bea..

Bea: pano?

Jake: last month po naiayos ko na ang reception sa Herza Desiderare Hotel ni Beanca sa Sagada...Pati po sa simbahan don..
I'm sorry love kung masyado akong atat na maikasal tayo..kumuha ako ng wedding coordinator para siya na ang bahala sa lahat..all I need is your approval..

*napapatulala naman siya na nakatingin sakin,,

Bea: meaning magpapasukat lang ako ng gown at mamimili ng motif then pronto ikakasal na tayo?

Jake: yeah..

Bea: anong date ang pinili mo?

Jake: january 28.

My Nerdy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon