May mga bagay lang talaga sa buhay na minsan ang sarap na lang kalimutan. Na tipong sana panaginip lang at hindi na lang nangyare.
Matapos ang nangyare sa relasyon namin ni Bea, hindi na ako muli pang nagtangka na pumasok sa isang relasyon.
Nasa isip ko kasi, paano ako makikipag relasyon gayung alam na alam ko naman sa aking sarili na may nag iisang nag mamay ari ng puso ko na ito. Ayokong maging sakim at pag mukhaing tanga ang ibang tao para lang masabi na maligaya ako.Ngayon, tanaw ko mula sa pinto ng rest house nina Gabbi ang masinsinang usapan ni Bea at ni Coco.Hindi ako manhid para hindi mahalatang gusto ni Coco si Bea at hindi pagmamahal lang bilang kaibigan ang ukol niya sa nag iisang babaeng minamahal ko hanggang sa oras na ito.
Minsan naiisip ko, kakayanin ko ba kung sakali na sa huli sa iba ikakasal si Bea.? Na may ibang may kakahayahang mahalin siya ng higit sa kaya kong ibigay at mapasaya siya na higit pa sa kung ano mang kaligayahan ang kaya kong ibigay at ialay sa kanya noon.,Ngayon pa lang alam kong hindi e..
I love her...i love her so much na hinayaan ko siya na bumitaw muna kung yun ang nagpapabigat sa kalooban nya.Kahit gano kasakit sakin, tinikis at sinikil ko ang aking damdamin wag lang siyang mahirapan.
Alam ko kasi kung masakit para sakin, masakit din para sa kanya kasi alam naman namin parehas nung mga oras na yon na mahal talaga namin ang isat isa.Dangan lang at kami ang kinailangan magbayad sa kung ano mang kasakiman ng aming mga magulang noon..Gabbi: siguro by this time tinatapat na niya di Cocoy..
Barbie: sana nga..
*napatingin ako sa kanilang dalawa..thankful ako na kabila ng lahat may mga kaibigan si Bea na tulad nila na pwedeng magbalita sakin ng kung ano anong bagay na nangyayare sa buhay ng babaeng mahal ko.and at the same time mga kaibigang alam ko na kahit kelan hindi nanaisin na mapahamak siya sa kung ano man at kanino man.
Jake: anong ibig nyong sabihin?
Gabbi: Jake, sinabihan na namin si Bei na hindi tama na hayaan niyang umasa si Cocoy. we know naman kasi na itanggi at umiwas man si Bea sa mga patutsada namin.aware kami na hindi ka pa din napapalitan sa puso niya.
Jake: pano nyo naman nasabi?
Barbie: kuya, kaibigan namin si Bea.Maaring binakuran nya ang sarili niya, pero hindi ksi magaling magsinungaling ang mata ng kaibigan namin e.
Gabbi: korek.she can laugh out loud all she want pero she can never ever deceive us.
Si Bea kasi, akala niya maayos ang lahat at maalis ang mga sakit once na ni let go ka niya.
Pero mali siya.Mas tama kasi kung nilakasan nyo parehas ang loob nyo at sumugal sa paano kesa sa mauwi sa paano na nga ba..
Jake: hindi kita maintindihan Gabbi.
Barbie: ang ibig niyang sabihin, hindi kayo dapat naging duwag na panghawakan ang kung anong meron kayo..kesa ang ganito, na parehas kayong nagtitiis at tinitikis nyo ang mga puso niyo gayong alam nyo naman parehas na sa isat isa lang kayo magiging masaya.
Jake: Yun kasi ang gusto niya..at nirespeto ko yon.
Gabbi: don ako humanga sayo Jake..You sacrifice your own happiness even if it means losing her in the process..
Barbie: pero kuya, may balak ka pa ba?may balak ka pa bang pasukin muli ang mundo ni Bea?may pag asa bang mapaguho mo ang bakod na sinangga ni Bea sa sarili niya?
Jake: mahal na mahal ko siya Barbie..alam kong alam mo yan. Ni hindi ko magawang tumingin man lang sa iba..kasi alam ko kasabay ng pakikipag hiwalay niya sakin binitbit nya pati ang puso ko.
I have never ever imagine na daranasin namin ang ganito bilang konsekwensya sa pagkakamali ng ating mga magulang, pero andito na toh e.Kelangan lang siguro ngayon hintayin ko na muling makita na Bea ang daan pabalik sakin,