"TAMANG PANAHON"
Bea's POV
Sabi nila..time flies so fast when you're happy..feeling ko naman nga totoo....Kasi halos hindi ko na namalayan ang mga valentines,anniversaries..holidays na dumaan sa pagsasama namin ni Jake....Kaso syempre...kasabay din ng bawat ligaya at saya ang tampuhan...at samaan ng loob...selos...mga bagay na mas nagpapatatag ng pundasyon sa isang relasyon....so far naman maayos kami....going smoothly..
Ngayon..sa totoo lang..sobrang miss na miss ko na ang mokong na yun....After kasi niyang mag graduate kinailangan niyang umalis para mag masteral sa America..nung una ayaw niya..at alam ko na ayaw niya dahil sa iniisip niya na maiiwan niya ako...kaya ako na mismo ang nagkumbinsi sa kanya na umalis...kasi alam ko naman pangarap na din niya ito..kung noon napilitan lang siya..alam ko sa ngayon gusto na niya din ang ginagawa niya.....
Kasalukuyan kaming magkasama nina Gabbi at Barbie...Graduating na kami ngayong school year na ito...konting kembot na lang...at matatapos na kami ng pag aaral....
Barbie: Oiii Beanca...Beanca Marie..
*biglang agaw ni Barbie sa atensyon ko...kanina pa kasi ako tulala sa cellphone ko...Kita ko pa ang picture ni Jake bilang screen lock ko...sa totoo kasi niyan..kagabi ko pang hinahantay ang tawag ni Jake..ni Facetime wala...kahit Chat or DM wala....nakakainis lang..to think na bukod sa anniversary namin bukas....birthday ko pa....kaya heto..medyo bad vibes ako ngayon...nakakatampo lang..usapan na kasi namin yun simula nung umalis siya 5 months ago na hindi pwede na lilipas ang araw na hindi man lang kami nagtetext sa isat isa or nagtatawagan....Ako..sa kabila ng tight schedules ko dahil nag iintern ako...nakakaya kong isabay yung iupdate siya..at ang kumustahin siya....tapos ganito siya ngayon..ni ha ni ho wala..
Bea:ha?
Barbie: tingnan mo toh..kanina pa kami nagbabalak ni Gabbi ng lakad natin para bukas hindi ka naman pala nakikinig..
*sa totoo lang..ang naintindihan ko lang sa sinabi nila...Lalabas kami bukas...lulubusin namin daw na sem break para makapasyal kami...ewan ko kung san ang gusto ng dalawa na ito..pero sila na daw ang bahala e....si Kuya Alden kasi..saka si Kuya Aljur hindi na masyadong makasama sa mga eacapades namin..not unless week ends....kasi pareho na silang abala sa negosyo namin....Kaya nga halos minsan halos maghapon na ako lang mag isa sa bahay..kasi nga mga business minded na ang mga kapatid ko..
Bea: e kasi naman...
Gabbi: anong e kasi naman..ikaw Bei ah..lumulutang ka na naman...
Barbie: bakit nga ba Bei?kanina ko pa napapansin wala ka sa mood saka yung phone mo kanina mo pang hawak....at kanina mo pa ding pabalik balik na tinitingnan..may problema ba?..
*napabuntong hininga naman ako....
Bea: Sorry girls ah...kasi naman...si Jake kasi..
Barbie: oh bakit..anong ginawa ng kuya ko?
Bea: mula kasi kahapon ni hindi man lang ako kinokontak...ni hindi man lang ako kinakamusta...
*himutok ko sa kanila...
Barbie: Baka naman busy si Kuya...alam mo na..nagseseryoso na yun e..kasi diba nga..para daw sa future nyo...para daw maikasal na kayo agad pagkagraduate natin..
*naalala ko naman nga yun..sabi niya..pag ok na ang masteral niya...natapos na at ako naman e graduate na...papakasal na daw kami..para wala na akong kawala sa kanya...e ang hindi niya alam wala naman din akong plano na kumawala...