Sixty Seven

412 14 9
                                    

Here is an update...sana kahit pano maapreciate nyo...i am really trying to make it more exciting pero i dont really know kung ano ang kalalabasan nito...but i am telling you at this point...the end is near...

...............

Bea's POV

Naniniwala na ako sa kasabihan...ibang magbiro nag tadhana...Kasi ba naman sa dinami dami ng tao sa mundo...Tatay ng lalaking pinakamamahal ko ang dumurog sa puso ng aking ina noon....Now i understand why is it hard for my Mom to show her affection towards people...siguro dahil sobra siyang nasaktan sa mga bagay na nangyari sa mga nangyari sa kanya noon...Being left by the love of your life and being deceive by your bestfriend...Jake's Mom was my Mom's bestfriend before..but  it just so happen na yung pagmamahal nila sa iisang lalaki ang magiging mitsa ng pagkasira ng pagkakaibigan nila...and unluckily mom was the one who was left behind...then after that my Lolo force her to marry dad para sa merging ng mga negosyo nila......hhhhhhhhooooooooohhhhh..life..so complicated.... Aminin man ni Jake o hindi alam ko tulad ko ...nahihirapan din siyang manimbang sa sitwasyon namin...pero ano bang magagawa namin...nagmahalan lang naman kami....
Ngayon andito ako sa restaurant para hintayin si Jake...gusto sana ni Jake sa bahay n lang daw namin para makausap niya din ang parents ko...pero ako na mismo ang tumanggi..Ayaw ko lang na makitang masaktan si Jake kung sakaling may hindi magandang ipakita ang magulang ko sa kanya....

Napapitlag na lang ako nung may labing dumampi sa pisngi ko...its Jake....nahampas ko nga...ginulat kasi ako e,...


Jake: i miss u tooMahal......ramdam na ramdam ko sa hampas mo ang sobra mong pagkamiss sakin kahit kahapon lang sa graduation tayo huling nagkita....

*napailing naman ako....walang kasing hangin talaga a g lalaking toh....pasalamat siya mahal ko siya e.,.


Bea: kapal...

*natawa naman siya...pero maya maya napansin ko yung mata nya....at kahapon ko pa napansin sa kanya yun....parang something is bothering him...

Jake: ohhh bakit? Parang natulala ka diyan?

Bea: walang lang...naisip ko lang yung kinakahaRap natin ngayon...yung tungkol sa parents natin,....


Jake: baby...wag mong isipin yan...kasi wala kang dapat alalahanin...i wont ever give them the chance to ruin what we have ng dahil lang sa mga bagay na nangyari na sa nakaraan...kasi mas mahalaga sakin yung kung anong meron tayo ngayon...

*napangiti naman ako....ang sarap lang marinig sa kanya ng mga ganyang bagay...lalo na sa mga oras na ganito...parang mas nasesecure ako sa pagmamahal niya....

Bea: alam ko naman yan...pero hindi lang talaga maalis sa isip ko yung nalaman natin....hmmmmm..maiba nga pala Jake...san mo balak mag enroll.?

* tanong ko...pero bigla ko na naman napansin na tila may bumabagabag sa kanya....

Jake: uhm....sa palagay ko panahon na para sabihin ko sayo toh...sa totoo lang last month ko lang din naman nalaman...pero Mahal...kung ayaw mo..pwede namang hindi ako tumuloy....

*nalilito man ako..pero mas nangingibabawa yung kaba sa dibdib ko sa bagay na maari kong malaman mula kay Jake....

Bea: anong ibig mong sabihin?


*hinawakan naman niya ang kamay ko ng mahigpit...sabay buntong hininga...


Jake: tumawag kasi last month sina Mommy ko....bago pa man sila umuwi mula sa ibang bansa..sinabi na nila sakin ang kagustuhan nilang sa ibang bansa ako mag college...at first talagang ayaw ko...kasi naiiisip ko pano tayo. Pero sabi naman ni Daddy para sa mas magandang kinabukasan toh, kaya sa totoo lang hanggang ngayon..wala pa din akong desisyon...gusto ko din kasi sana na hingin muna ang side mo..


*ano bang dapat kong isagot??.ano bang karapatan kong mag decide para sa kanya..oo..girlfriend nya ako....pero ibang usapan naman na din ang usapang kinabukasan niya...isang sagot ko ng hindi pwedeng tumanggi siya sa parents nya..pano kung dahil sa isasagot ko ako pa mismo ang maging hadlang sa pangarap niya.....Kaso pag pumayag ako...malaki ang posibilidad na tumuloy nga siya...pano naman ako...pano kami...kaya ko bang mabuhay na malayo siya sakin??kakayanin ko bang hindi siya mayakap at makita sa bawat araw?

Ramdam ko ang mas mahigpit na paghawak niya sa kamay ko....as if waiting for an answer...napatingin naman ako sa mata niya...alam ko..kung mahirap para sakin..mas mahirap para sa kanya...kasi maninimbang siya which one to choose...is it my decision?or his parents decision?'mahal ko siya...pero ayaw ko naman ding maging maramot...ayaw ko na maging hadlang sa pangarap niya at higit lahat sa mas maayos na kinbukasan na nakaabang sa kanya.....

Bea: Jake...pwede bang ihatid mo muna ako sa bahay...parang sumama ang pakiramdam ko....

*kita ko naman na nalungkot ang mukha niya....pero parang mas hindi ko kayang harapin siya ngayon....para kasing sasabog yung puso ko....hindi ko alam kung ano bang dapat kong isagot....
Inalalayan ako ni Jake na tumayo at hinatid na nga niya ako sa bahay....
Pababa na ako ng sasakyan nung hinawakan niyang muli ang kamay ko...

Jake: Bei ...

*lumingon naman ako sa kanya sabay haplos ng mukha niya....

Bea: its your decision to make...kung ano man ang maging desisyon mo...suportado kita....basta wag ako ang iisipin mo....isipin mo muna yung mas makakabuti sa lahat...ayaw kong maging maramot Jake....i dont wanna be a hindrance to your better future...basta pag isipan mo....sa ngayon...hayaan mo muna akong mag isip ng mga bagay bagay....

Jake: ayaw kitang mawala sakin Bea....hindi na lang ako aalis.

Bea: following your dreams doesnt mean your losing me....kung para sa kinabukasan mo Jake...handa akong mag give way...i can wait...and i will wait for you....pero sa ngayon...gusto ko munang mag isip...i wanna make myself ready sa bagay na pwede nating harapin sa desisyon na gagawain mo....basta tandaan mo...san ka man dalahin ng mga pangarap mo...bitbit mo yung puso ko....

*sabi ko sabay halik sa pisngi niya...bumaba na ako ng sasakyan niya at dumiretso na ako ng pasok sa bahay...malaya naman akong nakarating sa kwarto ko...at dun ko lang namalayan na umalpas na pala ang luha na kanina ko pang kinikimkim sa loob ko....

To be continued......

My Nerdy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon